15:30 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Người dân, du khách nô nức tham dự Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ

15:02 22/02/2018

(THPL) - Hòa chung không khí tưng bừng của những ngày đầu năm mới, trong hai ngày mùng 6, 7 tháng Giêng, tại Hạ Hòa (Phú Thọ) đã diễn ra Lễ khai hội đền Mẫu Âu Cơ, với ý nghĩa tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, nhớ về cội nguồn dân tộc. Lễ hội được tổ chức long trọng, với sự tham gia của đông đảo người dân, du khách thập phương.

Cứ vào mùng 7/1 Âm lịch hàng năm, người dân Hiền Lương huyện Hạ Hoà lại nô nức tổ chức trang trọng lễ hội đền Mẫu Âu Cơ. Ngày lễ chính của Đền Âu Cơ là ngày “Tiên giáng” mùng bảy tháng giêng, ngoài ra trong năm còn có các ngày lễ khác là ngày 10-11 tháng 2, ngày 12 tháng 3, ngày 13 tháng 8, ngày “Tiên thăng” 25 tháng Chạp.

a1
Người dân thắp hương tưởng nhớ tại đền thờ Mẫu Âu Cơ.

Tọa lạc tại xã Hiền Lương (huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ), đền thờ Mẫu Âu Cơ là một công trình di tích lịch sử văn hoá quốc gia được Nhà nước công nhận năm 1991, là biểu tượng của cội nguồn và truyền thống đại đoàn kết dân tộc.

a2
Nhiều lễ vật được dâng lên thờ Mẫu Âu Cơ.

Tương truyền, Âu Cơ kết duyên cùng Lạc Long Quân, hạ sinh được một bọc trăm trứng nở thành một trăm người con. Sau khi các con khôn lớn đã chia 50 người con theo mẹ lên núi, 50 người con theo cha xuống biển.

Trong 50 người con theo mẹ thì người con đầu lên nối ngôi vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên là nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu, truyền 18 đời Vua Hùng, trị vì đất nước trong 2621 năm (từ năm Nhâm Tuất 2879 đến năm 258 TCN).

a3
Nghi lễ được thực hiện trang trọng tại đền Mẫu Âu Cơ.

Trên hành trình Mẹ Âu Cơ đưa 49 người con còn lại đi từ hạ lưu sông Hồng cứ theo con sông mà đi ngược lên, người thì xuống sông mò bắt tôm cá; người lên bờ sông làm nghề trồng cấy… Họ ở lại dần trên đường đi, và cuối cùng còn một số người con theo Mẹ Âu Cơ đến nơi đây khai phá, lập ấp, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm (nay là xã Hiền Lương - Hạ Hòa - Phú Thọ).

a4
Kiệu rước lớn, một cô gái đi giật lùi dẫn đường.

Việc tổ chức Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ nhằm tiếp tục giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh, xây dựng đời sống văn hóa; duy trì và nâng cao giá trị truyền thống lễ hội Phú Thọ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

a5
Nghi thức được thực hiện trang trọng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trước đó, UBND huyện Hạ Hòa cũng đã lên phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; công tác an toàn lễ hội trước, trong và sau lễ hội được đặc biệt quan tâm. Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã được đề xuất tăng cường lực lượng, phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường quốc lộ dẫn về Đền Mẫu Âu Cơ.

Huệ Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu