18:19 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Siêu bão chuẩn bị đổ bộ, Mỹ huy động Vệ binh quốc gia sơ tán dân

10:09 09/10/2018

(THPL) - Hàng ngàn binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động trong bối cảnh bang Florida, Mỹ, đối phó với một trong những cơn bão mạnh nhất trong hàng thập kỷ.

Theo TTXVN, chính quyền các địa phương ven biển của Mexico và Mỹ đang gấp rút chuẩn bị phương án đối phó với cơn bão nhiệt đới Michael, hiện di chuyển đến vùng biển ngoài khơi Mexico, đã mạnh lên thành bão nguy hiểm cấp 1 với sức gió giật cấp 8.

bao
Ảnh vệ tinh của cơn bão Michael. Reuters/NOAA

Theo Cơ quan Khí tượng quốc gia Mexico (SMN), tính đến chiều 8/10 (giờ địa phương), bão Michael nằm cách khu nghỉ dưỡng Cancun thuộc bang Quintana Roo 200 km về phía Đông, với sức gió từ 120-150km/h. SMN cảnh báo bão Michael có nguy cơ gây mưa bão tại những bang lân cận Yucatan và Campeche.

Dự báo, bão Michael sẽ mạnh lên thành bão nguy hiểm cấp hai vào tối 8/10. Đến sáng 9/10, bão Michael sẽ trở thành bão cấp 3 với sức gió khoảng 178-208 km/h khi tiến vào Vịnh Mexico.

Cơn bão này sẽ suy yếu trên đường di chuyển và tiếp tục hướng vào Mỹ. Sau đó, nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào bang Florida (Đông Nam Mỹ) trong ngày 10/10, tiềm ẩn nguy cơ gây mưa to gió lớn.

Lượng mưa dự báo có thể lên tới 300 mm và bão có thể tạo ra những cột sóng cao khoảng 4 m.

Theo CAND, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã thông báo tình trạng khẩn cấp trên 35 hạt và quận của bang này. “Cơn bão này có thể đe dọa đến tính mạng và rất nguy hiểm”, ông Scott nói.

Hơn 50.000 quân nhân thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với bão Michael, trong khi người dân được khuyến cáo tránh bão ở nơi an toàn hoặc chuẩn bị trước khả năng sơ tán.

Các trường học tại đây đã được yêu cầu đóng cửa đến hết tuần. Nhiều chính quyền các hạt của Mỹ tại khu vực Vịnh Mexico được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Thống đốc bang Alabama cũng ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp.

“Chúng ta không còn nhiều thời gian. Hôm nay là ngày chuẩn bị kế hoạch ứng phó, bởi chỉ cần đến mai thôi là mọi thứ đã quá muộn”, ông Scott nói thêm. “Hãy bảo vệ bản thân, gia đình và tài sản vì bão Michael sắp ập đến”.

Tại bang Alabama láng giềng, Thống đốc bang Kay Ivey cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn bang đồng thời đưa ra cảnh báo về gió mạnh, mưa lớn và cả mất điện.

Trước khi trực chỉ hướng Florida, bão Michael đã gây mưa lớn cho nhiều khu vực ở Mexico và Cuba. Mưa lớn do bão Michael đã làm 13 người thiệt mạng tại khu vực Trung Mỹ trong cuối tuần qua.

Sau khi quét qua Florida, cơn bão Michael dự báo sẽ tiến về phía bờ biển phía Đông và lại tấn công vào 2 bang Carolina của Mỹ, vừa chịu thiệt hại nặng nề do bão Florence hồi tháng trước.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu