13:58 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở GDCK Hà Nội sắp vận hành chứng khoán phái sinh

13:53 21/07/2017

(THPL) - Đầu tháng 8 tới đây, chứng khoán phái sinh hay còn gọi là công cụ phái sinh sẽ chính thức được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào vận hành. Việc có thêm công cụ đầu tư mới với tỉ suất sinh lời cao sẽ hứa hẹn không khí sôi động hơn trên thị trường chứng khoán những tháng cuối năm.

Việc ra đời chứng khoán phái sinh (CKPS) giúp nhà đầu tư (NĐT) có công cụ hữu hiệu phòng ngừa rủi ro khi tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK). Bên cạnh đó, nhờ vào cơ chế tác động giá giữa thị trường phái sinh và thị trường cơ sở giúp giá tài sản cơ sở trên thị trường phản ánh được nhu cầu giao dịch của NĐT trong tương lai.

Chứng khoán phái sinh sẽ vận hành vào đầu tháng 8/2017.

CKPS được định nghĩa là công cụ tài chính có giá trị phụ thuộc vào giá trị của một hay nhiều tài sản cơ sở. Quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán hoặc/và chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, hiện tại kết quả kiểm tra chức năng tại Sở cho thấy nhìn chung đều vận hành ổn định, hệ thống của Sở và Trung tâm lưu ký (VSD) đồng bộ tốt, chức năng khai thác thông tin, hiển thị thông tin từ hệ thống giao dịch chính xác, kịp thời.

 Cơ chế vận hành của hệ thống giao dịch hợp đồng tương lai.

Việc kết nối giữa hệ thống của VSD, HNX và các công ty chứng khoán thành viên đã được thực hiện thông suốt, chính xác và đảm bảo tính toàn vẹn, an toàn. HNX sẽ tiếp tục phối hợp với VSD hỗ trợ các công ty chứng khoán, rà soát hệ thống lần cuối; đóng gói, cài đặt tham số hệ thống, đảm bảo hệ thống sẵn sàng vận hành.

Để tham gia giao dịch trên thị trường phái sinh, NĐT phải mở một tài khoản giao dịch tại một công ty chứng khoán là thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh. Nếu NĐT đã có sẵn tài khoản giao dịch chứng khoán, chỉ cần mở thêm một tiểu tài khoản, nằm trong tài khoản sẵn có để giao dịch phái sinh.

Theo HNX, sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên là hợp đồng tương lai, khi thị trường phái sinh vận hành, kết cấu phiên giao dịch hợp đồng tương lai gồm 3 phiên: Phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ mở cửa, phiên khớp lệnh liên tục và phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Thời gian thị trường phái sinh mở cửa sẽ sớm hơn thị trường cổ phiếu 15 phút, nhưng kết thúc cùng giờ với thị trường cơ sở.

Cụ thể, trong buổi sáng, phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa từ 8h45 – 9h00, phiên khớp lệnh liên tục từ 9h00 – 11h30, giao dịch thỏa thuận từ 8h45 – 11h30.

Trong buổi chiều, phiên khớp lệnh liên tục từ 13h00 – 14h30, phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa từ 14h30 – 14h45, giao dịch thỏa thuận từ 13h00 – 14h45.

Thị trường CKPS gồm có sản phẩm chính như sau:

Hợp đồng kỳ hạn: Là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia để mua và bán một loại tài sản ở một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước ngay ở thời điểm hiện tại.

Hợp đồng tương lai: Là hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

Hợp đồng quyền chọn: Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước. Người bán hợp đồng có nghĩa vụ thực hiện giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng quyền chọn bao gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán.

Hợp đồng hoán đổi: Hợp đồng hoán đổi là một thỏa thuận giữa hai bên về việc hoán đổi các dòng tiền phát sinh từ các công cụ tài chính trong tương lai. Hợp đồng sẽ quy định rõ thời điểm hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Mô hình giao dịch CKPS.

CKPS ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường tài chính và được các NĐT trên thế giới sử dụng nhằm mục đích: Phòng hộ rủi ro; đầu tư hạn chế chênh lệch giá; đầu cơ.

Hòa Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu