18:23 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Làng phật thủ Hà Nội tất bật vào vụ Tết

14:56 31/12/2017

(THPL) - Những ngày này, tại làng trồng phật thủ thuộc xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức (Hà Nội), người dân đang tất bật những khâu chăm sóc cuối cùng trước khi đón các “thượng đế” vào vườn tham quan, mua hàng.

Xã Đắc Sở, Hoài Đức (Hà Nội) được nhiều người gọi với cái tên “làng” phật thủ bởi hầu hết người dân nơi đây đều trồng loại cây độc đáo này.

Dịp giáp tết là thời điểm các hộ gia đình trồng phật thủ tại xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) lại tất bật với việc chăm sóc những vườn phật thủ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đang tới gần. Mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương này đang giúp người dân đổi đời và làm giàu trên mảnh đất nông nghiệp một cách bền vững. Tìm về những nhà vườn tại đây, không khí tết dường như đã lan tỏa từ chính sự sôi động, khẩn trương của chủ vườn và tiểu thương trao đổi về phật thủ.

lang-phat-thu
Vào những ngày này, người dân Đắc Sở đang tất bật chăm sóc phật thủ để bán tết. Ảnh: Dân Việt

Các thương lái các nơi đổ về đây, ra tận các các vườn cây phật thủ chọn mua để mang về các chợ đầu mối bán. Quả phật thủ có đặc điểm là tươi lâu (tối đa từ 6 - 8 tháng) nên từ trước tết cả tháng, các chủ hàng đã tấp nập tìm đến các vườn mua sớm để bán ra thị trường tết.

Anh Nguyễn Văn Đức - một chủ vườn phật thủ tại thôn 4 - cho biết trên báo Lao động, thông thường, các chủ hàng sẽ đến các nhà vườn để xem hàng từ nhiều tháng trước đó.

lang-phat-thu-2
Những vườn "bàn tay phật" sai trĩu quả đã chuẩn bị sẵn sàng đón khách vào chọn mua. Ảnh: Dân Việt

Cách Tết Nguyên đán chừng hơn 1 tháng, các chủ hàng sẽ trở lại và lấy hàng. Thậm chí, nhiều tiểu thương còn mua trọn cả vườn phật thủ từ khi còn non, chỉ đợi đến lúc thu hoạch là cắt bán ra thị trường tết.

Nhận thấy nhu cầu mua cây phật thủ về chơi tết ngày càng cao, nên nhiều nhà vườn tại Đắc Sở còn giao bán cả cây với nhiều mức giá, thấp nhất là 2 - 3 triệu đồng. Theo anh Đức, không khí tấp nập như này sẽ diễn ra đến cận tết Nguyên đán.

lang-phat-thu-3
Một quả phật thủ to, đẹp có giá trị cao tại vườn phật thủ của bà Tình. Ảnh: Dân Việt

Bà Nguyễn Thị Tình - một trong những hộ có thu nhập tiền tỷ từ trồng cây bán quả “bàn tay phật” ở Đắc Sở cho biết, trồng phật thủ đang mang lại thu nhập cao từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân.

“Ngoài gia đình tôi, tại xã này có cả hàng trăm hộ có thu nhập từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm nhờ cây “bàn tay phật”, bà Tình cho biết trên báo Dân Việt.

lang-phat-thu-4
Do phật thủ có giá trị kinh tế cao nên người dân nơi đây phải làm rào cẩn thận và nuôi chó để trông giữ vườn cây. Ảnh: Dân Việt

Hiện Đắc Sở có hơn 80% người dân thuê đất trồng phật thủ với diện tích hơn 100ha. Bình quân một hécta, người dân Đắc Sở trồng khoảng 300 cây, thu từ 8.000 - 10.000 quả. Nếu bán lẻ tại vườn, được khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư cũng khá lớn, chủ vườn phải chi phí khoảng hai trăm triệu đồng/ha.

Cây phật thủ đã giúp nhiều gia đình nông dân ở xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội có thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm. Giá bán phật thủ phụ thuộc cả vào mẫu mã của sản phẩm. Cụ thể, phật thủ có số múi (còn gọi là ngón) càng nhiều, các múi đều, cân xứng thì giá càng cao. Với các quả to, dáng độc lạ giá có thể lên tới 4 - 5 triệu đồng/quả.

Anh Dũng - một chủ vườn phật thủ tại Đắc Sở - cho biết, phật thủ bắt đầu cho trái từ năm thứ hai, năng suất cao nhất là từ năm thứ ba đến năm thứ năm. Cây ra trái quanh năm, việc trồng phải chọn thời tiết ấm, cành chiết được cắt và cắm xuống đất, để bén rễ rồi trồng vào luống. Nhờ có cây phật thủ mà điều kiện gia đình anh từng bước thoát nghèo, ngày càng khá giả hơn.

lang-phat-thu-5
Phật thủ bon sai đang trở thành mặt hàng mới có giá trị cao ở Đắc Sở. Ảnh: Dân Việt

Dù được đánh giá là giống cây dễ trồng, với nhiều ưu việt về nhu cầu, giá bán, nhưng phật thủ cũng có sự “khó tính” riêng. Đây là loài cây ưa gió, trời râm nên trước khi trồng, các chủ vườn cũng phải tính toán kỹ, theo dõi sát sao thời tiết. Ngoài ra, kỹ thuật trồng cực kỳ khó, giống lại rất đắt đỏ nên hầu như ngày nào cũng phải có mặt ở vườn để chăm chút.

Cây phật thủ hay bị xỉ mủ, phải chăm sóc các loại thuốc đúng cách để cây tái tạo lại bộ rễ và không bị thối. Theo anh Đức, để trồng được phật thủ, người trồng phải thật hiểu về các đặc tính của cây, nếu không sẽ không khác chơi bạc. Bởi thế, ở Đắc Sở từng có thời gian, nhiều chủ vườn đã vỡ nợ vì thất thu phật thủ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu