00:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhà vườn ĐBSCL chuẩn bị trái cây độc, lạ phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

10:00 28/12/2017

(THPL) - Thời điểm này, hàng loạt nhà vườn tại ĐBSCL đang tất bật sản xuất vụ Tết cung ứng cho thị trường Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, phải kể đến nhiều cây giống, trái “độc, lạ” được nông dân ấp ủ trong năm qua chỉ mong được khách hàng đón nhận.

Theo VTV, hiện đang là thời điểm tất bật của các nhà vườn tại ĐBSCL để chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sôi động nhất phải kể đến các làng hoa Sa Đéc, Cái Mơn hay vùng trái cây như: quýt hồng Lai Vung, xoài Cao Lãnh, bưởi da xanh Kế Sách. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những loại trái cây độc, lạ được chính bà con sáng tạo nên.

Huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có thể được xem là nơi khởi phát của nhiều loại trái cây độc, lạ như: bưởi tạo hình, đu đủ in chữ, mãng cầu vàng. Chính sự sáng tạo của nhà vườn đã giúp nâng giá trị của những loại trái cây vốn dĩ rất bình thường.

du-du-phat-tai
Vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sẽ có khoảng 500 quả đu đủ in chữ nổi và chìm được cung ứng ra thị trường. Ảnh: VTV

Vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sẽ có khoảng 500 quả đu đủ in chữ nổi và chìm được cung ứng ra thị trường.

Cùng với đó, nhà vườn ở các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long sẽ cung ứng khoảng 6.000 quả bưởi tạo hình gồm: bưởi tài lộc thư pháp, thỏi vàng, thỏi vàng đồng tiền. Tại tỉnh Bến Tre, mặt hàng độc lạ cho dịp Tết sẽ là 5.000 quả dừa tạo hình.

Trong đó, có 3.000 quả dừa hồ lô chữ nổi Tài Lộc và 2.000 quả dừa in chữ chìm. Bên cạnh đó, các loại khác như dưa hấu tạo hình của nông dân thành phố Cần Thơ hay xoài in chữ thư pháp của nhà vườn Đồng Tháp cũng đã sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu bày Tết, biếu tặng của khách hàng.

Năm nay, việc thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều và kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà vườn. Do đó, sản lượng trái cây phục vụ Tết có phần giảm so với các năm trước, giá bán dự báo cũng sẽ tăng nhẹ từ 5 - 10%.

Theo báo Công an Nhân dân, năm nay, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) dự kiến cung ứng khoảng 2 triệu giỏ hoa các loại cho thị trường hoa Tết. Đặc biệt, vụ hoa Tết này, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng và tung ra thị trường nhiều giống hoa mới lạ.

lang-hoa
Làng hoa Sa Đéc thuộc xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: News.zing.vn

Ông Trần Văn Tiếp (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc), cho biết vụ hoa Tết này, ông chuẩn bị khoảng 40.000 giỏ hoa mới để cung ứng cho thị trường. Ngoài giống dưa ôn đới PePiNo vừa được trồng, ông còn tiếp tục đưa ra thị trường các giống mới khác như thạch thảo, hoàng oanh… Về giá cả, những dòng hoa mới bán rất có giá, giá có thể tăng lên 30% so với những dòng hoa cũ.

Nông dân Hồ Hữu Tài (ở phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) cũng đang chuẩn bị hơn 1.000 giỏ hoa cúc Nhật, đây là giống cúc lần đầu tiên được trồng ở Sa Đéc với nhiều màu sắc khá bắt bắt. Ông Tài phấn khởi nói: “Cúc Nhật này mình trồng bán Tết chắc được nhiều khách hàng ưa chuộng vì nó mới có năm nay. Đây là loại dễ trồng và sức sống mạnh lắm”.

Anh Đặng Thanh Hải (ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) đã đầu tư trồng trên 15.000 giỏ hoa cúc đồng tiền các loại. Đặc biệt, năm nay, anh còn mạnh dạn trồng thử 3.000 giỏ hoa cúc đồng tiền mini với 12 màu đặc trưng.

Giống hoa cúc đồng tiền mini này trước nay chỉ trồng thành công ở khí hậu ôn đới như Đà Lạt và đây cũng là lần đầu được trồng ở làng hoa Sa Đéc. Giống hoa này nhỏ gọn, có thể để bàn làm việc nên đang được thị trường ưa chuộng.

Ông Đỗ Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết đến thời điểm này, diện tích hoa kiểng trên địa bàn thành phố là hơn 510ha với trên 2.300 hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng. Trong đó, có diện tích trồng hoa Tết chiếm trên 100ha.

hoa-cuc
Người nông dân dùng thuyền di chuyển để đưa hoa từ các giàn lên bờ. Ảnh: News.zing.vn

Giá trị sản xuất hoa kiểng hàng năm của địa phương đạt khoảng 1.450 tỷ đồng, chiếm khoảng 60% giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp của thành phố.

Tại làng hoa Chợ Lách (Bến Tre), các nhà vườn cũng đang tất bật sản xuất, phục vụ thị trường Tết. Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết, dự kiến các hộ dân trồng hoa trong huyện sẽ cung ứng ra thị trường khắp nơi khoảng 8 triệu chậu hoa kiểng các loại. Ngoài những loại hoa kiểng truyền thống, kiểng thú hình 12 con giáp đang được các nhà vườn phát huy lợi thế, bởi nhu cầu thị trường các nơi rất ưa chuộng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu