22:51 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người trồng hồng không hạt thu lợi nhuận cao

21:28 17/11/2017

(THPL) - Với sản lượng thu hoạch hồng không hạt ước đạt 400 – 500 tấn quả/ năm, người dân xã Nam Anh thu về khoảng 7 - 8 tỷ đồng cho một vụ hồng.

Theo báo Dân Việt, những ngày này, người dân xã Nam Anh, Nam Đàn (Nghệ An) đang nhộn nhịp vào mùa thu hoạch hồng không hạt. Được mùa, được giá, nhiều hộ gia đình thu tiền triệu mỗi ngày.

151089195796576-2
Hồng không hạt được mùa, được giá nên người dân Nam Anh rất vui mừng, phấn khởi. Ảnh: Báo Dân Việt.

Những quả hồng không hạt còn tươi rói, vàng ươm, vị ngọt dịu, giòn, thơm, nhiều đường cát, giàu dinh dưỡng, không sử dụng hóa chất bảo quản là đặc sản của địa phương này.

Hồng không hạt ở xã Nam Anh nói riêng, vùng đồi núi Đại Huệ nói chung nổi tiếng là thơm ngon, ngày được nhiều người tiêu dùng khắp cả nước biết đến.

Ông Lê Trọng Mạnh (xóm 8, Nam Anh) cho biết: "Hồng bản địa có 2 loại, hồng trứng và hồng cậy (đều không hạt), người dân ở đây cũng không nhớ rõ hồng được trồng từ năm nào, mà chỉ biết cây hồng đã có tại địa phương từ nhiều đời trước. Có những gốc gần cả trăm năm tuổi, cây vẫn trĩu quả, ngọt và to. Chúng tôi phải bảo tồn loại giống hồng này".

Bà Nguyễn Thị Mão có hơn 80 gốc hồng không hạt gần trăm tuổi hồ hởi nói: "Dịp này về xã Nam Anh là về với mùa hồng, với những cánh rừng nổi bật màu vàng của quả hồng chín. Năm nay hồng được mùa, được giá, gia đình tôi thu hoạch khoảng 7-8 tấn, giá bán tại vườn cho thương lái là 17.000 - 25.000 đồng/kg. Một vụ hồng cũng kiếm được gần 80 - 90 triệu đấy. Người dân ở đây cũng khá giả lên nhờ cây hồng không hạt".

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên cây hồng không hạt cho quả sai, các tiểu thương tìm đến tận vườn thu mua, theo đó hồng cậy có giá từ 15.000 -17.000 đồng/kg, hồng trứng 20.000 - 25.000 đồng/kg. Với sản lượng thu hoạch ước đạt 400 – 500 tấn quả/ năm, người dân xã Nam Anh thu về khoảng 7 - 8 tỷ đồng cho một vụ hồng.

Chung niềm vui được mùa hồng cùng người dân Nam Đàn, các hộ dân ở tỉnh Bắc Kạn cũng "thắng lớn" trong vụ hồng vừa qua.

images2571359_IMG_5439
Cây hồng không hạt đã gắn bó với vùng đất Bắc Kạn trên 100 năm. Ảnh: Báo Bắc Cạn.

Theo báo Bắc Kạn, cây hồng không hạt đã gắn bó với vùng đất Bắc Kạn trên 100 năm. Hiện nay, tại một số xã của huyện Chợ Đồn, huyện Ba Bể, huyện Ngân Sơn vẫn còn những cây hồng gần 100 năm tuổi cho năng suất và chất lượng quả tốt.

Cách gọi hồng “không hạt” là nói tới điểm đặc biệt của loại quả này là không có hạt do nhân của hạt bị thoái hóa, trong như thạch, vì vậy, không như các giống hồng khác, khi ăn, hồng không hạt Bắc Kạn có độ giòn. Cũng theo tiếng của dân tộc Tày, hồng không hạt còn được gọi là mác hồng, còn chúng ta hay gọi là hồng ngâm do trước khi ăn, phải ngâm hồng qua nước để khử chát.

Tỉnh Bắc Kạn hiện nay có gần 1.000 ha hồng không hạt, được trồng phân tán ở các huyện Ba Bể, Chợ Đồn và Ngân Sơn, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc thù. Hồng không hạt được thu hoạch trước và trong dịp Tết Trung thu nên tiêu thụ rất tốt, giá ổn định.

Từ việc duy trì giống hồng địa phương gần 100 năm qua cùng chất lượng đảm bảo, hồng không hạt Bắc Kạn đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý năm 2010.

Năm 2013, quả hồng không hạt của Bắc Kạn đón nhận thêm vinh dự mới - được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam do Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cùng Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo phối hợp thực hiện. Điều đó đã tạo nên thuận lợi cho việc tiêu thụ loại quả đặc sản này, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Xác định tầm quan trọng của loại cây đặc sản hồng không hạt đối với kinh tế địa phương, thời gian qua tỉnh đã chú trọng phát triển loại cây này. Thông qua việc áp dụng các chương trình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, diện tích hồng không hạt tăng dần qua các năm.

Để mở rộng diện tích cây hồng, tỉnh đã triển khai một số đề tài, dự án nhằm đánh giá, tuyển chọn cây đầu dòng, nhân giống, xây dựng mô hình thâm canh, cải tạo, phục tráng hồng. Hiện nay, đã bình tuyển được 44 cây đầu dòng có năng suất cao, chất lượng tốt tại huyện Ba Bể, Ngân Sơn và Chợ Đồn; xây dựng được các vườn ươm để hàng năm cung cấp khoảng 20.000 cây giống tốt; xây dựng được 0,5ha vườn cây đầu dòng và trên 30 ha mô hình thâm canh hồng. Từ năm 2010 – 2015, toàn tỉnh đã trồng mới 555ha, nâng tổng diện tích cây hồng không hạt lên 827ha.

Cây hồng không hạt thực sự giúp người dân xóa nghèo. Ngoài việc khuyến khích người dân trồng loại cây ăn quả này, các ngành chức năng cần quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào việc nhân giống, trồng, chăm sóc và bảo quản quả để nâng cao năng suất, chất lượng quả, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu