13:11 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thu 2 tỷ đồng/năm từ rau quả VietGAP

15:21 29/12/2017

(THPL) - Để có nhanh nguồn thu cho tái đầu tư mở rộng sản xuất, anh Đỗ Văn Hùng ở thôn Cao Quán, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên triển khai xây dựng gần 5.000m2 nhà lưới trồng rau quả VietGAP, chủ yếu là trồng dưa lưới và dưa chuột, mỗi năm thu về 2 tỷ đồng.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Đỗ Văn Hùng là Bí thư đoàn xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, luôn đi đầu trong phong trào thanh niên lập nghiệp làm giàu. Thôn Cao Quán có rất nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại phát triển, song vợ chồng anh Hùng vẫn quyết định lựa chọn cách làm giàu bằng nghề nông.

Năm 2013, mới ở tuổi 27, thấy nhiều người dân quê mình không còn thiết tha với đồng ruộng, anh Hùng đã mạnh dạn vay mượn vốn của ngân hàng và người thân, rồi thuê nhượng lại đất canh tác của người dân để chuyển đổi thành trang trại trồng cây ăn quả.

Dưa lưới VietGAP trong nhà kính
Dưa lưới VietGAP trong nhà kính. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Sau khi tích tụ được gần 6ha ruộng, anh Hùng đã thuê máy ủi san lấp tạo lại mặt bằng đất canh tác, rồi dùng máy xúc đào rãnh tưới tiêu và lên liếp trồng cây ăn quả.

Các giống cây đưa vào trồng trong trang trại đều được Hùng tuyển lựa kỹ càng, có nguồn gốc xuất xứ từ những cây mẹ đặc sản đã qua bình tuyển, được cơ quan chuyên môn địa phương cấp phép nhân giống.

Cách bố trí cây trồng trong trang trại cũng được Hùng tính toán rất khoa học. Cây cam, bưởi kém chịu gió bão và nắng nóng gay gắt, được ưu tiên trồng giữa trang trại, tiếp đó là các luống cây ổi, ngoài cùng quanh trang trại trồng hồng xiêm và mít để chắn gió, tiết giảm nắng nóng cho nhóm cây trồng bên trong.

Để có nhanh nguồn thu cho tái đầu tư mở rộng sản xuất, Hùng triển khai xây dựng gần 5.000m2 nhà lưới trồng rau quả VietGAP, chủ yếu là trồng dưa lưới và dưa chuột.

"Dưa lưới là loại cây chịu nhiều tác động từ khí hậu, sâu bệnh, côn trùng... Do vậy, ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng có thể sản xuất dưa lưới cho năng suất cao, mẫu mã đẹp và đặc biệt là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm", anh Đỗ Văn Hùng cho hay trên báo Hưng Yên.

Trong suốt quá trình chăm sóc cây từ lúc mới xuống giống đến khi thu hoạch, anh chỉ tưới nước và chất dinh dưỡng cho cây là đạm và lân. Trồng trong nhà lưới nên cây ít bị sâu bệnh hại, anh chỉ dùng thuốc vi sinh để xử lý mà không phun bất kỳ loại thuốc hóa học nào. Trước khi thu hoạch dưa 15 ngày, anh dừng bổ sung tất cả mọi loại chất dinh dưỡng và thuốc vi sinh mà chỉ tưới nước cho cây để bảo đảm thời gian cách ly quả trước khi đưa ra thị trường.

Dưa chuột VietGAP trong nhà lưới
Dưa chuột VietGAP trong nhà lưới. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Để các loại rau quả trồng đạt năng suất cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Hùng còn thuê riêng một kỹ sư Nông học, chuyên trách khâu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các cây trồng.

Theo đó, riêng các loại rau quả trồng trong nhà lưới được tưới nước tự động thông qua hệ thống ống dẫn nhỏ giọt tới từng gốc cây và chỉ bón lót bằng phân hữu cơ vi sinh. Cẩn thận hơn, Hùng còn mua gom hạt đậu tương, nghiền ủ với supe lân dùng bón thúc các cây dưa thay cho phân đạm urê.

Kết quả sau gần 4 năm sản xuất lấy ngắn nuôi dài, vợ chồng anh Hùng đã có được trang trại cây ăn quả đặc sản, với gần 3.000 gốc bưởi Diễn và cam Vinh lòng vàng, 700 gốc ổi Đài Loan, 150 gốc mít Thái siêu sớm và 200 gốc hồng xiêm xoài.

Theo Hùng, trồng dưa chuột ngoài tự nhiên trong vụ đông chỉ được 5 - 6 tạ/sào, nhưng trồng trong nhà lưới có thể đạt tới 2 tấn/sào. Những ngày giá rét dưa chuột có thể bán được 15.000 - 18.000 đồng/kg. Các ngày Tết Nguyên đán giá dưa chuột có thể lên tới 25.000 - 30.000 đồng/kg. Chỉ trồng dưa chuột trong nhà lưới mới có sản phẩm thu hoạch bán trong các ngày đó.

Anh Hùng cho hay trang trại của anh chỉ thu vội cũng được 2 tỷ đồng mỗi năm. Hiện trang trại này đang tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động nông nhàn ở các địa phương lân cận, với thù lao 4,5 triệu đồng/người/tháng, chưa kể bao ăn bữa trưa.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Khoái Châu cho biết: "Anh Đỗ Văn Hùng là một thanh niên năng động và quyết đoán, cách làm kinh tế trang trại của anh không chỉ thu hút được sự quan tâm học hỏi của các thanh niên sống trên địa bàn, mà còn tạo được ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng dân cư sở tại".

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu