03:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông dân Lâm Đồng thu tiền tỷ từ cây quýt đường canh

06:00 19/09/2017

(THPL) - Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ nông dân tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã có đời sống ổn định, thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ cây quýt đường canh.

Huyện Lâm Hà là vùng đất trù phú, có điều kiện phát triển nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu, cây macca…Thế nhưng, việc độc canh trong sản xuất nông nghiệp ở Lâm Hà nói chung và xã Đan Phượng nói riêng thường dẫn đến tình trạng “được mùa, mất giá".

Trước tình trạng trên, người dân địa phương đã trồng thử nghiệm các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế, đặc biệt là cây quýt đường canh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với sự hỗ trợ đầu tư, kỹ thuật và giống, nhiều hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi từ cây cà phê sang cây quýt đường canh.

Nhiều hộ nông dân tại huyện Lâm Hà thu nhập tiền tỷ mỗi năm nhờ cây quýt đường canh. (Ảnh minh họa)

Gia đình ông Nguyễn Đức Ngọc (ngụ tại thôn Tân Lập, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) mỗi năm thu nhập gần 400 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí đầu tư trên diện tích 6.000 m2 quýt đường canh“Đất ở đây có đá, rất mát, loại đất này nếu trồng cây ăn trái thì sẽ cho quả ngọt, chất lượng hơn hẳn trồng ở trên đất thịt”, ông Ngọc chia sẻ. 

Ông Ngọc cũng cho biết, so với trồng các loại hoa màu khác như cà phê, doanh thu từ cây quýt đường cao hơn hẳn.

Vài năm gần đây, do trồng quýt đường thu nhập cao hơn hẳn các loại hoa màu khác nên nhiều gia đình tại thôn Tân Lập, xã Đan Phượng cũng đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích canh tác sang trồng quýt đường. Theo ước tính của người dân địa phương, hiện nay thôn Tân Lập đã có khoảng 15 ha quýt đường, mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm tấn quả. Quýt đường ở Tân Lập được các tiểu thương vào tận vườn thu mua sau đó vận chuyển đi khắp nơi tiêu thụ, trong đó có nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Chị Phùng Thị Luyến (thôn Nhân Hòa, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) cho biết: “Gia đình tôi trước đây trồng cà phê, nhưng do lâu năm, vườn cà phê ngày càng già cỗi, hiệu quả từ cà phê ngày càng thấp. Gia đình tôi đã mạnh dạn đi đầu trong xã trồng xen cà phê với quýt đường canh. Khi nhận thấy hiệu quả từ quýt đường canh mang lại, gia đình tôi đã quyết định phá bỏ hoàn toàn cà phê để trồng quýt với hơn 3ha quýt đường canh”.

Với sản lượng thu được trung bình 30 tạ/ha, giá cả hiện nay gia đình chị đã có thu nhập gần 1,2 tỷ đồng/ha. Trừ chi phí, gia đình chị Luyến thu được 800 triệu đồng/ha.

Theo ông Trần Hữu Nhiệm (Bí thư xã Đan Phượng), mô hình quýt đường canh trên địa bàn xã Đan Phượng cho năng suất, chất lượng khá cao và đang từng bước giúp các hộ nông dân làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Do đó, chính quyền xã Đan Phượng đang rất khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi những vùng đất pha đá, không phù hợp với cà phê và các cây hoa màu khác sang trồng cây ăn trái, trong đó có quýt đường, cam, bưởi da xanh…

An Nhiên (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu