21:07 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những tỷ phú làm giàu từ trồng cam quýt ở Quang Thuận

11:43 15/01/2018

(THPL) - Toàn huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) có 2.100 ha cam, quýt thì chỉ tính riêng xã Quang Thuận có đến 550 ha, trong đó có trên 400 ha đã cho thu hoạch. Với một vùng sản xuất tập trung, chuyên canh lớn, cam quýt Quang Thuận dần tìm được chỗ đứng trên thị trường nên nơi này đã xuất hiện những tỷ phú giàu lên từ trồng cam quýt.

cam quang thuận
Ông Cao Xuân Lãng bên vườn cam nhà mình.

Ngôi nhà khang trang 3 tầng nằm ven đường quốc lộ của gia đình ông Cao Xuân Lãng (50 tuổi) chính là được xây dựng sau vài vụ cam quýt trúng mùa, được giá. Năm 1991, ông từ Nam Định lên đây lập nghiệp và chọn mảnh đất Khuổi Piểu, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông là nơi dừng chân.

Nhớ lại những ngày đầu lên đây lập nghiệp, ông Lãng chia sẻ: Đó là quãng thời gian đầy khó khăn, thử thách đối với gia đình tôi. Là người nơi khác đến, đất ruộng sản xuất không có, thiếu vốn, cuộc sống chủ yếu dựa vào công làm thuê, làm mướn theo thời vụ. Có thời gian không có việc làm thuê, hằng ngày gia đình theo bà con trong thôn lên rừng tìm củi, lá dong để bán. Cuộc sống trên vùng quê mới thật khó khăn.

Năm 1996, được vay vốn từ Ngân hàng nông nghiệp, ông quyết tâm đi học hỏi kinh nghiệm trồng cam quýt tại một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Hà Giang để áp dụng vào phát triển cây cam quýt. Thế rồi gia đình ông được nhà nước giao đất, giao rừng với tổng diện tích 8,3ha, đây là cơ hội để ông đầu tư phát triển kinh tế. Ông đã bắt tay vào cải tạo đất đồi rừng để trồng cam quýt.

Năm 2006, ông mạnh dạn mở rộng diện tích đưa giống cây cam đường canh Bắc Giang, Hưng Yên về trồng. Đất đã không phụ công người, cây cam đường canh đã thích nghi nhanh chóng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở đây và phát triển tốt, cho quả sai, chất lượng ngon. Kể từ đó, ông Cao Xuân Lãng đã trở thành người đi đầu ở địa phương khi đưa giống cây cam đường về trồng.

Sau bao năm vượt khó đến nay ông Lãng đã thành công khi xây dựng cho mình một cơ ngơi khang trang, 2 xe ô tô trọng tải trên 5 tấn để đưa sản phẩm của địa phương đi khắp các tỉnh thành cả nước để tiêu thụ. Hiện nay, với khoảng 3 ha cam, quýt đã cho thu hoạch, dự tính vụ này, với giá cả hiện nay sau khi trừ chi phí gia đình ông cũng thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng.

Ông không chỉ là hộ nông dân sản xuất giỏi mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 5 - 7 lao động là người địa phương có thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Với những kết quả trong sản xuất giỏi, ông đã được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Thuận.

QT2
Ông Lưu Chấn Thụ thu hoạch cam.

Một "đại gia" nữa làm giàu từ cây cam quýt ở Quang Thuận là ông Lưu Chấn Thụ (55 tuổi), thôn Nà Thoi. Vào những năm 2001, gia đình ông nhận vài chục ha đất của lâm trường Bạch Thông để trồng rừng. Nhưng nhận thấy hiệu quả trồng rừng không cao, năm 2005 ông xin chuyển một phần diện tích đất đồi để phát triển cây ăn quả, trong đó ông trọng tâm chú ý tới trồng cam quýt.

Đến nay, gia đình ông đã sở hữu hơn 6ha cây ăn quả, chủ yếu là giống cây cam quýt. Trong 6ha cây ăn quả đó, 4ha đã và đang cho thu hoạch. Bình quân sản lượng cam quýt của gia đình ông Thụ mỗi năm 60 tấn, thu về từ 500 - 700 triệu đồng. Riêng năm nay nếu giá cả ổn định và thời tiết ủng hộ, vườn cam quýt của gia đình còn có thể thu về tiền tỷ. 

Ông Lưu Chấn Thụ chia sẻ: Trước đây tôi từng có cơ hội đi thoát ly, nhưng vì thích tự do nên không có nghề nào gắn bó được lâu dài. Trải qua nhiều ngành nghề, cuối cùng tôi nhận thấy phát triển cây quýt đặc sản chính là giải pháp làm giàu phù hợp nhất trên quê hương mình.

Từ đó đến nay, ông Lưu Chấn Thụ luôn đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương, được huyện, tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Với những thành tích năm nay, ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ông cũng là 1 trong 4 gương mặt của tỉnh Bắc Kạn được tham dự hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc tháng 9/2017 tại Hà Nội.

QT3
Anh Đinh Văn Tuyên đang chăm sóc vườn cam.

Gia đình anh Đinh Văn Tuyên (41 tuổi) và chị Hoàng Thị Phong (36 tuổi), thôn Khuổi Khá cũng giàu lên từ trồng cam quýt. Sau hàng chục năm, đến nay anh chị đã có trên 4 ha quýt đặc sản đang cho thu hoạch. Không chỉ chăm lo cho các con ăn học đầy đủ mà gia đình anh chị cũng đã tậu được nhà trên thành phố, nhà mặt đường để làm nơi giao dịch khi mùa cam quýt vào vụ. Chị Phong chia sẻ, trước đây nhà chị ở sâu trong đồi phải đi bộ hàng tiếng mới ra được khu trung tâm, nhưng sau bao khó khăn vất vả, đến nay gia đình đã chuyển ra khu trung tâm ở, điều kiện kinh tế tốt hơn.

Ông Hà Thiêm Doanh, Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: Hiện nay, Quang Thuận có 80% hộ dân trồng quýt, trong đó khoảng 40% có thu nhập cao từ cam quýt ngoài những gia đình trên còn phải kể đến những hộ gia đình cũng giàu lên từ trồng cam quýt như: Lưu Đình Thăng, thôn Nà Chạp; Lưu Đình Lý, Lộc Văn Nghinh thôn Nà Thoi; Nông Văn Bình thôn Nà Vài… Cam quýt đã trở thành cây trồng mũi nhọn, giúp nhiều hộ dân có thu nhập từ vài trăm triệu đồng mỗi năm. Nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân vùng trồng cam quýt hiện nay là làm thế nào để phát triển cây ăn quả đặc sản này có đầu ra ổn định, bền vững.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu