16:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kim chi của Hàn Quốc lại “thua đậm” trên sân nhà

14:23 17/01/2018

(THPL) - Hàn Quốc được biết đến ở nhiều nước trên thế giới với cái tên khác là “xứ sở kim chi”, tuy nhiên loại thực phẩm được chế biến bằng cách cho lên men các loại rau củ này hiện vẫn đang nằm trong tình trạng “thua ngay trên sân nhà” trước đối thủ nặng ký Trung Quốc.

Theo TTXVN, số liệu thống kê của hải quan Hàn Quốc công bố ngày 17/1 cho thấy năm ngoái nước này phải nhập khẩu tới 275.631 tấn kim chi trong khi chỉ xuất khẩu được 24.311 tấn.

Đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ khi Cơ quan Hải quan Hàn Quốc bắt đầu thu thập số liệu về mặt hàng này năm 2000. Một điều đáng chú ý là có tới 99% lượng kim chi mà Hàn Quốc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc. Ban đầu, kim chi của Hàn Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường thế giới vì không có đối thủ xứng tầm.

xuat-khau-nguoc-kim-chi-h1
Mức thâm hụt xuất - nhập khẩu kim chi của Hàn Quốc trong năm ngoái leo lên mức kỷ lục mới. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, tình trạng trên bắt đầu thay đổi khi mặt hàng này của Trung Quốc góp mặt vào cuộc chơi. Đến năm 2006, lượng kim chi mà Hàn Quốc xuất khẩu bắt đầu nhỏ hơn lượng nhập khẩu và kể từ đó nước này vẫn luôn là bên thua cuộc, chỉ trừ một năm ngoại lệ là năm 2009 khi kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Theo báo điện tử VTV, các nhà phân tích, hiện tượng đó là do giá kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ bằng 1/3 giá của Hàn Quốc. Một thực tế khác là hơn 95% các nhà hàng, trường học và bệnh viện ở Hàn Quốc sử dụng kim chi của Trung Quốc. 

Một báo cáo gần đây của Tập đoàn thương mại nông - hải sản và thực phẩm cho biết giá cả là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên: Trong năm 2016, giá 1 kg kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc là 3,36 USD trong khi giá nhập khẩu chỉ là 0,5 USD.

Ngoài ra, lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc còn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi thị phần của mặt hàng này ở Nhật Bản bị thu nhỏ do đất nước láng giềng này rơi vào tình trạng kinh tế trì trệ và dân số giảm.

Lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc sang một số thị trường khác như Mỹ, Đặc khu hành chính Hong Kong và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng như Australia đã phần nào bù lại được những thiệt hại trên thị trường Nhật Bản.

Trong khi đó, kim chi của Hàn Quốc bị cấm tại thị trường Trung Quốc do nước này đang áp dụng quy định tất cả các loại rau bán phải có dưới 30 trực khuẩn ruột kết cho mỗi 100 gram - điều mà kim chi lên men không thể đáp ứng. 

Trước thực tế trên, đa số các nhà hàng tại Hàn Quốc khi sử dụng kim chi sản xuất từ trong nước đã phải trưng biển nêu rõ “Nhà hàng sử dụng kim chi Hàn Quốc” để giúp khách hàng phân biệt rõ.

Huệ Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu