22:49 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều "đại gia" Việt có tên trong Hồ sơ Paradise về trốn thuế

11:37 22/11/2017

(THPL) - Hồ sơ Paradise vừa công bố hàng trăm cá nhân, tổ chức và địa chỉ liên quan đến Việt Nam sau một loạt những cái tên đã được công bố trong Hồ sơ Panama năm 2016.

Theo báo Vietnamnet, tính tới ngày 21/11, theo công bố của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), Việt Nam có 92 thực thể nước ngoài (Offshore Entities), 22 cá nhân và 171 địa chỉ được nhắc đến trong các hồ sơ. Dữ liệu có thể tìm thấy tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org.

Theo ICIJ, trong số hàng chục công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam, có 14 công ty đặt tại quần đảo Virgin thuộc Anh, 11 công ty đặt tại quần đảo Cayman, số còn lại đặt tại Panama, Bahamas và quần đảo Cook.

vietnam-pp-1613477
Danh sách các pháp nhân liên quan "Vietnam'' trong Hồ sơ Paradise' mới cập nhật. (Ảnh chụp màn hình)

Hồ sơ Paradise chưa đưa ra được một bằng chứng nào về trốn thuế, lách thuế của các cá nhân, tổ chức trong danh sách nhưng đó là một hồi chuông cảnh báo về khả năng thất thu thuế, câu chuyện quản lý thuế và sự công bằng thuế ở Việt Nam.

Nghiên cứu gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hàng năm, các quốc gia đang phát triển bị mất khoảng 213 tỷ USD do tình trạng trốn thuế của các công ty đa quốc gia. Tại Việt Nam, điều tra toàn quốc của Tổng cục Thuế năm 2013 về tình trạng trốn thuế cho biết 83% DN nước ngoài đang sử dụng nhiều mánh khóe khác nhau để giảm thiểu số tiền thuế phải nộp.

Theo báo Kinh tế & Tiêu dùng, danh sách các cá nhân trong Hồ sơ Paradise xuất hiện nhiều tên tuổi doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Trong hồ sơ Panama và Paradise, có rất nhiều các công ty “vỏ bọc” (shell companies), công ty offshore, tài khoản ngân hàng ở nước ngoài (offshore account) của doanh nhân, DN Việt mở ở các thiên đường thuế. Đây có lẽ là những kẽ hở mà các nhà quản lý thuế chưa bịt lấp được.

Hồ sơ Paradise là gồm một lượng lớn văn bản tài chính bị rỏ rỉ, hé lộ những bí mật về thế giới tài chính của những người giàu có trên thế giới.

Hàng loạt các câu chuyện về cách các chính trị gia, người nổi tiếng, công ty đa quốc gia và những người giàu có trên thế giới sử dụng nhiều phương pháp phức tạp để bảo vệ tài sản của mình khỏi thuế suất cao sẽ được phát hành vào các ngày trong tuần.

Giống như Hồ sơ Panama năm ngoái, các tài liệu lần này cũng được tờ báo Sueddeutsche Zeitung của Đức chia sẻ với ICIJ để tiến hành điều tra.

Cái tên Paradise được chọn vì những hồ sơ tiết lộ các khu vực pháp lý nước ngoài, gồm cả Bermuda, trụ sở của của Appleby, công ty chính liên quan đến vụ việc lần này. Cái tên này cũng thích hợp với một thuật ngữ tiếng Pháp của từ nơi tránh thuế, “paradise fiscal”. Một lần nữa, đảo Man, lãnh thổ phụ thuộc của Hoàng gia Anh, đóng vai trò quan trọng trong Hồ sơ Paradise.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu