09:11 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân có thể chỉ cần vân tay để sử dụng dịch vụ Bảo hiểm y tế

22:00 18/10/2018

(THPL) - Các dữ liệu bảo hiểm sẽ được điện tử hóa để người dân không cần thẻ bảo hiểm vẫn có thể sử dụng các dịch vụ y tế.

Theo báo Chính phủ, ngày 18/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đoàn kiểm tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

_BAC9319
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đoàn kiểm tra BHXH Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mở đầu buổi làm việc, đoàn công tác đã khảo sát tại Trung tâm Điều hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

Theo báo cáo của BHXH, cho đến nay, cơ quan này đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2020 về ứng dụng công nghệ thông tin. Đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ TTHC xuống còn 28 bộ.

Theo xếp hạng sẵn sàng về ứng dụng CNTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành BHXH đang đứng thứ 2, riêng hạ tầng kỹ thuật đứng thứ nhất. Theo đánh giá của WB trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam, BHXH là lĩnh vực thăng hạng nhiều nhất, tới 81 bậc, đạt vị trí 86/190 nền kinh tế trong năm 2018.

Hiện, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang quản lý thông tin của hơn 94 triệu người dân với 6 thông tin cơ bản, trong đó có 82 triệu hồ sơ (thẻ) tham gia BHYT.

Theo báo Vnexpress, cơ quan này cho biết đã sẵn sàng chia sẻ dữ liệu này với các cơ quan khác, tiến tới tích hợp, đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu dân cư của quốc gia. Trên Cổng thông tin điện tử của BHXH đang cung cấp các dịch vụ giúp người dân tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm, điểm bán, giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, thẻ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sẽ được điện tử hóa. Người dân chỉ cần dấu vân tay, không cần sử dụng thẻ mà vẫn có thể sử dụng các dịch vụ bảo hiểm. 

Tổng giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh chia sẻ, kết quả như vậy vì cơ quan này xác định “không cải cách là chết”, bởi khối lượng công việc lớn. Mỗi năm, cơ quan này phải giám định trên 170 triệu lượt hồ sơ thanh toán bảo hiểm, rà từng viên thuốc. “Đã có thời gian cán bộ phải làm việc tới 9-10 giờ đêm, hơn 1.000 cán bộ bỏ việc”, bà Minh nói.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc cho rằng, BHXH cần tiếp tục cải cách để đến năm 2021, nâng tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lên 35%. 

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã khen ngợi BHXH đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong khi cơ sở dữ liệu về dân cư chưa có.

“Quan trọng nhất là tạo minh bạch, rất rõ ràng trong quản lý điều hành và đặc biệt mang tính chất phục vụ với người dân, người đóng bảo hiểm, kiểm soát cơ sở khám chữa bệnh để chống những kẽ hở có thể lợi dụng trong thanh toán bảo hiểm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu. 

Đồng thời, BHXH đã phát hiện kịp thời các vi phạm trong thanh toán, chi trả đúng người, đúng việc hơn. "Dư luận trước đây nói nhiều về tiêu cực trong thanh toán bảo hiểm, nhưng giờ giảm rất nhiều”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng Dũng đã yêu cầu BHXH tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp hơn nữa nhiều dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn để "làm sao chuyển sang thẻ điện tử hết, số hóa hết, chia sẻ được các dữ liệu". 

Cùng với đó, BHXH cần  phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia, hiện mới có 14,34 triệu người tham gia, chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động; Đồng thời, cơ quan này cần có giái pháp kiểm soát, giám sát tự động trong chi bảo hiểm, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi bảo hiểm. 

Trước thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu thế trong ký kết, thương thảo thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu BHXH công khai, bình đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh nhân của các cơ sở này. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu