12:07 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Số lượng đơn sáng chế, giải pháp hữu ích của người Việt còn khiêm tốn

12:14 29/04/2017

(THPL) - Số đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp năm 2016 là 58.217 đơn, tăng 14,2% so với 2015. Tuy nhiên theo đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, số đơn sáng chế và giải pháp hữu ích của người Việt vẫn còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10%.

Thông tin nêu trên vừa được đại diện Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH&CN cho biết tại sự kiện cộng đồng kỷ niệm “Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” (26/4) vừa được tổ chức tuần qua tại Hà Nội, với chủ đề “Chắp cánh sáng tạo”.

Đây là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động đặc biệt của Bộ KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức trong suốt tháng 4 và tháng 5/2017 để kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

Sự kiện cộng đồng này có sự góp mặt của gần 2.000 người, hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; tạo động lực cho sự sáng tạo của các cá nhân và tổ chức; khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy sự phát triển KHCN, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo và xa hơn là sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo cho Việt Nam.

Số lượng đăng ký sáng chế hữu ích trong cuộc sống của người Việt còn khiêm tốn. Ảnh: Internet

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh cho biết: "Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ có những chính sách và hành động thiết thực để khuyến khích đổi mới sáng tạo. Cụ thể là, Việt Nam đã ban hành các cơ chế chính sách đầy đủ, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, giúp các cá nhân, tổ chức, trong đó có các nhà đổi mới sáng tạo, cộng đồng khởi nghiệp có được cơ sở pháp lý vững chắc, bảo vệ các thành quả lao động sáng tạo của mình trong nước cũng như ở nước ngoài".

Theo công bố của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), năm 2016 Việt Nam đứng thứ 59/128 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo. Việt Nam đạt thứ hạng cao ở các chỉ số “Hấp thụ tri thức”, “Dòng vốn đầu tư nước ngoài”, “Lan truyền tri thức”... nhưng chúng ta vẫn còn yếu ở nhóm chỉ số về “Môi trường kinh doanh”, “Xếp hạng các đại học”, “Việc làm thâm dụng tri thức”, “Đăng ký sáng chế quốc tế PCT”… “Điều đó cho thấy chúng ta cần nỗ lực cải cách mạnh mẽ, toàn diện cả về quy mô và cường độ trên tất cả các lĩnh vực để phấn đấu đạt mục tiêu ngang bằng các nước ASEAN 4”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cũng cho rằng, để sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo phát huy sức mạnh phục vụ cuộc sống, cần phải có sự chung tay của cộng đồng, mỗi cá nhân cần trở thành “IP MAN” có nhiều ý tưởng, tràn đầy năng lực, chung tay đưa sở hữu trí tuệ trở thành một văn hóa, một thói quen trong xã hội, góp phần nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trên trường quốc tế.

Minh Hà (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu