12:21 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Máy bay Vietjet Air trượt khỏi đường băng: Bộ trưởng GTVT lên tiếng

22:28 15/06/2020

(THPL) - Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân ban đầu của sự cố máy bay Vietjet Air trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận.

Theo Gia đình & Xã hội, bên hành lang Quốc hội chiều nay (15/6), người đứng đầu ngành GTVT khẳng định với báo chí, nguyên nhân ban đầu của sự cố này có thể nhận định lỗi lớn ở phi công.

Cụ thể, khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không. Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ. Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công", ông Thể nói.

Hiện trường sự việc.

Trước ý kiến cho rằng yếu tố thời tiết là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận.

Cục Hàng không sẽ làm rõ cả trách nhiệm của nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được..."Tôi yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời", ông Thể chia sẻ.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, báo SGGP đưa tin, trưa ngày 14/6, chiếc máy bay mang số hiệu VJ322 của hãng Vietjet từ Phú Quốc về TPHCM trong cơn mưa. Khi máy bay này hạ cánh xuống đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và đang chạy xả đà thì bị lệch đường băng, lao ra bãi cỏ.

May mắn, sự việc không có thương vong. Ngay sau đó, lực lượng chức năng sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã kích hoạt hệ thống khẩn nguy, các xe cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Thông tin trên VOV, sự cố khiến hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng. Sân bay có 2 đường cất hạ cánh là 25R/07L và 25L/07R nhưng hiện đường cất hạ cánh 25R/07L đang đóng để cải tạo nâng cấp nên việc khai thác phụ thuộc hết vào đường băng còn lại.
Lực lượng chức năng kéo máy bay gặp sự cố rời khỏi đường băng 25L/07R, đồng thời thông báo cho các chuyến bay chuẩn bị đến Tân Sơn Nhất có kế hoạch chuyển hướng.

Tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.

Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu