14:18 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Vân Hán từng ngày “thay da thổi thịt” nhờ trồng chè

07:17 23/11/2017

Từng là xã nghèo, đời sống kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, lạc hậu, nhưng hiện nay, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã thực sự "thay da đổi thịt", trở thành một trong những xã điểm về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nhờ trồng chè Văn Hán.

Thu hoạch chè tại Vân Hán
Thu hoạch chè tại Vân Hán

Văn Hán là một trong những xã có diện tích chè lớn nhất huyện Đồng Hỷ với trên 900ha. Tuy nhiên, theo đánh giá của chính quyền địa phương thì cây chè Văn Hán chưa mang lại giá trị kinh tế tương xứng với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng nơi đây.

Bởi lẽ, toàn xã hiện có trên 2.600 hộ dân, trong đó gần 2.300 hộ có nguồn thu nhập từ chè. Cây chè đã được trồng ở đây khoảng 60 năm, mặc dù thổ nhưỡng, khí hậu rất thích hợp với loại cây trồng này nhưng sản phẩm chè Văn Hán vẫn chưa có thương hiệu, giá bán ra thị trường khá thấp so với những vùng chè khác trong tỉnh, mỗi cân chè búp khô thường dao động trong khoảng 80.000 đồng - 100.000 đồng. Do đó, xã Văn Hán đang tập trung nhiều giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu cho loại cây trồng chủ lực này. 

IMG_4336
Ông Nguyễn Văn Chua một hộ vừa thoát nghèo nhờ trồng chè và áp dụng giống chè đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nguyên nhân là do trước kia, người dân ở đây chủ yếu trồng chè bằng các loại giống cũ nên năng suất, chất lượng không cao. Trong khi đó, diện tích trồng chè lại không tập trung, ở một số xóm cây chè được trồng xen kẽ hoặc dưới tán rừng nên không phát huy được hiệu quả kinh tế. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thâm canh, sản xuất, chế biến chè còn hạn chế.

Ông Vi Ngọc Thi, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: “Do đặc điểm những hộ nghèo phần lớn là người dân tộc, nên tâm lý còn ỷ lại, không muốn thoát nghèo vì còn dựa dẫm vào các chương trình từ Trung ương. Đảng bộ, chính quyền xã Văn Hán đã xác định, để giảm nghèo bền vững, việc làm đầu tiên là tuyên truyền để thay đổi nhận thức của đồng bào, từ đó triển khai các chương trình sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực.”

IMG_4344
Ông Vi Ngọc Thi – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Văn Hán.

Trước thực tế đó, những năm gần đây Đảng ủy, chính quyền xã Văn Hán đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho bà con nhân dân nhiều giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm chè Văn Hán: chú trọng đến việc cải tạo, thâm canh, mở rộng diện tích trồng chè; thay thế các giống chè cũ, chè địa phương bằng những giống chè lai có năng suất, chất lượng cao; thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho các hộ dân có nhu cầu gắn bó, phát triển cây chè; phối hợp với các đơn vị chuyên môn tăng cường tập huấn cho bà con; tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình trồng, chế biến chè theo quy trình VietGAP, đồng thời giữ gìn và phát huy truyền thống của các làng nghề chè…

Qua đó, nhận thức của người dân đã dần được nâng lên, chất lượng chè Văn Hán đang từng bước được cải thiện. Chỉ tiêu trồng mới, trồng lại chè ở địa phương hàng năm đều vượt so với kế hoạch. Hiện nay, toàn xã có trên 400ha chè lai với các giống LDP 1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên…; 50ha chè được công nhận sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP; giá bán chè bình quân được từ 120.000 đồng - 150.000 đồng/kg.

Đặc biệt, UBND xã đã cử cán bộ phối hợp với trạm khuyến nông huyện Đồng Hỷ thực hiện đưa giống chè mới có năng suất, chất lượng, phẩm chất tốt vào các mô hình trồng thử ở những hộ nghèo, song song với việc hỗ trợ kỹ thuật, cây con giống, chính quyền Văn Hán còn hỗ trợ máy móc cho các hộ nghèo của xã.

 

IMG_4356
Ngôi nhà cũ và ngôi nhà mới của một hộ gia đinh mới thoát nghèo.

Ngoài ra, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh Thái Nguyên, UBND xã Văn Hán đã đầu tư hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật chăm sóc, mở lớp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phối hợp với Ngân hàng chính sách cho vay vốn mỗi hộ nghèo là 50 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Cùng với phát triển kinh tế UBND xã thực hiện hỗ trợ, phát thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện… cho các hộ trong diện hộ nghèo. Song song với việc hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các gia đình hộ nghèo để thoát nghèo, UBND xã đã đầu tư xây mới nhiều công trình giao thông, công trình văn hóa…. Đến nay, 70% xóm đạt xóm văn hóa, khám bệnh cho nhân dân với tổng số 2.557 lượt người, tiêm phòng cho trẻ em, uống vitamin A đạt 100%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 10,13% và giảm được 90 hộ nghèo.

Có lẽ mỗi người khi về Văn Hán hôm nay đều có thể nhìn thấy đời sống nhân dân toàn xã đang từng bước đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm hàng năm. Để có được những thành quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác triển khai quyết liệt của chính quyền, đem lại hiệu quả thiết thực cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh Thái Nguyên.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu