00:46 ngày 20/01/2019 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Toyota Nhật Bản triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn thế giới

15:43 10/01/2019

(THPL) - Ngày 9/1, Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản vừa phát đi thông báo về kế hoạch triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn thế giới do nghi ngờ các túi khí bị lỗi.

Theo TTXVN, đây là một phần trong chiến dịch thu hồi dài hạn được Toyota thông báo kể từ năm 2016. Đợt triệu hồi mới đây của Toyota liên quan đến các phương tiện được sản xuất trong giai đoạn 2010-2015, trong đó có 1,3 triệu xe tại Mỹ.

Không chỉ mình Toyota gặp sự cố kỹ thuật với sản phẩm túi khí của hãng Takata. Hồi tuần trước, hãng Ford cho biết cũng đang tiến hành triệu hồi 953.000 phương tiện trên toàn cầu do lỗi tương tự. Các nhà sản xuất ôtô thế giới đang bổ sung khoảng 10 triệu túi khí cho các phương tiện ở Mỹ trong chiến dịch triệu hồi lớn nhất lịch sử.

Toyota triệu hồi 1,7 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi túi khí an toàn Takata. Ảnh: Internet.

Trước đó, riêng tại Mỹ đã có 37 triệu phương tiện cùng 50 triệu túi khí đã được triệu hồi, trong khi còn khoảng 16,7 triệu túi khí dự kiến được thay thế.

Trên thế giới đã có ít nhất 23 ca tử vong liên quan đến các vụ nổ túi khí Takata, 15 trong số đó xảy ra tại Mỹ. 21 trường hợp được xác nhận xảy ra với các xe của hãng Honda, 2 trường hợp còn lại ở các xe của Ford. Hai hãng ôtô đang cố gắng thuyết phục chủ các phương tiện cũ ngừng sử dụng cho đến khi các túi khí được thay mới.

Hơn 290 vụ tai nạn trên thế giới liên quan đến các túi khí phát nổ, làm văng mảnh kim loại bên trong các xe ôtô và xe tải. Tổng cộng đã có 19 nhà sản xuất ôtô triệu hồi hơn 100 triệu túi khí nghi ngờ bị lỗi. Sự cố loại này từng khiến Takata phải xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6/2017.

Tháng Tư năm ngoái, nhà sản xuất linh kiện ôtô Key Safety System (KSS), thuộc Tập đoàn điện tử Ningbo Joyson, đã chi 1,6 tỷ USD để mua lại Takata. Theo một báo cáo được công bố hồi tháng trước, các nhà sản xuất xe hơi tại Mỹ đã sửa hơn 7,2 triệu túi khí bị lỗi trong năm 2018, khi các công ty tăng cường nỗ lực giám sát các linh kiện ôtô cần thay thế.

Theo báo Dân trí, tháng 10/2018, Toyota Nhật Bản cũng từng phải thông báo sẽ thu hồi để sửa chữa 2,43 triệu xe sử dụng động cơ hybrid (xe chạy cả bằng xăng và điện) do lỗi kỹ thuật mà nhà sản xuất cho là có thể gây ra tai nạn.

2,43 triệu xe hybrid cần phải triệu hồi này là gồm xe Prius, Prius V và Auris sản xuất trong thời gian từ tháng 10/2008 đến tháng 11/2014. Trong đó, có 1,25 triệu chiếc tại quê hương Nhật Bản, khoảng 807.000 chiếc tại Mỹ, 290.000 chiếc tại châu Âu, hơn 6.100 chiếc tại Malaysia và 3.000 chiếc tại Trung Quốc.

Nguyên nhân là trong một số trường hợp hãn hữu, lỗi ở hệ thống hybrid có thể đưa xe tự động chuyển về chế độ an toàn. Khi đó, xe có thể bị mất điện và tắt máy. Dù có thể vẫn có điện cung cấp đến vô lăng và phanh, nhưng việc sẽ chết máy đột ngột khi đang chạy có thể làm tăng nguy cơ tai nạn.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chưa tiết lộ thông tin về việc lỗi này đã gây ra trường hợp tai nạn hay chấn thương nào hay chưa.

Đây không phải lần đầu tiên Toyota gặp rắc rối với chế độ tắt máy an toàn của xe hybrid. Hồi năm 2014 và 2015, công ty từng triệu hồi xe để sửa lỗi tương tự.

Để khắc phục lỗi này, các đại lý sẽ sửa phần mềm của xe.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu