07:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Những địa điểm nên "bỏ túi" khi đến Mỹ ngắm hoa anh đào

16:53 26/01/2020

(THPL) - Hơn một thế kỷ trước, hoa anh đào – sứ giả đại diện cho vẻ đẹp cuộc sống và con người Nhật Bản: tinh tế, đẹp đẽ và đầy tình cảm đã được Tokyo chọn làm món quà gửi tặng Washington. Không chỉ làm tốt sứ mệnh gắn kết tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Mỹ, loài hoa này đã trở thành một đại sứ du lịch “có một không hai” tại Xứ cờ hoa, thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm mỗi khi mùa sakura tới.

Vượt qua gần 11.000 km di chuyển từ Đông bán cầu sang Tây bán cầu, câu chuyện về loài hoa anh đào đặt chân đến nước Mỹ vừa lôi cuốn, vừa bí ẩn như chính vẻ đẹp của nó. Trải dài từ Bắc tới Nam trên lãnh thổ Mỹ, sakura đã và đang được trồng rộng rãi tại 6 địa điểm nổi tiếng, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp “không khói” của cường quốc hàng đầu thế giới.

Thủ đô Washington D.C. sở hữu 11 loại cây anh đào khác nhau, được trồng xung quanh hồ Tidal, tạo một dải hồng rực rỡ trong Lễ hội hoa anh đào quốc gia.
Hành trình “du hí” kì thú

Vào khoảng những năm 1900, khi tốc độ phát triển của ngành nông nghiệp Mỹ còn hạn chế, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) muốn tìm kiếm giải pháp thúc đẩy lợi ích kinh tế và tạo ra bước ngoặt trong lĩnh vực này. Theo đó, chuyên gia David Fairchild là người đã đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm các giống cây trồng mới trên khắp thế giới. Sau những chuyến đi, chuyên gia nông nghiệp Fairchild đã mang về cho nước Mỹ nhiều giống cây trồng và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, bao gồm giống xoài từ Ấn Độ, đào từ Trung Quốc, bơ từ Chile, chà là từ Ai Cập, cùng hàng trăm loại cây trồng khác. Và hoa anh đào cũng là một trong số đó.

Năm 1902, khi lần đầu tiên đặt chân tới Nhật Bản và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sakura, chuyên gia Fairchild đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp kiêu kì của loài hoa này. Dù không mang lại giá trị kinh tế như kì vọng, song ông Fairchild vẫn đặt mua 125 cây hoa anh đào để trồng trong vườn nhà tại thành phố Chevy Chase, bang Maryland. Bốn năm sau, vườn hoa sakura được tô điểm bởi hàng vạn bông hoa màu hồng của ông Fairchild đã thu hút sự chú ý của không ít người Mỹ, và ông đã đặt mua thêm 300 cây để tặng cho thành phố Chevy Chase.

Trong bối cảnh cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt mong muốn làm đẹp cho Thủ đô Washington, vốn rất luộm thuộm bởi những vũng bùn từ sông Potomac, Đệ nhất phu nhân Helen Taft tin rằng, hoa anh đào chính là lời giải cho bài toán hóc búa đó. Từng đến thăm Nhật Bản và tìm hiểu về sakura, ông Fairchild đã thuyết phục Tổng thống Roosevelt chọn loài hoa đến từ xứ sở mặt trời mọc để vừa có thể làm đẹp cho “trái tim nước Mỹ”, vừa thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Washington.

Dù hoa anh đào đã du nhập nước Mỹ thành công, song hành trình nuôi nấng và chăm sóc sakura lại không hề dễ dàng. Mùa Thu năm 1909, Tỉnh trưởng Tokyo gửi tặng 2.000 cây non tới Washington, nhưng do rễ cây quá ngắn và bị nhiễm sâu bệnh, nên số cây này không sống được bao lâu. Sau khi Nhật Bản gửi thêm 3.020 cây anh đào trưởng thành vào năm 1912, loài cây này mới chính thức bén rễ trên thủ đô nước Mỹ.

Không chỉ mở ra một chương mới trong quan hệ Mỹ - Nhật, những cây hoa anh đào còn tượng trưng cho sự gắn kết lâu dài, đồng thời là biểu tượng của tình hữu nghị giữa Tokyo và Washington từ quá khứ, hiện tại cho đến tương lai.

Sáu địa điểm bỏ túi

Thành phố New York chào đón mùa Xuân bằng sự trở lại của những chú chim di cư và những cây hoa anh đào vừa chớm nở.

Cứ mỗi dịp xuân sang, các giống hoa anh đào như Yoshino, Kwanzan và Akebono đã tô điểm cho nước Mỹ bởi sắc hồng sặc sỡ và sắc trắng tinh tế. Những công viên, khu vườn và thị trấn vừa bước ra khỏi cái lạnh khắc nghiệt của mùa Đông lại được trang hoàng ngay bởi tấm áo rực rỡ của sakura, cùng sự ấm áp của mùa Xuân.

Chính thức xuất hiện tại Mỹ kể từ năm 1935, Lễ hội hoa anh đào là một trong những chuỗi hoạt động đặc biệt ở quốc gia này. Đây không chỉ là hoạt động tưởng nhớ biểu tượng hòa bình và tình hữu nghị quốc tế, mà còn nhằm tôn vinh món quà 3.020 cây hoa mà Tokyo đã tặng Washington vào năm 1912.

Bên cạnh đó, lễ hội này còn là hoạt động mô phỏng những bữa tiệc ngắm sakura, còn được gọi là hanami, vốn xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ IX, đầu thế kỷ thứ IX khi Nhật Hoàng tổ chức lễ kỷ niệm mùa hoa anh đào nở. Theo đó, những cánh hoa rơi đã trở thành phép ẩn dụ với lời nhắc nhở hãy sống hết mình trong thời điểm hiện tại.

Dưới đây là sáu địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất nước Mỹ.

1. Lễ hội hoa anh đào quốc gia tại Thủ đô Washington, D.C., từ 20/3-12/4

Sở hữu 11 cây hoa anh đào trên hồ Tidal, bờ sông Potomac bên trong Công viên Quốc gia, Thủ đô Washington D.C. thu hút khoảng 1.5 triệu người trong suốt 4 tuần diễn ra lễ hội. Năm 2020, dự kiến 40 sự kiện khác nhau sẽ được ra mắt công chúng, bao gồm lễ hội thả diều, diễu hành, bắn pháo hoa và biểu diễn nghệ thuật. Ngoài ra, các trường học và khu phố trên khắp thủ đô Washington D.C. sẽ được trồng thêm cây cối, còn một số tòa nhà và tranh áp phích sẽ được tô điểm bởi màu hồng phấn.

2. Lễ hội hoa anh đào quốc tế tại Macon, Georgia, từ 27/3-5/4

Thành phố Macon-Bibb thuộc bang Georgia giữ kỷ lục về số cây anh đào tại Mỹ, gấp hơn gần một trăm lần số cây tại Công viên cảnh quan National Mall. Năm 2019, thành phố đã kỷ niệm 38 năm lễ hội hoa anh đào với một loạt các hoạt động như diễu hành, hòa nhạc, chiếu phim ngoài trời, chợ, buôn bán cây và cuộc đua chó wiener. Năm 2020, Macon-Bibb dự kiến tổ chức chương trình ca nhạc, tham quan bằng khinh khí cầu, thả đèn trời và bắn pháo hoa tại quảng trường trung tâm thành phố.

3. Lễ hội hoa anh đào Wooster Square tại New Haven, Connecticut, ngày 19/4

Thành phố New Haven có khoảng 70 cây hoa anh đào, chủ yếu được trồng vào năm 1978. Toạ lạc ngay trung tâm thành phố, những cây sakura tại đây được trồng bao quanh một công viên hình chữ nhật, tạo thành một đường hầm cây tại Hughes Place. Dù lễ hội hoa anh đào tại đây chỉ diễn ra trong một ngày và không phải lúc nào cũng trùng vào thời điểm hoa nở đẹp nhất, song ngày hội này mang ý nghĩa quan trọng với nhiều hoạt động sôi nổi như nghệ thuật thủ công, ẩm thực, múa rối và nhạc sống.

4. Lễ hội hoa anh đào Nashville, Tennessee, ngày 4/4

Thành phố miền Nam nước Mỹ này sẽ kỷ niệm mùa Xuân và văn hóa Nhật Bản bằng Lễ hội hoa anh đào hàng năm lần thứ 12. Khoảng 1.000 cây anh đào được trồng trong các công viên và khu vực nội thành trong 10 năm qua là minh chứng cho sức mạnh sinh trưởng của thiên nhiên. “Nashville rất đẹp trong suốt thời gian hoa anh đào nở rộ”, nhân viên tổ chức lễ hội Ginger Byrn cho biết. Các sự kiện lễ hội dự kiến diễn ra bao gồm múa Nhật Bản, biểu diễn võ thuật, anime, thi cosplay, trình diễn kimono, làm bánh mochi và nghi lễ thưởng trà.

5. Lễ hội Sakura Matsuri tại Vườn bách thảo Brooklyn, New York, từ 27-28/4

Vườn Bách thảo Brooklyn có tới 42 loại anh đào với đủ kích thước lớn, nhỏ. Những giống hoa khác nhau sẽ nở vào những thời điểm không giống nhau trong năm, trải dài từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5.

Lễ hội Sakura Matsuri kỷ niệm di sản và hoa anh đào của Nhật Bản thu hút hàng chục ngàn du khách mỗi năm. Mặc dù còn gần 6 tháng nữa mới diễn ra sự kiện, song vé tham dự trong hai ngày đã được bán ra gần hết. Trang web chính thức của lễ hội cho biết, buổi trình diễn nhạc rock và nhạc jazz, đánh trống taiko, múa kiếm samurai, biểu diễn nghệ thuật, thưởng trà sohenryu và gian hàng ẩm thực Nhật Bản sẽ được tổ chức tại khu Water Garden vừa khai trương, Plant Family Garden mới được mở lại và Cherry Walk với hàng loạt cây hoa anh đào được trồng từ năm 1921.

6. Lễ hội Dallas Blooms tại Vườn ươm Dallas, Texas, từ 23/2-7/4

Lễ hội tại Vườn ươm Dallas diễn ra vào mùa Xuân và kéo dài 6 tuần. Hòa nhạc, talkshow, lớp học cắm hoa, lớp học nấu ăn, kết hợp bia và rượu vang và dã ngoại sẽ được tổ chức bên trong những khu vườn rộng lớn với vẻ đẹp rực rỡ của 150 cây anh đào đang nở rộ, vô số những bông hoa thủy tiên, hoa diên vỹ cùng hơn 500.000 đoá hoa tulip. Mùa hoa anh đào cao điểm dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3 hàng năm.

Cẩm Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu