18:08 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là nước đầu tiên được phép xuất khẩu vú sữa sang Mỹ

10:13 28/09/2017

(THPL) - Đây là kết quả sau gần 10 năm phía Việt Nam gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu loại quả này và được phía Mỹ xem xét thông qua về điều kiện kiểm dịch thực vật.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết trên báo Tiền phong, trong ngày 27/9, phía Mỹ thông báo, Việt Nam được phép xuất khẩu vú sữa sang thị trường này.

Như vậy, sau khoảng 10 năm đàm phán, vú sữa Việt Nam mới chính thức có “visa” đi Mỹ. Việt Nam hiện là nước đầu tiên được cấp phép xuất khẩu vú sữa sang Mỹ. Vú sữa là loại quả đặc sản của Việt Nam được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa thích. 

Đến nay, cùng với vải, nhãn, chôm chôm và thanh long, vú sữa là loại quả thứ năm của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Vú sữa Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Internet

Ông Hoàng Trung cũng cho biết, yêu cầu về điều kiện, quy trình kiểm dịch thực vật đối với quả vú sữa xuất khẩu sang Mỹ cũng tương tự như đối với các loại trái cây khác đã được xuất khẩu sang nước này trước đây, bao gồm việc phải có vùng trồng được cấp mã số và phải trải qua quá trình chiếu xạ trên cơ sở thống nhất giữa cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước về bản đồ, liều lượng chiếu xạ. Đối với các đối tượng dịch hại, phía Hoa Kỳ yêu cầu việc kiểm soát đối tượng dịch hại bắt buộc đối với 8 loại sâu hại, chủ yếu là các loại ruồi đục quả và rệp.

Cục Bảo vệ thực vật đang phối hợp với một số doanh nghiệp ở phía Nam trực tiếp xuống các vùng trồng ở Tiền Giang để kết nối nguồn hàng. Sau đó sẽ thống nhất chuẩn về quy cách bao gói, kích thước, cân nặng…trước khi xuất khẩu; đồng thời sẽ phối hợp với các địa phương, rà soát các vùng trồng vú sữa, đặc biệt là ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre.

Theo số liệu của Cục Bảo vệ Thực vật, thống kê sơ bộ hiện nay, diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn. 

Phương Dung (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu