10:42 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhu cầu thị trường tăng cao, heo rừng giống hút hàng

19:43 11/12/2017

(THPL) – Tại TP.Cần Thơ, heo rừng giống đang được bán với giá 200.000 đồng/kg (giống F1), 170.000 đồng/kg (F2), 150.000đ/kg (F3), 100.000 đồng/kg (F4).

Theo người chăn nuôi, heo rừng dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, vốn đầu tư ít, heo khỏe, mau lớn, đẻ nhiều, ít bệnh tật, thịt thơm ngon, báo Thanh niên đưa tin. 

Do nhu cầu của thị trường tăng nên gần đây nhiều người chuyển sang đầu tư nuôi heo rừng dẫn đến nguồn giống khan hiếm.

lon-rung-nuoi-thit
Heo rừng giống thu hút khách hàng. Ảnh: Internet.

Theo báo Dân Việt, trước đó, theo anh Thắng - một chủ trang trại heo rừng hữu cơ quy mô lớn ở Việt Nam, sai lầm nghiêm trọng nhất là các chủ trang trại thường chăn thả heo rừng hoang dã, hoặc nhốt chung quá nhiều cá thể trong một chuồng dẫn đến hiện tượng giao phối cận huyết (hiện tượng heo bố mẹ giao phối với heo con, các con trong cùng một đàn giao phối với nhau).

Phần lớn hiện nay các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ mua một con đực giống, không phân tách heo khi nuôi nên khó tránh khỏi hiện tượng này. Heo rừng khi bị cận huyết sẽ mắc phải các hiện tượng như heo con sinh ra bị quái thai, dị dạng; giảm khả năng sinh sản; khả năng tăng trưởng, thích nghi với điều kiện sống, chống chọi bệnh tật kém. Bà con chú ý, nếu heo bị cận huyết thì không nuôi để sinh sản, chuyển toàn bộ làm thịt thương phẩm.

Khi nuôi heo rừng bà con không nên chăn thả tự nhiên, hoang dã 100% sẽ bị cháy bì, thịt khô dẫn tới chất lượng thịt thương phẩm không ngon. “Theo tôi, bà con chỉ nên nuôi nhốt tập trung với mật độ 1m2/1 con ngay từ khi mới sinh tới khi đạt cân nặng khoảng 30-40kg (giai đoạn này cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế heo vận động để đạt tỷ lệ tăng trưởng cao). Sau khi đạt cân nặng mong muốn, trước khi xuất bán từ 1 – 2 tháng thả ra diện tích đất rộng cho chạy nhảy giúp tiêu hao mỡ, bì dày, thịt săn chắc. Heo rừng nuôi theo hình thức kết hợp cả hoang dã và nuôi nhốt vừa giúp tăng trưởng nhanh, chất lượng thịt vẫn đảm bảo thơm ngon, giúp người nuôi dễ bán, đạt hiệu quả kinh tế cao” - anh Thắng tiết lộ.

Heo rừng được coi là loài vật nuôi chính thức trong hệ thống sản xuất nông nghiệp ở nhiều nước lớn như Thái Lan, Ấn Độ,… Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, nghề nuôi heo rừng mới đang phát triển ở giai đoạn đầu, nhiều người dân nuôi tự phát, không có con giống chất lượng. Chính vì vậy, người chăn nuôi cần phải thận trọng, tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư, không nuôi theo kiểu ào ào, không hạch toán, tự phát và thụ động vì sẽ dẫn đến thất bại hoặc kém lợi nhuân, gây thất thoát kinh tế và tâm lý hoang mang chán nản cho dù vật nuôi ban đầu lựa chọn đánh giá là rất triển vọng.

Vì vậy, trước đối tượng vật nuôi mới (ở Việt Nam) này, tuy thu nhập rất hấp dẫn, kỹ thuật đơn giản nhưng trước khi đầu tư, người chăn nuôi vẫn nên tìm hiểu thật kỹ các điều kiện cơ bản để nuôi heo rừng thành công.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu