08:04 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh

07:01 15/11/2017

(THPL) - Trồng cam Vinh được xem là nghề làm giàu trên vùng đất đỏ bazan Phủ Quỳ và quanh các vùng đất có núi đá vôi ở Nghệ An.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, nhờ cây cam mà nhiều gia đình có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, thậm chí hơn một tỷ đồng.

Đây chính là tiền đề quan trọng để UBND tỉnh Nghệ An xây dựng đề án "Phát triển cây cam xứ Nghệ với thương hiệu cam Vinh thành sản phẩm hàng hóa lớn", quy mô lên đến 8.000 ha, sản lượng 160.000 tấn vào năm 2020 và 10.000 ha, sản lượng 200.000 tấn vào năm 2025.  

Thương hiệu cam Vinh được bắt nguồn từ giống cam đặc sản Xã Đoài. Những ai dù chỉ một lần ăn quả cam Vinh đều cảm thấy khó quên được hương vị đặc biệt của giống cam này. Cam Vinh ra hoa vào tiết lập xuân, chín rộ vào giáp Tết Nguyên đán. Giống cam này càng có giá khi người dân khắp nơi tìm đến mua về để thờ cúng, tặng bạn bè gần xa dịp Tết.

cm-x-doi152635356
Đặc sản cam Vinh tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tại Nghệ An, diện tích cam toàn tỉnh đã có 5.096 ha, trong đó có hơn 2.500 ha cam kinh doanh. Trong số diện tích cam nói trên có 75 - 80% là cam trồng bằng mắt ghép giống cam Xã Đoài, số còn lại là giống cam V2 và một số ít giống cam Vân Du. Riêng giống cam V2 (Valenxia) có các đặc trưng về thân, cành, lá, hình dạng quả, màu sắc quả, màu sắc thịt quả, thời gian ra hoa, thời gian quả chín và chất lượng - hương vị quả cam gần giống cam Xã Đoài.

Vụ cam năm nay thời tiết không mấy thuận lợi, từ đầu tháng 10 lại nay mưa nhiều nên có một số vườn quả bị rụng ảnh hưởng đến năng suất. Toàn tỉnh có khoảng 2.500 ha cam cho thu hoạch quả, dự kiến năng suất bình quân 16 tấn/ha, sản lượng 40.000 tấn.

Trồng cam để có thu nhập cao không khó, nhưng cũng không dễ. Ông Trương Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, một trong 6 xã có diện tích trồng cam nhiều nhất huyện Quỳ Hợp cho biết: Cam là cây làm giàu và nó cũng là cây "nhà giàu". Vì vậy muốn làm giàu thì phải đầu tư vốn vào cải tạo đất, trồng cây giống tốt, thâm canh cao và phải thực hiện đúng quy trình chăm sóc, phòng chống sâu bệnh kịp thời.  

Qua điều tra, theo dõi, tổng kết, kết hợp lấy ý kiến của cả người trồng cam và người tiêu dùng cam, cho thấy: Chỉ nên dùng giống cam Xã Đoài được chọn lọc để trồng và phải được trồng ở những vùng đất có tầng canh tác dày, tốt nhất nên trồng những vùng đất gần các núi đá vôi, chất lượng cam sẽ rất ngon.

Với những loại đất nói trên, Nghệ An đang có 13.440 ha đất đỏ bazan ở vùng Phủ Quỳ kéo dài từ huyện Tân Kỳ qua Nghĩa Đàn lên Quỳ Hợp. Bên cạnh vùng đất này là một dãy núi đá vôi khổng lồ làm cho vùng đất này giàu hàm lượng can xi, phốt pho ríc.

Cả 2 nguyên tố này càng làm cho quả cam thêm ngọt. Ngoài đất đỏ bazan ở vùng Phủ Quỳ ra, Nghệ An có hàng ngàn hecta đất đồi vệ có tầng canh tác dày bên cạnh các núi đá vôi ở các huyện: Yên Thành, Tân Kỳ, Con Cuông, Anh Sơn… và chính những nơi này đã hình thành nhiều vườn cam, trang trại cam có quy mô hàng chục hecta, cho thu hoạch hàng trăm, hàng ngàn tấn quả mỗi năm như trang trại cam Đồng Thành (Yên Thành), Yên Khê (Con Cuông), Nghi Diên (Nghi Lộc)…

images2053284_52
Khi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc tem bằng điện thoại di động, khách hàng sẽ nhận được những thông tin cần thiết của sản phẩm ngay trên màn hình. Ảnh: Xuân Hoàng/báo Nghệ An 

Theo báo Nghệ An, ngày 8/11 vừa qua, tại vùng trồng cam huyện Quỳ Hợp, Sở Khoa học - Công nghệ phối hợp với Hội cam Vinh chính thức in và dán tem truy xuất điện tử nguồn gốc cam Vinh cho một số tổ chức, cá nhân sản xuất cam trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Cùng với việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho 2 hợp tác xã trên, Sở Khoa học - Công nghệ đã tổ chức hướng dẫn việc in và dán tem truy xuất nguồn gốc điện tử cam Vinh cho một số tổ chức, cá nhân sản xuất cam Vinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất cam được Sở Khoa học - Công nghệ hướng dẫn cách đăng ký hồ sơ đủ điều kiện ATTP và cấp quyền in dán tem; cách đăng ký in tem dựa vào thực tế cam hiện có của từng cơ sở và cách sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc tem điện tử trên các ứng dụng của điện thoại thông minh.

Đây là một tín hiệu tốt để vừa bảo vệ nhà sản xuất, vừa làm cho người tiêu dùng an tâm sử dụng quả cam mang thương hiệu cam Vinh có gắn tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu