06:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì sự ô nhiễm của bãi tập kết cát trong khu dân cư

10:08 20/08/2019

(THPL) - Bãi tập kết cát nằm ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng kết cấu hạ tầng giao thông khiến người dân thôn 6, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương đang vô cùng bức xúc còn chính quyền địa phương địa phương lại rất mơ hồ về việc ô nhiễm môi trường của bãi tập kết cát này.

Phản ảnh của người dân thôn 6, xã Quảng Lưu cho biết, hiện nay trên địa bàn đang tồn tại một bãi tập kết cát của gia đình ông Nguyễn Văn Quý, bãi cát này hoạt động, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Bãi tập kết cát này có chiều rộng hàng trăm m2, nằm lộ thiên ngay sát khu dân cư. Qua quan sát, tại bãi tập kết cát này trong vòng chưa đầy 30 phút đã có hàng chục lượt xe lớn nhỏ chở cát ra vào bụi mù mịt. Hàng trăm khối cát chất thành đống cao nhưng không hề được che chắn. không có hệ thống xử lý chất thải, cát đưa lên đây được tập kết tràn lan trên những vùng đất trống phía sau nhà của nhiều hộ dân khiến họ tỏ ra rất bức xúc.

Bãi tập kết cát của ông Nguyễn Văn Quý ngay sát khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Các xe đến mua cát trở đi ở bãi cát này không được che đậy cẩn thận, làm cát rơi vãi trên đường, khiến bụi bay mù mịt ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều gia đình xung quanh bãi cát và tuyến đường chính này đã phải che chắn xung quanh, đóng cửa kín mít. Thế nhưng, bàn ghế, vật dụng vẫn bám bụi.

Một người dân sinh sống ở đây cho biết, từ khi bãi tập kết cát này tồn tại, cuộc sống của các hộ dân trong khu dân cư bị đảo lộn hoàn toàn. Mỗi khi xe từ trong bãi chạy ra khiến bụi bay mù mịt, mật độ xe nhiều lại chạy với tốc độ cao khiến nguời dân sợ mỗi khi bước ra đường.

Hiện nay, đang mùa xây dựng nên các tuyến đường trong khu dân cư ngày đêm phải "cõng" hàng trăm xe tải nặng vận chuyển cát phục vụ việc xây dựng. Do đó, môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Mỗi ngày có hàng chục xe quá tải đến chở cát đi tiêu thụ khiến môi trường sống của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước sự việc, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương cho biết, bãi tập kết cát ở thôn 6, trước đây là của hộ anh Hợi, sau này chuyển sang cho anh Quý, việc bãi cát này hoạt động có gây ô nhiễm môi trường thì cũng đã có mấy đoàn cảnh sát môi trường về kiểm tra, nhắc nhở rồi, nếu tiếp tục có ô nhiễm, chúng tôi sẽ yêu cầu phía anh Quý thường xuyên quét dọn nhưng cũng không thể tránh khỏi được việc ô nhiễm đâu!, nói rồi ông Chiến rút máy điện thoại ra gọi cho chủ bãi cát mang giấy tờ pháp lý đến để cung cấp cho PV.

Ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương tại cuộc trao đổi với PV.

Tại cuộc trao đổi với PV, ông Chiến và ông Nguyễn Văn Quý đã trưng ra một giấy phép Kinh doanh vật liệu xây dựng. Tại giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh này ghi chung chung với ngành nghề kinh doanh là vật liệu xây dựng, không có địa điểm, vị trí kinh doanh bến bãi, chưa thể hiện loại vật liệu được phép kinh doanh là những loại vật liệu gì, mà chỉ là một giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng chung, do Phòng tài chính kế hoạch UBND huyện Quảng Xương cấp cho ông Nguyễn Văn Quý nên ông Quý đã lợi dụng vào giấy phép này và kinh doanh đá, cát, đá trái phép, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể không có vị trí, địa điểm kinh doanh cụ thể cũng như loại vật liệu được phép kinh doanh là gì?

Không chỉ có vậy, khi tiến hành lập bãi tập kết cát nhưng hộ ông Nguyễn Văn Quý đã không lập cơ sở pháp lý trong hoạt động kinh doanh có ràng buộc đến việc bảo vệ môi trường được nêu tại: Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 ngày 23/6/2014 (Mục 4, chương II), Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 14/02/2015 (Chương V, điều 18-19). Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 29/5/2015 (Chương VI, điều 32-35), Nghị định số 179/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ngày 14/11/2013.Tuy nhiên, điểm chung của 5 hộ kinh doanh nêu trên là không trưng ra được Giấy phép cam kết bảo vệ môi trường theo như quy định hiện hành.

Bãi tập kết của ông Nguyễn Văn Quý, nằm ở ngay sát khu dân cư, việc hàng ngày luôn có máy xúc, xúc cát cùng với việc mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải hạng lớn đến mua cát ở bãi cát này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, khi trời nắng xe chở quá tải đến lấy cát làm hư hỏng hệ thống đường xá, gây bụi bặm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước việc bãi tập kết trái phép của ông Nguyễn Văn Quý đang gây bức xúc trong dư luận, đề nghị với cơ quan chức năng huyện Quảng Xương và UBND tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh việc ô nhiễm môi trường của bãi cát này gây bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu