08:49 ngày 12/07/2020 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong 10 tháng

14:32 14/11/2018

(THPL) - Trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam chi gần 380 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng rau và trên 980 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng rau quả, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, số tiền để nhập khẩu mặt hàng rau ước đạt gần 380 triệu USD, tăng 36,5% và trên 980 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2018 là Thái Lan (chiếm 43,3% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 23,1%).

Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong 10 tháng. Ảnh minh họa

Cũng theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, trừ Thái Lan, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thị trường Mỹ tăng mạnh nhất với trên 86%, tiếp đó là Hàn Quốc trên 82% và Chile trên 73%.

Đáng lưu ý, dù là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, nhưng tính chung 9 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu từ Thái Lan lại giảm (trên 17,4%), cùng đó là thị trường Myanmar (giảm 7,7%).

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam là Trung Quốc (chiếm 23,1%), còn lại nhập từ Australia, Hàn Quốc, Mỹ… với các loại quả như măng cụt, nhãn, mít, nhập khẩu cam, lê, kiwi, cherry ...

Theo dự báo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch nhập khẩu trong 2 tháng cuối năm 2018 đối với nhóm hàng rau quả sẽ tiếp tục tăng mạnh nhằm phục vụ nhụ cầu tiêu dùng cuối năm, thời điểm diễn ra ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019 và trước đó là Giáng sinh.

Dự kiến, mức chi nhập khẩu rau quả cả năm nay có thể lên tới 1,7 tỷ USD. Các loại rau, củ, quả nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Australia, Nga…

Theo Bộ NNPTNT, trong điều kiện hội nhập, việc giao thương, trao đổi hàng hóa diễn ra sôi động. Việt Nam xuất khẩu nhiều loại rau quả ra thế giới và được nhiều thị trường cao cấp như EU, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Nga… đón nhận. Ngược lại, Việt Nam cũng mở cửa đón nhận hàng hóa từ nước ngoài, thực hiện các hiệp định tự do thương mại. 

Vân Ly

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu