13:59 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Hàng nghìn hộ dân bị ép phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh?

10:13 04/04/2017

(THPL) - Hàng nghìn hộ dân xã Đông Quang (Đông Hưng - Thái Bình) đang bị "quy hoạch mạng lưới nước máy" và "ép" sử dụng nước máy của Công ty Đỗ Gia Bảo. Nhiều người dân phản ánh, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nên họ không chịu dùng.

Cần tôn trọng quyền của công dân

Năm 2008, UBND tỉnh Thái Bình cho phép Công ty CP cấp nước Hoàng Diệu thành lập dự án nhà máy nước sạch. Công ty này có nhiều năm trong việc sản xuất nước sạch và cung cấp cho TP Thái Bình cùng nhiều khu công nghiệp, dân cư. Dự án được thuê đất ở KCN Gia Lễ (xã Đông Thọ, TP Thái Bình) để xây dựng trạm bơm tăng áp cấp nước cho KCN này và các xã lân cận trong đó có xã Đông Quang.

Điều đáng nói, đến năm 2013, UBND tỉnh Thái Bình lại cấp giấy phép cho Công  ty TNHH thương mại Đỗ Gia Bảo đầu tư nhà máy xử lý nước mặt sông Trà Lý, cung cấp nước sinh hoạt cho 6 xã gồm: Đông Động, Đông Quang, Đông Hà, Đông Xuân, Đông Vinh, Đông Các của huyện Đông Hưng.

Nhà máy nước Đống Năm (xã Đông Động, huyện Đông Hưng) do Công ty Đỗ Gia Bảo đầu tư có tổng công suất 10.500m3/ngày đêm, đáp ứng nước sinh hoạt cho cho khoảng 53.000 nhân khẩu và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 6 xã. Đến ngày 20-3-2016, Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo đã đầu tư thực hiện dự án gần 97 tỷ đồng cung cấp nước sạch cho 5 xã với tổng số đồng hồ đo nước lắp đặt đến hộ dân là 4.562 chiếc. Tuy nhiên, khi triển khai đến xã Đông Quang thì người dân không đồng ý sử dụng dịch vụ.

Ông Đỗ Đức Uyển - Giám đốc Công ty Đỗ Gia Bảo

Từ tháng 6-2015 UBDN xã Đông Quang đã có Kế hoạch họp các thôn, mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH Đỗ Gia Bảo tổ chứ Hội nghị khách hàng, triển khai chương trình nước sạch với mục đích giới thiệu nguồn nước, quy trình xử lý nước, kế hoạch triển khai đường ống, các khoản đóng góp của nhân dân…

Tuy nhiên, ngay buổi họp đầu tiên ngày 23-6-2015 với người dân thôn Cộng Hòa (xã Đông Quang), người dân đã không chấp nhận sử dụng nước của Công ty Đỗ Gia Bảo.Ngay sau đó, Công ty Đỗ Gia Bảo liền gửi văn bản đến UBND xã Đông Quang  xin “dừng triển khai kế hoạch họp các thôn còn lại của xã” nhưng lại yêu cầu xã cho triển khai lắp đặt đường ống trục trong toàn xã Đông Quang.

Phản ánh tới tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, nhiều người dân xã Đông Quang bức xúc cho biết: "Công ty Đỗ Gia Bảo không tôn trọng quyền lợi của người dân chúng tôi. UBND xã Đông Quang tạo điều kiện cho Công ty tiếp cận với nhân dân để quảng bá sản phẩm (nước sạch - pv) của họ và người dân chúng tôi cần được biết về chất lượng sản phẩm mà chúng tôi bỏ tiền ra mua như thế nào?. Thế nhưng Công ty Đỗ Gia Bảo lại gửi văn bản đến UBND xã đề nghị dừng triển khai kế hoạch họp với người dân mà yêu cầu được lắp đặt đường ống luôn, khác gì họ đang “ép” chúng tôi phải sử dụng nước của họ.”

