08:06 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rau nhúng lẩu đắt hàng ngày lạnh

15:47 04/01/2018

(THPL) - Hiện đang là chính vụ của rau vụ đông, nhưng khác với với sự ế ẩm của những năm trước, rau xanh năm nay được mùa, được giá, nhất là những loại rau phục vụ món lẩu như rau cần, rau cúc, cải bắp... rất đắt hàng trên thị trường.

Theo báo Nghệ An, những ngày này, nông dân xã Diễn Thành, Diễn Châu tất bật thu hoạch rau vụ đông. Điều đáng mừng là vụ rau năm nay người dân không phải lo đầu ra cho nông sản hay phải "đổ bỏ" làm thức ăn cho gia súc vì giá rẻ như năm trước, ngược lại, rau được tiểu thương thu mua ngay tại ruộng.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Diễn Thành, Diễn Châu năm nay trồng hơn 4 sào cải bắp, chia sẻ: Mặc dù vụ rau này sản xuất vất vả nhưng sinh trưởng tốt và cho thu hoạch, năng suất trung bình mỗi sào khoảng 2 tấn cải bắp. Với giá thành hiện hiện tại khoảng 6.000 đồng/kg cho gia đình thu nhập trên 10 triệu đồng/sào.

Chị Nga, người dân xã Diễn Kỷ, Diễn Châu cho biết thêm: "Năm trước cải bắp chỉ có 3.000 đồng/kg mà cũng khó bán, năm nay giá 6.000 - 7.000 đồng/kg, cứ thu hoạch là hết hàng nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi."
700_stamp_2
Giá rau xanh đang rất cao do ảnh hưởng của thời tiết và nhu cầu tăng cao của người dân. (Ảnh: báo Nghệ An)
 
Theo nhiều tiểu thương, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rau xanh đắt hàng là do dịch vụ nhà hàng, các món lẩu ngày càng nở rộ. Riêng tại TP.Vinh, các quán lẩu đua nhau mọc lên khiến sức tiêu thụ rau xanh tăng mạnh, nhất là các loại rau phục vụ nấu lẩu.
 
Chị Phan Thị Kiều, tiểu thương tại chợ đầu mối Vinh cho biết: "Mấy ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua, hàng chục tấn rau nhập từ các huyện đổ về đều được chuyển đi hết các quán ăn, nhà hàng trong thành phố. Đặc biệt các loại rau như cần nước, cúc, cải bắp, nấm, củ quả nhiều hôm cháy hàng."
 
Được biết, hiện giá cần nước đã tăng gấp đôi so với đầu mùa, từ 12.000 đồng/kg lên đến trên 20.000 đồng/kg, rau cúc tăng từ 2.000 đồng/bó lên 5.000 đồng/bó, cải bắp tăng từ 4.000 lên 7.000 đồng/kg, các loại củ quả như khoai, cà rốt tăng giá khoảng 20%.
 
Anh Nguyễn Đăng Vinh, chủ một nhà hàng tại TP.Vinh chia sẻ: Vào mùa Đông nên xu hướng của thực khách vào quán thường là món lẩu và nướng, trong đó món lẩu được nhiều người lựa chọn trong các bữa tiệc, bở vậy lượng rau nhập về tại nhà hàng chúng tôi đã tăng lên từ đầu mùa. Do nhu cầu của khách hàng tăng cao cùng với việc rau có thể bảo quản trong kho lạnh nên không bị ế hàng.
 
Không chỉ tại Nghệ An, theo báo An ninh thủ đô, tại Hà Nội giá nhiều loại rau xanh cũng đang đứng ở mức cao trong những ngày gần đây. Cụ thể, tại chợ Phùng Khoang, giá rau bán lẻ cũng rất cao, kể cả các loại rau chính vụ đông đang cho thu hoạch.

Các loại cải ngồng, cải xanh giá 20.000 đồng/kg; Cải bắp loại ngon 12.000 đồng/kg. Rau cần 7.000 đồng/mớ, mua 2 mớ được giá "hữu nghị" 13.000 đồng. Xúp lơ và su hào cũng có giá rất cao. Cụ thể, xúp lơ loại nhỏ giá 13.000 đồng/cái, loại to 17.000 đồng/cái; Su hào 7.000 đồng/củ.

Băn khoăn trước sạp rau xanh tại chợ Thành Công, chị Nguyễn Thu Ngọc (tập thể Thành Công, Hà Nội) cho biết: "Rau đắt quá làm tôi muốn đổi bữa rau cũng phải tính toán. Gia đình có 6 người, mấy bữa nay chủ yếu ăn cải bắp cũng chán rồi. Nhưng nếu đổi sang xúp lơ thì 1 chiếc cũng không đủ, vẫn phải mua thêm rau khác nữa".

Theo tính toán của các bà nội trợ, chi phí mua rau cho 1 bữa ăn gia đình khoảng 4 người ở thời điểm này ít nhất phải có 15.000 đồng, đắt gấp đôi so với trước đây.

Chị Phạm Thị Liễu - tiểu thương chợ Phùng Khoang cho hay: "Giá rét kéo dài khiến rau xanh không phát triển được. Chưa kể sương muối còn làm nhiều nhiều loại rau bị chết, không cho thu hoạch nên giá rau rất cao".

Theo đại diện một hợp tác xã thương mại dịch vụ chuyên cung cấp rau xanh cho nội thành Hà Nội, các vùng trồng rau vẫn liên tiếp thu hoạch và gieo trồng rau mới. Tuy nhiên, do thời tiết giá lạnh, sương muối nên rau sinh trưởng chậm. Thêm vào đó, do hanh khô kéo dài, người trồng rau phải tưới rau nhiều hơn, tăng chi phí nên giá rau cao. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu