Triệu hồi gần 12.000 xe Toyota Vios, Corolla và Yaris tại Việt Nam

Phương Linh (Tổng hợp) | Thứ bẩy , 11/08/2018, 14:25 GMT+7 |

(THPL) - 11.718 xe Vios, Corolla và Yaris phải triệu hồi do dính lỗi liên quan đến hệ thống túi khí.

Mới cập nhật

Toyota Việt Nam vừa được Cục đăng kiểm phê duyệt 2 chương trình triệu hồi tại Việt Nam với tổng số 11.718 xe Vios, Corolla và Yaris. Cả 2 lỗi phải triệu hồi đều liên quan đến hệ thống túi khí, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

Toyota
Toyota Vios.

Cụ thể có 11.346 xe Vios, Corolla và Yaris thuộc diện triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm của túi khí hành khách phía trước. Số xe này sản xuất từ ngày 2/1/2013 đến 31/12/2013.

Trong số 11.346 xe, có 5.130 xe Vios, 5.666 xe Corolla và 550 xe Yaris. Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước (nếu cần) cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng từ ngày 10/8. Thời gian kiểm tra và thay thế 1-3 giờ.

maxresdefault_1
Toyota Corolla.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí do Takata sản xuất có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Đối với túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác, không phải công ty Takata, sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng. 

Theo báo VOV, đợt triệu hồi còn lại để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí trên 372 xe Toyota Corolla được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/12/2015 đến 15/2/2016.

yaris_61
 Toyota Yaris.

Lỗi này xuất phát từ trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.

Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.

Khách hàng nằm trong diện triệu hồi có thể mang xe tới tất cả các đại lý/chi nhánh đại lý của Toyota Việt Nam trên toàn quốc kể từ ngày 10/8/2018.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, hãng xe này cũng đã thông báo một đợt triệu hồi kép tương tự với gần 17.000 xe Corolla Altis bị lỗi túi khí Takata và khoảng 3.500 xe Toyota cùng Lexus bị lỗi IC khiến túi khí không bung.





...