Trong buổi làm việc với PV, ông Đỗ Đức Uyển – Giám đốc Công ty Đỗ Gia Bảo thừa nhận điều này nhưng đổ cho là cán bộ xã Đông Quang cố tình phá hỏng hội nghị khách hàng của Công ty Đỗ Gia Bảo. Tuy nhiên, nguồn tin khác từ phía UBND xã Đông Quang thì khẳng định: "Không hề có mâu thuẫn từ phía chính quyền với Công ty Đỗ Gia Bảo".

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cũng khẳng định: "Đó là ý chí của người dân, việc không thuyết phục được khách hàng là lỗi của Công ty chứ không có cán bộ nào lại đi gây khó doanh nghiệp cả”. Cũng theo ông Kiếm, do xã Đông Quang tiếp cận được đường nguồn nước của cả Công ty Hoàng Diệu và Công ty Đỗ Gia Bảo, nên UBND huyện Đông Hưng đã đề xuất với tỉnh để người dân được quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ đạo của tỉnh là phải làm theo quy hoạch”.

 Nước của Công ty Đỗ Gia Bảo đã đảm bảo sạch?

Trong khi UBND tỉnh “kiên quyết” với quy hoạch thì người dân xã Đông Quang cũng “kiên quyết” không sử dụng dịch vụ của Công ty Đỗ Gia Bảo. Một trong những nguyên nhân khiến khiến người dân không thiện chí với sản phẩm nước của Công ty Đỗ Gia Bảo, đó là sự lo ngại về chất lượng nước của Công ty này.

Theo nhiều người dân, sự lo ngại của họ là hoàn toàn có cơ sở khi nhà máy nước Đống Năm của Công ty Đỗ Gia Bảo được xây dựng trên nền bãi rác cũ của xã Đông Xuân. Thậm chí hiện nay, nhà máy nước Đống Năm cũng chỉ cách bãi rác của xã Đông Quang không quá 100m.

Một mối lo ngại hơn nữa là Công ty Đỗ Gia Bảo hiện nay chưa có đội ngũ kỹ sư chuyên ngành để giám sát chặt chẽ chất lượng nước.Theo Thông tư 50/2015/TT-BYT về Quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt thì, đối với cơ sở cung cấp nước có công suất thiết kế từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên: xét nghiệm ít nhất 01 lần/01 tuần các chỉ tiêu thuộc mức độ A, xét nghiệm ít nhất 01 lần/06 tháng các chỉ tiêu thuộc mức độ B, xét nghiệm ít nhất 01 lần/02 năm các chỉ tiêu thuộc mức độ C.

Nhà máy nước Đống Năm được xây dựng trên nền của bãi rác xã Đông Xuân và cách bãi rác xã Đông Quang không quá 100m

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Uyển - Giám đốc Công ty Đỗ Gia Bảo thừa nhận, kể từ khi đi vào hoạt động cung cấp nước cho người dân 5 xã của huyện Đông Hưng (năm 2014) đến nay, Công ty chưa từng 1 lần tiến hành làm xét nghiệm theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Lý do được nêu ra là Công ty chưa có đội ngũ kỹ sư chuyên ngành để giám sát việc này. Mặt khác, ông Uyển cũng cho biết: "Năm 2015 thì Công ty mới ký hợp đồng kiểm tra giám sát các điều kiện vệ sinh, xét nghiệm chất lượng nước năm 2015 với Trung tâm y tế dự phòng Thái Bình. Tuy nhiên, cũng chỉ có kết quả xét nghiệm lấy mẫu nước một lần duy nhất ngày 20-10-2015".

Câu hỏi đặt ra là: Có hay không sự buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền tỉnh Thái Bình, để một Công ty cung cấp nước chưa đảm bảo vệ sinh hoạt động, cung cấp nước đến gần 5 nghìn hộ dân, với hàng vạn nhân khẩu của 5 xã thuộc huyện Đông Hưng. Liệu rằng có gây ra hậu quả dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân không? Gần 3 năm đi vào hoạt động, Công ty Đỗ Gia Bảo đã bán cho người dân bao nhiêu m3 nước chưa đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch? Liệu ai sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả nguồn nước  này?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Nguyễn Đức – Việt Khuê

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu