Thêm gần 2.000 nhân viên Vinasun nghỉ việc vì "ế ẩm"

Tú Anh (t/h) | Thứ ba , 24/10/2017, 12:01 GMT+7 |

(THPL) - Hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của Vinasun đều tăng trưởng âm hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái và và gần 2.000 nhân viên thôi việc trong quý III.

Mới cập nhật

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) cho biết, số lượng nhân viên tính đến cuối quý III của doanh nghiệp này là 7.292 người, giảm gần 2.000 người so với số liệu ghi nhận trong báo cáo tài chính bán niên, theo thông tin trên báo VnExpress.

Từ đầu năm đến nay, tổng số nhân viên nghỉ việc hoặc chuyển sang hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại (không được xem là người lao động trực tiếp của Vinasun) xấp xỉ 10.000 người. Trong công văn kiến nghị gửi Thủ tướng hồi giữa tháng 5, công ty cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh "thiếu lành mạnh" của Uber và Grab.

Theo Người đồng hành (Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số), tính riêng quý III, doanh thu của Vinasun sụt giảm 54% còn 547,4 tỷ đồng. Giá vốn cũng giảm mạnh giúp cho lợi nhuận gộp chỉ giảm 34% về 116,4 tỷ đồng.

Kinh doanh lao đao, thêm gần 2.000 nhân viên Vinasun thôi việc. Ảnh: Báo Giao thông.

Mặc dù có sự tiết giảm chi phí tài chính và bán hàng, song doanh thu tài chính và lợi nhuận khác sụt giảm khiến lợi nhuận trước thuế giảm phân nửa chỉ ghi nhận 58,6 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng theo đó cũng sụt giảm 49% về 46,9 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinasun ghi nhận doanh thu thuần giảm 29% về 2.451 tỷ đồng. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm đến 39% chỉ đạt 148,3 tỷ đồng.

Được biết, kế hoạch 2017 của Vinasun là 4.021 tỷ doanh thu và 204,8 tỷ lợi nhuận sau thuế, cổ tức ở 15%. Như vậy qua 9 tháng, Vinasun đã thực hiện được 72% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính đến hết quý III/2017, tổng tài sản của Vinasun đã giảm hơn 340 tỷ so với thời điểm đầu năm, ghi nhận 2.842 tỷ đồng; trong đó nợ phải trả giảm mạnh về 1.150 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu tăng 135 tỷ thành 1.692 tỷ đồng.

Năm nay, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 4.256 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 10,6% và 34% so với thực hiện năm trước. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.

Theo VnExpress, lý giải về việc đặt kế hoạch giật lùi ba năm liên tiếp nhưng nhiều khả năng vẫn không thể hoàn thành, ban lãnh đạo công ty cho rằng nguyên nhân đến từ các yếu tố bất lợi như sức cầu trong nước chưa phục hồi, sự cạnh tranh khốc liệt từ Grab và Uber tại thị trường TP HCM, giá xăng dầu tăng mạnh, chi phí nhân viên tăng theo lương tối thiểu cùng hàng loạt khoản phát sinh khấu hao, lãi vay…

Cơ cấu doanh thu cũng có sự chuyển hướng lớn khi mảng vận tải bằng taxi giảm sút rõ rệt, mảng nhượng quyền và vận tải theo hợp đồng gia tăng mạnh.

Hiện nay, Vinasun thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng đa dạng hoá hình thức hợp tác với lái xe (vừa khoán xe, vừa ăn chia theo tỷ lệ) và nghiên cứu thị trường, cân nhắc lợi ích để phát triển dịch vụ gọi xe trực tuyến để tăng sức cạnh tranh, giữ chân khách hàng.

Tú Anh (t/h)





...