02:24 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ sai phạm liên quan đến khu 'đất vàng' ở TPHCM

10:14 12/01/2019

(THPL) - Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao các Bộ, ban nghành kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án ‘đất vàng’ ở TP.HCM.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị kiểm tra sai phạm tại hai dự án bất động sản số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Cụ thể, giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn (NNPTNT), Bộ Tài chính và UBND TP.HCM kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí về sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án trên.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Đồng thời, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

Trước đó, một số cơ quan báo chí thông tin, khu đất tại số 33 đường Nguyễn Du và 34 - 36 - 42 đường Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé, Q.1, TP HCM thuộc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) thuộc Bộ NN&PTNN quản lý và từng là khu tập thể của cán bộ công nhân viên với tổng diện tích 6.274 m2, được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2010.

Năm 2008, khu đất được phê duyệt chủ trương giải tỏa làm dự án khách sạn cao cấp – cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê. Sau đó, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) và Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) thành lập liên doanh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (viết tắt Công ty Việt Hân Sài Gòn) để thực hiện dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê với vốn góp của Vinafood 2 là 20%, tương đương giá trị tài sản trên đất và một phần giá trị quyền sử dụng khu đất.

Nhưng gần 10 năm qua, dự án này vẫn “án binh bất động” trên giấy, vì chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng. Khi đền bù giải tỏa, người dân không đồng tình bởi mức giá đền bù chỉ 125 triệu/m2, trong khi giá thị trường khu vực này trên dưới 300 triệu/m2. Họ khiếu nại, khiếu kiện cho rằng, đây là dự án thương mại nhưng giá đền bù quá rẻ mạt.

Những hộ dân tuyên bố nếu không giải quyết thỏa đáng, đền bù đúng luật, đúng giá, họ sẽ kiên trì bám nhà, bám đất đến cùng. Mới đây, họ đã có đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ nhờ can thiệp, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngoài ra, Kết luận Thanh tra số 5278 của Thanh tra Bộ NN&PTNT năm 2017 đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, thiếu sót của Vinafood 2.

Trong đó, chỉ rõ nhiều khuyết điểm, sai phạm khi triển khai dự án Khách sạn cao cấp, Cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê tại 34, 36, 42 đường Chu Mạnh Trinh và 33 đường Nguyễn Du (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu