20:30 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại gần 20.000 tỷ đồng do Covid-19

16:14 04/03/2020

(THPL) - Theo ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Ước thiệt hại do thất thu của toàn ngành trong cả nước lên đến 7 tỷ USD. Riêng đối với cộng đồng du lịch Đà Nẵng sẽ thiệt hại khoảng 20.000 tỷ đồng và phải đến tháng 6/2020 mới có thể phục hồi.

Sáng 4/3, UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì, tổ chức gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhằm lắng nghe, đóng góp ý kiến, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do dịch Covid-19 gây ra.

Theo báo PLO, số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giảm ước tính 50%-60%, có doanh nghiệp bị giảm khách đến 90%. Như vậy ngành du lịch toàn thành phố thiệt hại gần 20.000 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và nếu như tình hình dịch bệnh được cải thiện, dập dịch tốt thì  khoảng tháng 6 mới có dấu hiệu phục hồi, còn không sẽ mất nguyên năm 2020.

Theo chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đề xuất, cần có gói sản phẩm kích cầu, làm sao năm 2020 phát triển sản phẩm du lịch biển đảo, đường sông,… để tạo sản phẩm mới cho ngành. Bên cạnh đó, xây dựng các chính sách kích cầu, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hút khách đến với Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, TP cần kiến nghị Trung ương xem xét trong một thời gian nhất định, thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm thuế VAT, thuế thu nhập DN và giãn thời gian nộp thuế cho các ngành nghề liên quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Cần có ngay một gói hỗ trợ lãi suất từ tháng 4 đến cuối năm 2020 cho các DN kinh doanh trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng với mức giảm phần trăm lãi rõ ràng, hỗ trợ thông qua các ngân hàng thương mại và các quỹ như đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Cần giảm chi phí cho DN, cụ thể với phí công đoàn (2%), TP nên kiến nghị với trung ương để đạt hiệu quả cao trong công tác tham mưu nhằm hỗ trợ hiệu quả cho DN. Thuế nhập khẩu cũng không nhỏ nên cần giảm để DN có thêm dòng tiền.

Ngành du lịch Đà Nẵng thiệt hại gần 20.000 tỷ đồng do Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo tạp chí VietTimes, ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng - cho biết, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng đang bị ảnh hưởng kép, bởi tâm lý tuân thủ nghiêm Nghị định 100 về xử lý hành chính liên quan đến việc uống rượu bia, khiến các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống gặp khó, thì bây giờ thêm dịch Covid-19.

Cũng theo ông Bình, các doanh nghiệp phụ thuộc nguồn nguyên liệu vật tư từ Trung Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất bị đình trệ, nên kiến nghị UBND TP cùng các ngành chức năng nên có chính sách giảm lãi suất, cho phép doanh nghiệp chậm đóng tiền BHXH không tính lãi…. để doanh nghiệp vượt qua khó khăn này.

Hiện theo thống kê, số lao động nước ngoài đang được cấp phép làm việc tại Đà Nẵng là 2.331 người. Trong đó, lao động đến từ các vùng dịch lớn như Hàn Quốc là 744 người, Trung Quốc là 222 người, Nhật Bản là 356 người, tổng cộng 1.322 người, chiếm tỉ lệ hơn 56% so với tổng số lao động nước ngoài đang có giấy phép lao động tại Đà Nẵng.

Hiện Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục xử lý cấp mới, cấp lại giấy phép đối với lao động nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu