22:16 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sống mệt mỏi trong những chung cư có "nội chiến"

19:59 21/08/2017

(THPL) - Tháng trước, bạn bè, đồng nghiệp mới thấy Thu Nguyễn hân hoan dọn về nhà mới tại một khu chung cư cao cấp ở trung tâm quận Thanh Xuân, tháng này đã thấy cô đăng thông tin bán nhà. Hỏi, cô thật thà tâm sự “có “nội chiến” giữa cư dân và chủ đầu tư, không ngày nào được yên, cứ thế này thì gọi gì là “an cư”, mệt mỏi quá, bán đi nơi khác ở".

Thu Nguyễn chẳng phải người duy nhất muốn bán ngay căn hộ vừa nhận vì bất an trước các cuộc “nội chiến chung cư”.

Khi group cư dân là “mặt trận không tiếng súng”

Khu chung cư cao cấp mà Thu Nguyễn chọn mua vị trí đẹp, cảnh quan và tiện ích cao cấp, tuy nhiên ngay từ khi dự án chưa bàn giao, một số cư dân đã liên tiếp “tố” chủ đầu tư nhiều vấn đề, từ tiện ích, tới sảnh, tới cảnh quan, rồi điều hoa lắp sai vị trí…Ban đầu, “cuộc chiến” được khởi động trong group do các khách hàng mua nhà lập ra với nhau, gọi là group cư dân, để chia sẻ thông tin và huy động cư dân cùng tham gia đấu tranh với chủ đầu tư.

Dùng group cư dân để đấu tranh với chủ đầu tư là cách thức khá phổ biến và nhiều khu chung cư cũng đã thành công nhất định khi dùng số đông gây sức ép buộc chủ đầu tư phải thực hiện các cam kết hoặc thoả hiệp với các yêu cầu của cư dân.

Tuy nhiên, group cư dân cũng có mặt trái của nó, nhất là khi một số cá nhân do “cay cú” chủ đầu tư đã điều hướng group cư dân như một “công cụ” để “chiến đấu. “Group cư dân để chế độ bí mật nhưng thành viên là cả ngàn người, người mua đầu cơ cho thuê có, cư dân thực sự có. Điểm mạnh của nó là các vấn đề của dự án, toà nhà đều được đưa lên, mọi người đều có thông tin để bàn thảo. Tuy nhiên, do bức xúc với chủ đầu tư, có những admin của group không có được sự khách quan - chủ đầu tư khắc phục cũng không được ghi nhận, hễ cư dân nào nói tốt cho chủ đầu tư sẽ bị “ném đá” không thương tiếc. Sự nặng lời và hồ nghi tràn ngập group cư dân khiến không khí rất ngột ngạt, nhiều khi mình vào xong phải out ra ngay như bị nhiễm độc bởi làn sóng tiêu cực”, Thu Nguyễn chia sẻ.

Sự “quá khích” trên group cư dân không chỉ lan toả làn sóng tiêu cực khiến cư dân mệt mỏi, ngán ngẩm mà còn là nguyên nhân sâu xa “khoét sâu” thêm mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân, làm nảy sinh mâu thuẫn giữa cư dân và cư dân. Đỉnh điểm, có dự án, group cư dân ban đầu hoạt động rất hiệu quả song khi “đi quá đà”, nhóm admin và ban đại diện lâm thời (tự lập) huy động cư dân đóng góp tiền bạc để đi “chiến đấu” với chủ đầu tư sau đó phát sinh nghi kỵ, chia rẽ do nhiều “trường phái” đấu tranh khác nhau, khiến “cơm chẳng lành, canh không ngọt”. Ban đại diện cư dân sau đó tuyên bố giải tán, group cư dân trở thành “mặt trận không tiếng súng”, ngột ngạt đến mức chính “người trong cuộc” cũng thốt lên: mua nhà kỳ vọng sẽ được an cư, nhưng giờ đây, như sống trên thùng thuốc nổ.

Muốn tân gia nhưng phải “canh” không “đụng” băng rôn biểu tình

Group cư dân “nóng bỏng”, ngoài đời thường, các dự án có “nội chiến” luôn không yên ả. “Hôm thì băng rôn căng đỏ khu nhà, hôm thì xe ô tô chặn lối kiên quyết “chủ đầu tư không xuống không về”, hôm thì cư dân tháo cửa, khiêng xuống sảnh “bắt đền”. Cứ bước chân về cổng là gặp không khí sôi sục như đấu tố “địa chủ” những năm xưa, lên group cư dân thì như sắp “lật đổ chủ đầu tư”, hàng xóm nặng lời với nhau, người này kích bác người kia, người kia nghi ngờ người này do “chủ đầu tư cài vào group cư dân”. Nhà mình về được mấy tháng, bạn bè giục tân gia nhưng chưa dám tổ chức vì còn phải “canh” cho tình hình êm êm, chứ chẳng may tân gia, mời bạn bè đến đúng hôm “các bác cư dân” nóng lên, mang băng rôn xuống biểu tình, thì xấu hổ”, Hiền Phạm, cư dân một dự án mới đi vào hoạt động trên trục đường Tố Hữu chia sẻ.

Ảnh minh họa

Thu Nguyễn cũng “tâm tư” tương tự: “Hôm mình cúng nhập trạch, mời sư thầy ở chùa về làm lễ, thầy đi qua sảnh thấy một nhóm cư dân đang hùng hổ doạ nạt mấy cô lễ tân, lời lẽ rất bức xúc, thầy bảo mình: nơi này cư mà không an. Bạn bè mình đọc báo thấy liên tiếp có bài cư dân khu mình tố chủ đầu tư thì bảo kiện tụng thế ai mua, ai thuê mà đầu tư, mà mua, rồi còn bảo xem có phải chủ đầu tư làm phong thuỷ lỗi không mà ì xèo nhiều chuyện thế”.

Chị Bùi Hà sau khi tìm hiểu một loạt các chung cư quận Thanh Xuân, định thuê nhà ở một khu cao cấp nhưng sau đó thấy “cuộc chiến cư dân nóng bỏng” cũng e ngại mà bỏ cọc, không dám thuê, chuyển sang khu khác.

Chị Phương Thuỷ, có hai căn hộ tại dự án cao cấp quận Thanh Xuân cũng chào bán nhiều tháng nay nhưng không có người mua cũng vì khách hàng mỗi khi tới xem nhà lại thấy có băng rôn biểu tình phản đối, nói xấu chủ đầu tư, báo chí tràn ngập thông tin xấu về dự án, bức xúc của cư dân.

Giải toả “nội chiến”, bắt đầu từ đâu?

“Nội chiến chung cư” không còn là hiện tượng đơn lẻ của một vài dự án, hệ luỵ ai cũng nhìn thấy đó là dự án tạm thời xuống giá, mất thanh khoản, cư dân mệt mỏi, chủ đầu tư loay hoay chống đỡ, nhiều dự án đỡ không nổi thì buông xuôi khiến cho mâu thuẫn càng trở nên trầm trọng.

Giải pháp nào để giải toả các cuộc nội chiến là bài toán đau đầu cho cả chủ đầu tư lẫn cư dân. Có rất nhiều đáp án được đưa ra, trong đó có sự cầu thị và giữ chữ tín của chủ đầu tư, có sự đúng mực và đấu tranh ôn hoà của cộng đồng cư dân và hơn tất cả, theo phân tích của giới luật sư thì cuộc chiến chung cư cần được tiến hành theo các trình tự mà pháp luật cho phép.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu