15:26 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân tại chung cư Him Lam Phú An sống chung với ô nhiễm

11:35 30/08/2019

(THPL) - Vừa qua, hàng chục hộ dân sống ở chung cư Him Lam Phú An (gọi tắt là cư dân Him Lam - Quận 9) đã có buổi tiếp xúc với đại diện chính quyền phường Phước Long A (Quận 9, TP.HCM) về vấn đề ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn của Công ty Cổ Phần Giấy Xuân Đức (Công ty Xuân Đức). Tại buổi tiếp xúc, tất cả cư dân yêu cầu công ty Xuân Đức ngưng hoạt động như đã cam kết, đồng thời di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư trước tháng 12/2019.

Cư dân chung cư Him Lam hết sức bức xúc vì môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề.

Cụ thể, trong biên bản làm việc 11/8/2019, ông Huỳnh Tấn Long – Đại diện cư dân Him Lam cho biết, ngày 25/5/2019 có cuộc gặp gỡ giữa người dân chung cư Him Lam, công ty Xuân Đức, UBND phường, UBND Quận và các ban ngành có liên quan để đối thoại với người dân chung cư Him Lam và Công ty Xuân Đức. Theo đó, ngày 3/6/2019, công ty Xuân Đức sẽ khắc phục ô nhiễm, đến ngày 30/6/2019 công ty sẽ có lộ trình di dời. Tuy nhiên, đến nay công ty Xuân Đức không khắc phục tình trạng gây ô nhiễm và xả khói tinh vi hơn.

Bên cạnh đó, ngày 16/7/2019, cư dân nhận được thông tin là UBND quận 9 yêu cầu công ty Xuân Đức ngừng hoạt động từ 18h đến 6h sáng hôm sau, đồng thời ngày 25/7 công ty gửi lộ trình hoạt động cho phường và quận. Theo đó, Công ty Xuân Đức đề nghị hoạt động 24/24 từ 25/7 đến hết quý 1 năm 2020 nhưng cư dân Him Lam không đồng ý với đề nghị này.

Cũng theo ông Long, công ty Xuân Đức vẫn tiếp tục xả khói và chỉ ngưng từ 21h đến 24h mỗi ngày, đồng thời ông cho rằng những gì công ty Xuân Đức trình bày là không đúng sự thật, hoàn toàn dối trá. Công ty Xuân Đức xả khói đen và trắng có mùi hôi, tiếng ồn máy móc và xe ô tô ra vào công ty. Tất cả người dân không đồng ý với kết quả đo đạc môi trường do công ty gửi kèm trong công văn 128/2019/CV-XĐ ngày 24/7/2019.

“Đề nghị công ty ngừng hoạt động từ 17h đến 8h sáng ngày hôm sau (ngừng hoạt động hoàn toàn máy móc và xe ra vào công ty); tiếp tục cải thiện hệ thống xử lý khói thải, tiếng ồn và bụi. Đồng thời, ngừng hoạt động hoàn toàn việc sản xuất giấy và hóa chất trước ngày 31/12/2019”, ông Long cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Long, bà Dương Huỳnh Ngọc Sương – cư dân Him Lam than thở, việc xảy thải gây ô nhiễm của Xuân Đức đã kéo dài nhiều năm, đã xử phạt nhiều lần, chính quyền địa phương có thể cưỡng chế chấm dứt hoạt động và di dời không cần phải kiểm tra nữa. Trong thời gian chờ di dời phải thay đổi toàn bộ công nghệ, có giấy chứng nhận đủ điều kiện về khí thải trước khi xảy thải ra môi trường. Đề nghị công ty di dời theo quy hoạch điều chỉnh 1/2000 khu dân cư 1, 2, 3 và 4 (quyết định 3790).

Theo ông Đào Văn Huy – cư dân Him Lam Phú An bức xức: “Tôi đề xuất thanh kiểm tra đột xuất công ty Xuân Đức và có sự giám sát của người dân và môi trường, UBND Quận và phường phải công bố ý kiến và kế hoạch di dời của công ty cho người dân biết và giám sát (trước 30/8/2019)”.

Nhà máy giấy Xuân Đức tồn tại từ hàng chục năm trước khi có sự xuất hiện của chung cư Him Lam.

Trước những phản ánh của cư dân, ông Phạm Trọng Hiếu – Phó chủ tịch UBND phường Phước Long A - Chủ trì buổi tiếp xúc cho biết, phường ghi nhận tất cả các ý kiến của người dân sẽ kiến nghị về UBND quận 9. Đồng thời, UBND phường kiến nghị UBND quận 9 sớm tiến hành kiểm tra việc công ty Xuân Đức khắc phục ô nhiễm môi trường, kế hoạch di dời của công ty Xuân Đức ra khỏi khu dân cư.

Được biết, Chung cư Him Lam Phú An do Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Công ty Him Lam) làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đường Thủy Lợi, phường Phước Long A, quận 9, TP HCM. Đây từng được xem là dự án nằm ở vị trí khá đắc địa, ngay cửa ngõ phía Đông TP. HCM nên thu hút cư dân thuê, mua để sinh sống.

Tuy nhiên, với những trăn trở hiện tại khi phải sống chung với ô nhiễm dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ, nhiều cư dân của Him Lam An Phú đang tính bán rẻ, bán tháo căn hộ mà mình chắt chiu nhiều năm mới mua được để tìm không gian sống khác lành mạnh, an toàn hơn.

Ngoài ra, theo cư dân Him Lam, ban đầu khi chủ đầu tư công ty Him Lam chào bán căn hộ chung cư Phú An cũng nói là đang đề xuất giải quyết và dự kiến cuối năm nay sẽ di dời nhà máy giấy Xuân Đức, nhưng khi vô ở thì không thấy động tĩnh gì. Đến khi cư dân bức xúc lên tiếng phản đối thì chủ đầu tư cho phép bán lại căn hộ của mình, tuy nhiên ép giá cư dân bán lại với giá ban đầu nên nhiều người quyết định không bán.

Dư luận không khỏi nghi ngờ là khi chào bán dự án Him Lam chủ đầu tư có quảng cáo đúng với những hạn chế trên hay cứ thổi phồng dự án với những ngôn từ có cách ngút trời để "dụ" khách hàng xuống tiền mua? Hiện cư dân đang sống trong ô nhiễm như vậy, Công ty Him Lam có trách nhiệm gì không?

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đề bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu