20:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Long An: Người nuôi "thắng lớn" nhờ đưa trứng cút sạch sang Nhật

20:52 05/12/2017

(THPL) - Tổ hợp tác nuôi chim cút Nguyễn Hồ ở xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang liên kết với doanh nghiệp tạo ra chuỗi sản phẩm sạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Chia sẻ với báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Long An cho biết, ông Trần Nguyễn Hồ là người đầu tiên trong xã nuôi chim cút và sáng chế chuồng nuôi bằng sắt. Đặc biệt ông trực tiếp liên kết với một Công ty Nhật Bản để tiêu thụ sản phẩm trứng sạch cho nông dân. 

trung-cut-xk
Thu gom phân loại trứng cút xuất khẩu. (Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam)

Nhằm phát triển nghề nuôi chim cút, tháng 10/2014, UBND xã Long An đã thành lập tổ hợp tác (THT) nuôi chim cút Nguyễn Hồ do ông Trần Nguyễn Hồ làm Tổ trưởng. Qua quá trình hoạt động cho thấy, đây là một mô hình liên kết làm ăn rất ổn định và hiệu quả, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho bà con.

Ông Trần Nguyễn Hồ cho biết, từ khi có THT bà con được tập huấn kỹ thuật nuôi chim cút, dùng thức ăn tự trộn theo công thức riêng, có sự giám sát chặt chẽ của doanh nghiệp, không sử dụng kháng sinh, thuốc tăng trọng và chất bảo quản. Thức ăn trộn cho ăn trong ngày, không để thừa sang ngày hôm sau.

THT đã đầu tư 1 xe tải nhỏ chuyên thu gom trứng và 2 máy trộn thức ăn phục vụ các hộ nuôi, trứng sản xuất ra phải đảm bảo sạch. Hàng ngày THT cho xe tải nhỏ gom trứng của các hội viên về phân loại rồi xuất cho nhà máy đóng hộp trứng cút của Nhật. Sản lượng trứng xuất đạt 300.000 quả/ngày, với giá dao động từ 300 – 500 đ/quả.

ong-ho
Ngoài cung cấp trứng cút cho thị trường nội địa, trung bình mỗi tháng, trang trại Nguyễn Hồ xuất khoảng 2 triệu quả trứng sang Nhật Bản. Trước khi chế biến, trứng cút luôn được ông Nguyễn Hồ kiểm tra cẩn thận. Ảnh: Báo Dân Việt

Anh Huỳnh Văn Tuấn ở ấp Long Thạnh, xã Long An cho biết, trước đây gia đình anh làm rẫy trồng mía, trồng xoài. Do đất xấu nên sản xuất không hiệu quả. Năm 2005, ông Hồ chỉ cho cách làm chuồng trại và hỗ trợ vốn đầu tư nuôi 3.000 con. Ông Hồ không chỉ giúp anh mà còn giúp rất nhiều người ở trong xã. Đến nay họ đều tham gia THT tạo thành chuỗi sản phẩm sạch.

"Bây giờ người nuôi không phải lo thị trường tiêu thụ như trước nữa. Cứ sáng sớm có xe của THT tới gom trứng, chiều là họ có tiền. Gia đình tôi đã phát triển được 30.000 con, mỗi tháng thu nhập 40 - 50 triệu đồng. Nhờ đó gia đình có của ăn của để", anh Tuấn chia sẻ.

Trước đó, chia sẻ với báo Dân Việt, ông Hồ cho biết: Tiêu chuẩn phía Nhật Bản đặt ra rất nghiêm ngặt về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Hình thức trứng phải đẹp, trứng chim cút sau khi luộc xong lòng đỏ phải nằm giữa trứng, thay vì nằm lệch một bên như ta thường thấy. Trứng tuyệt đối không có dư lượng kháng sinh, trứng đóng lon sau khi mở ra sử dụng lòng đỏ không được có màng màu đen...

"Việc trứng cút sản xuất ở Việt Nam đã thâm nhập được thị trường khó tính như Nhật Bản, thì coi như đã có “giấy thông hành” xuất khẩu sang thị trường các nước khác nên tôi luôn hy vọng, bà con nông dân sẽ chuyển sang nuôi theo chuẩn sạch để phục vụ xuất khẩu, giúp thu nhập tăng lên" - ông Hồ cho biết thêm.

Với chim cút, cần đảm bảo nhiệt độ trại nuôi luôn ổn định trong khoảng 30 độ C, giữ vệ sinh chuồng sạch sẽ. Để hạn chế rủi ro, cần đề phòng dịch bệnh ngay từ khâu con giống.

Ông Hồ đã sáng chế ra kiểu chuồng hoàn toàn mới bằng sắt, các ô chuồng được hàn bằng kim loại ghép lại với nhau thành một hệ thống nối dài. Sáng chế này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận kiểu dáng chuồng nuôi công nghiệp năm 2009, với ưu điểm gọn nhẹ, tiết kiệm diện tích, thoáng mát, có hệ thống nước uống tự động và đặc biệt là hệ thống máng ăn hạn chế cám rơi vãi. Đồng thời, kiểu chuồng trại này cũng có thể áp dụng ở nhiều địa phương trên cả nước.

Thức ăn của cút là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại của trang trại chăn nuôi. Tùy theo từng vùng, miền và kinh nghiệm của mỗi người, thức ăn cho cút có thể được bổ sung một số vi lượng cần thiết khác nhau để chim cút đẻ trứng sai. 

Hàng ngày, thức ăn, nước uống cho đàn chim cút đều được ghi chép cẩn thận trong sổ sách; việc phòng bệnh cho đàn cút được thực hiện bằng các loại kháng sinh sinh học được chiết xuất từ một số loài thực vật. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu