16:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tesla bị kiện đòi 2 tỷ USD vì vi phạm bản quyền sáng chế của Nikola

11:48 04/05/2018

(THPL) - Công ty khởi nghiệp (startup) về xe tải Nikola Motor vừa kiện hãng xe điện Tesla vì cho rằng hãng này sao chép thiết kế được sử dụng trên Tesla Semi.

Một startup ít tên tuổi, Nikola Motor Company đã đệ đơn kiện lên tòa án tại Arizona cáo buộc rằng tất cả những chiếc siêu xe tải chạy điện bán tự động của Tesla đã vi phạm bằng sáng chế về xe tải chạy hydrogen của startup này. Đơn kiện này tuyên bố rằng Tesla đã cố ý sao chép các bằng sáng chế này khi tạo ra những chiếc xe tải điện của họ, và Nikola muốn được đền bù 2 tỷ USD cho các thiệt hại từ việc vi phạm này.

nikola
Chiếc xe tải dùng hydrogen của Nikola ra mắt năm 2016. (Ảnh: Genk)

Phát ngôn viên của Tesla nói với trang The Verge. “Rõ ràng là không có sự đúng đắn nào trong đơn kiện này.” Trong khi đó, đại diện của Nikola Motors cho biết trong tuyên bố của mình rằng, “chúng tôi không bình luận gì bởi vì nó thuộc về tòa án. Bản thân đơn kiện đã nói lên mọi việc.”

Nikola được thành lập vào năm 2014, và công ty đã trình diễn hai sản phẩm đầu tiên của mình – một chiếc xe offroad bốn bánh chạy điện và một chiếc xe tải bán tự động dùng hydrogen và điện – vào tháng Năm 2016. Họ cũng bổ sung thêm một chiếc xe tải bán tự động thứ hai vào dòng sản phẩm của mình, đồng thời tiết lộ một chiếc tàu thủy cá nhân chạy hoàn toàn bằng điện, và thông báo kế hoạch về một nhà máy 1 tỷ USD tại Arizona.

Đơn kiện của Nikola có một số điểm thú vị, trong đó công ty cho biết họ sẽ chứng minh rằng Tesla đã “đạo văn” từ bằng sáng chế của startup này. 

telsa
Chiếc xe tải chạy điện bán tự động của Tesla. (Ảnh: Genk)

Theo Independent, ba bằng sáng chế mà Tesla bị cáo buộc đánh cắp liên quan đến thiết kế độc đáo của Nikola One gồm kính chắn gió, thân máy khí động học và cửa vào chính giữa. Ba bằng sáng chế này được Nikola tuyên bố là "duy nhất trong ngành công nghiệp vận tải đường bộ."

Theo người phát ngôn của Nikola, sự vi phạm bản quyền của Tesla đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của hãng bằng cách gây nhầm lẫn trên thị trường. Sự nhầm lẫn này đã chuyển hướng việc bán hàng từ Nikola sang Tesla. Hơn nữa, bất kỳ vấn đề nào xảy đến với Tesla Semi sẽ được gán cho Nikola One, gây hại đến thương hiệu này. Ước tính vụ kiện này trị giá lên tới 2 tỷ USD.

Cách nay hơn một năm trước thời điểm Tesla công bố phiên bản xe tải của mình, trang Twitter của Nikola Motor cũng đã đăng tải một hình ảnh về chiếc xe tải đầu tiên của hãng và tag tài khoản Twitter của Elon Musk vào. Dòng tweet hiện cũng được xem là bằng chứng cho vụ kiện khi Elon Musk đã có nhận thức về thiết kế xe tải Nikola One.

Vụ kiện đến vào thời điểm Elon Musk chuẩn bị công bố thu nhập hằng quý của công ty cũng như giải quyết các sự cố sản xuất của mẫu xe điện Tesla Model 3. Tesla vẫn chưa tạo ra lợi nhuận hằng năm và được ghi nhận khoản lỗ 675 triệu USD mặc dù thu về 2,7 tỷ USD doanh thu.

Hiện Tesla chưa có bình luận nào về cáo buộc vi phạm bản quyền này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu