12:43 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Nông dân Nghĩa Đàn trồng hoa kiếm 100 triệu đồng/vụ Tết

10:37 21/01/2018

(THPL) - Thời điểm này, các nhà vườn ở huyện Nghĩa Đàn đang tập trung chăm sóc các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2018.

Theo báo Nghệ An, anh Nguyễn Anh Quyết ở xóm 8, xã Nghĩa Hội có kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa Tết. Với 5 sào đất chuyển đổi từ trồng lúa, anh trồng 5 - 6 vạn cúc các loại, cho thu nhập từ 80 -100 triệu đồng/vụ Tết, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Vốn là người trồng hoa có kinh nghiệm, anh Quyết trồng hoa quanh năm, 3 đến 4 vụ gối nhau để bán ngày rằm, ngày lễ; riêng vụ Tết, anh đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc, bắt sâu, phun thuốc kích rễ, kích cành và sưởi ấm để hoa nở đúng dịp.

hoa
Các nhà vườn đang tất bật chăm sóc hoa để cung cấp đúng vào dịp Tết. Ảnh: báo Nghệ An

Anh Quyết, chia sẻ, năm nay do mưa rét kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phát của cây hoa, làm cho chất lượng cây không đạt như mọi năm, nhưng với sự đầu tư kỹ lưỡng, hoa anh phát triển đồng đều, đảm bảo hơn một số hộ gia đình khác.

Hiện toàn xã Nghĩa Hội có 1,5 ha diện tích trồng hoa Tết; ngoài hoa cúc, người dân còn trồng hoa lay ơn, đồng tiền, hoa hồng…phục vụ Tết. Ngoài cúc ra, người dân còn trồng thêm một số loại hoa lay ơn, đồng tiền, hoa hồng…phục vụ bán Tết.

Nếu như những năm trước đây, việc tập trung trồng hoa bán Tết chỉ rải rác ở một số xã như Nghĩa Hội, Nghĩa Bình, Nghĩa Khánh…thì năm nay ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đều trồng hoa, trung bình mỗi xã khoảng 4 đến 5 sào, chủ yếu là các loại hoa cúc vàng, cúc Đà Lạt, cúc Hà Nội...vì đây là loại hoa được nhiều người ưa chuộng.

Hầu hết các hộ trồng hoa đánh giá thời điểm này khâu chăm sóc hoa rất quan trọng, tùy thuộc vào tuổi hoa, thời gian sinh trưởng của hoa để mà chăm sóc sao cho hoa nở đúng dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Oanh, xóm Hồng Khánh xã Nghĩa Khánh nói: “Gia đình nhà tôi có khoảng 2 sào đất để trồng hoa để phục vụ cho tết nguyên đán. Ngày nào tôi cũng phải nghe thông tin dự báo thời tiết để chủ động trong việc chăm sóc hoa, nếu thời tiết ấm và nắng nóng thì phải che chắn để hãm tốc độ sinh trưởng, không cho ra hoa trước tết. Nếu trời có đợt rét đậm, lạnh thì gia đình sẽ che phủ và thắp điện để thúc cho cây phát triển nhanh, bảo đảm sao đến tết là có hoa để bán.”

hoa-2
Một số diện tích hoa đã nở để phục vụ ngày rằm, mồng một. Ảnh: Đài TH  Nghĩa Đàn

Đối với những loài hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó và không thiếu sự vất vả. Nhưng bù đắp cho những nhọc nhằn của người nông dân khi trồng và chăm hoa chính là những giá trị kinh tế mang lại từ trồng hoa.

Ông Đậu Khắc Long, chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội cho biết trên Đài truyền hình Nghĩa Đàn, nhu cầu hoa tết trên địa bàn xã rất lớn, hầu hết các nhà vườn trồng đến đâu bán đến đó, thậm chí còn phải nhập thêm hoa ở vùng khác về. Thời điểm này, xã cũng chỉ đạo những hộ trồng hoa cần phải tập trung chăm sóc hoa và các cây cảnh phục vụ bán Tết, nhất là phải để hoa nở đúng vào thời điểm gần Tết để có những bông hoa đẹp nhất phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Ông Đậu Khắc Long, chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Xét thấy nhu cầu tiêu thụ hoa trong dịp tết, UBND xã Nghĩa Hội chỉ đạo các hộ những năm trước đây trồng hoa tiếp tục năm nay phát huy nghề trồng hoa để đảm chất lượng hoa phục vụ tết nguyên đán. Trên một diện tích trồng hoa có thu nhập cao gấp 3, gấp 4 lần các cây trồng khác nên nhân dân rất phấn khởi.”

Hiện nay thị trường hoa Tết trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn rất lớn, theo phản ánh của những nhà chuyên bán hoa tươi thì họ vẫn phải nhập số lượng lớn hoa Tết từ các địa phương khác, trong đó, việc vận chuyển hoa nhiều lúc gây gãy, dập. Vì vậy, họ rất cần lượng hoa trên địa bàn cung cấp để thuận tiện cho việc bán hoa tươi phục vụ Tết nguyên đán mậu Tuất năm 2018.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu