Rau "sạch" vẫn mù mờ chất lượng dù giá cả đắt đỏ
(THPL) – Giá rau hữu cơ (rau organic) trên thị trường được đội lên gấp nhiều lần vì ngoài việc canh tác tốn kém thì còn có cả chi phí tiếp thị, quảng bá đến người tiêu dùng.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
Trong khủng hoảng thực phẩm bẩn, các loại rau sạch, rau hữu cơ organic không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích bùng nổ, nhiễu loạn thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng lẫn người cung cấp khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.
Tại thị trường thực phẩm Việt Nam hiện tại, nhu cầu về thực phẩm không hóa chất đang là xu hướng thống trị. Vô số các điểm bán hàng với danh xưng organic "mọc" lên nhan nhản ở các chợ mạng hoặc điểm bán hàng trực tiếp. Giá cả giữa các điểm bán cũng chênh lệch nhau đến con số trăm nghìn đồng với mỗi bó rau, mớ quả.
Là người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này, bà Phạm Phương Thảo - Giám đốc một chuỗi phân phối sản phẩm thực phẩm organic- cho biết trên Zing.vn, riêng công ty hiện tại đã có 4 cửa hàng bán lẻ, trong đó có 3 cửa hàng tại TP HCM và một cửa hàng tại TP Đà Nẵng. Cửa hàng của bà cũng đang xây dựng kho bãi tại Hà Nội để chuẩn bị cho việc mang thực phẩm của chuỗi cửa hàng ra miền Bắc.
Kệ hàng rau organic đắt hàng tại siêu thị. Ảnh: Zing.vn
Hiện tại, cửa hàng bà Thảo phân phối chính các sản phẩm rau hữu cơ, gồm rau nhiệt đới và rau ôn đới. 50 loại rau nhiệt đới đang được trồng tại Long Thành (Đồng Nai) và trên 10 loại rau ôn đới trồng tại Lạc Dương (Lâm Đồng).
Lý giải nguyên nhân giá rau hữu cơ đắt đỏ, bà Thảo cho biết, hình thức canh tác hữu cơ là một nguyên nhân. Hình thức này không được sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ hóa học, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay bảo quản, không dùng giống hay thành phần biến đổi gene (GMO) nên năng suất thấp hơn canh tác thông thường. Bên cạnh đó vấn đề sâu bệnh phức tạp dẫn tới mẫu mã sản phẩm không đẹp, phải sơ chế loại bỏ nhiều dẫn tới giá thành cao.
Thêm nữa, phần lớn người tiêu dùng chưa biết tới thực phẩm hữu cơ nên công tác tiếp thị và quảng bá tới khách hàng khó khăn và tốn kém…
Cũng theo bà Thảo, rất khó để phân biệt rau hữu cơ và rau không phải hữu cơ bằng mắt thường. Vì nếu biết cân đối dinh dưỡng, quản lý tốt trang trại và sơ chế kỹ, hình thức rau hữu cơ cũng đẹp khi đến tay người tiêu dùng.
“Người tiêu dùng muốn mua được rau hữu cơ thực sự thì phải đến các điểm bán của các đơn vị đã được chứng nhận hữu cơ cho trang trại và quy trình đóng gói. Hãy hỏi người bán giấy chứng nhận hữu cơ của đơn vị nào chứng nhận, thời hạn có còn không, trang trại ở đâu”, bà Thảo nói thêm.
Ngoài ra, các cửa hàng hữu cơ đều có hệ thống truy xuất nguồn gốc trên mỗi bó rau sạch. Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã QR để biết bó rau đó được trồng ở trang trại nào, quy trình chăm sóc ra sao, có chứng nhận hay không…
Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc một công ty chế biến thực phẩm, người có thâm niên trong việc nuôi trồng các sản phẩm hữu cơ cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước - cũng chia sẻ về cách lựa chọn rau hữu cơ organic.
Theo ông Viên, điểm khác biệt lớn nhất của rau hữu cơ organic và rau bình thường là rau hữu cơ organic được trồng hoàn toàn bằng vi khuẩn, có khoảng 1-5 tỷ vi khuẩn trong 1 mét vuông trồng rau, thay vì những loại rau khác được trồng bằng phương pháp có sự “nhúng tay” của hóa học.
Ông Viên cho biết, hiện tại mức giá rau, củ công ty ông đưa ra thị trường ở mức 60.000-120.000 đồng/kg. Lượng rau đơn vị ông sản xuất được cũng khá ít, chỉ được vài chục kg rau cung cấp cho các hệ thống siêu thị tại TP HCM.
Theo ông Viên, hiện tại Việt Nam có khoảng 99% canh tác theo phương pháp hóa học, chỉ số ít còn lại đang trồng cho phương pháp hữu cơ organic, chỉ có khoảng 40 doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nông sản hữu cơ, nhưng hầu hết đều sản xuất để xuất khẩu đi nước ngoài.
Người tiêu dùng Việt Nam, vì thế, vẫn phải "tạm ứng" niềm tin để mua các sản phẩm được tiếng là rau "sạch" trên thị trường.
Hùng Lâm (T.H)
Tin khác
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
-
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
-
Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thị xã Quảng Yên
-
Thanh Hoá: Huyện Nông Cống sắp có thêm khu công nghiệp công nghệ cao Tượng Lĩnh 353 ha
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng diện rộng
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/4, các tỉnh Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 32-35 độ C.26/04/2024 08:04:15ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
(THPL) - Chiều ngày 25/4/2024, tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024...25/04/2024 20:20:05Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
(THPL) - Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều ngày 25/04/2024, đại hội cổ đông Công ty Cổ Phần Tập đoàn...25/04/2024 20:23:55Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
(THPL) - Trong lĩnh vực ngân hàng, ghế “nóng” chủ tịch HĐQT ở Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank; mã: EIB) được xem là một...25/04/2024 19:43:24
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
(THPL) - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn. - Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...