01:22 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông dân ĐBSCL phấn khởi vì giá cá tra tăng cao

08:57 29/01/2018

(THPL) - Liên tục nhiều ngày qua, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL dao động ở mức cao, đảm bảo cho người nuôi có lãi khá; nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra đã khởi sắc trở lại.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, An Giang là một trong những địa phương có thế mạnh về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra từ nhiều năm qua. Những ngày này, cả doanh nghiệp và người nuôi cá tra ở An Giang đều phấn khởi khi tình hình sản xuất, tiêu thụ cá tra rất tốt.

giá cá tra
Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL dao động ở mức cao, đảm bảo cho người nuôi có lãi khá. Ảnh: Báo VOV

Ông Doãn Tới, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản Nam Việt (Navico), cho biết: “Ngay những ngày đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng, dự kiến trong tháng 1 này Navico xuất khẩu cá tra đạt khoảng 12 triệu USD, tăng gần 4 triệu USD so cùng kỳ năm trước”.

Theo ông Tới, năm 2017 Navico đạt doanh số xuất khẩu cá tra hơn 90 triệu USD, giá xuất bình quân từ 2,7-3,7 USD/kg (tùy loại và tùy thị trường); kế hoạch năm 2018, Navico phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu cá tra từ 120-130 triệu USD. 

Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang nhận định, nhiều nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu trong năm qua hoạt động khá hiệu quả, bởi thị trường tiêu thụ rộng mở và giá cả khá tốt. Cũng nhờ xuất khẩu ổn định nên người nuôi cá bán được giá cao.

Với mức giá này, người nuôi cá lời trung bình từ 7.000 - 9.000 đồng/kg
Với mức giá này, người nuôi cá lời trung bình từ 7.000 - 9.000 đồng/kg. Ảnh: Báo VOV

Ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang), cho hay: “Toàn tỉnh có khoảng 833ha nuôi cá tra, sản lượng hơn 287.339 tấn. Giá thành nuôi cá tra hiện nay khoảng 21.000 - 22.000 đồng/kg, trong khi giá bán cao hơn. Có thể nói, sau mấy năm người nuôi lận đận vì rớt giá thì nay nghề cá có chuyển biến tích cực”. 

Tại Đồng Tháp, nhiều hộ nuôi cá cũng phấn khởi vì giá tăng và tiêu thụ dễ dàng. Ông Nguyễn Thanh Bình, ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho hay: “Tôi chuẩn bị bán 300 tấn cá tra với giá mà doanh nghiệp đặt mua khoảng  28.000 - 29.000 đồng/kg, ước tính trừ hết các khoản chi phí đầu tư thì mức lợi nhuận đạt được gần 3 tỷ đồng; mức lời khá cao trong vài năm nay”. Theo ông Nguyễn Văn Na, Chủ tịch UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), nhờ giá cá tra tăng nên người nuôi cá ở xã cù lao như Tân Bình, Tân Quới, Tân Huề… ai cũng có đồng lời để mua sắm chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018. 

Theo dự báo, giá cá tra còn tiếp tục ở mức cao trong những ngày tới, bởi thị trường xuất khẩu tương đối thuận lợi, trong khi nguồn cá nguyên liệu ở ĐBSCL không tăng nhiều.
Theo dự báo, giá cá tra còn tiếp tục ở mức cao trong những ngày tới, bởi thị trường xuất khẩu tương đối thuận lợi, trong khi nguồn cá nguyên liệu ở ĐBSCL không tăng nhiều. Ảnh: Báo VOV

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở An Giang phân tích, một trong những nguyên nhân chính khiến giá cá tra cao là nhờ xuất khẩu thời gian qua ở các thị trường châu Mỹ, châu Á… khá tốt; trong khi đó, sản lượng cá tra nguyên liệu trong nước không tăng vì ảnh hưởng thời tiết và con giống.

Theo báo VOV, theo dự báo, giá cá tra còn tiếp tục ở mức cao trong những ngày tới, bởi thị trường xuất khẩu tương đối thuận lợi, trong khi nguồn cá nguyên liệu ở ĐBSCL không tăng nhiều. Nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra đang vận hành đúng hướng, chú trọng sự liên kết, chất lượng, hoạt động theo chuỗi giá trị…

Chế biến cá tra xuất khẩu ở An Giang.
Chế biến cá tra xuất khẩu ở An Giang. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

Năm qua, Trung Quốc vượt Mỹ để trở thành thị trường chính nhập khẩu cá tra của Việt Nam với kim ngạch đạt 420 triệu USD, tăng 37% so với năm trước.  Đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra vẫn duy trì nhịp độ tốt, dự báo giá cá sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và nhu cầu từ thị trường Trung Quốc sẽ tăng lên.

Nhiều nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu hoạt động khá hiệu quả, bởi thị trường tiêu thụ rộng mở và giá cả khá tốt. Vấn đề lúc này là không vội vàng mở rộng diện tích nuôi; những hộ nhỏ lẻ, không có liên kết với doanh nghiệp thì không nên nuôi cá, bởi nguy cơ rủi ro cao. Với tình hình thị trường xuất khẩu hiện nay, dự báo trong năm nay, giá cá tra nguyên liệu sẽ còn duy trì ở mức cao. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu