19:42 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiến nghị thu hồi hơn 13 nghìn tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra tài chính

10:21 14/10/2017

(THPL) – Chín tháng đầu năm 2017, ngành tài chính đã thực hiện hơn 67.000 cuộc thanh tra, tổng số tiền được kiến nghị xử lý tài chính sau thanh, kiểm tra hơn 13.600 tỷ đồng.

Theo con số vừa được lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết chiều 13/10 tại cuộc họp báo về công tác thanh, kiểm tra từ tháng 1 đến tháng 9/2017, Bộ Tài chính đã thực hiện 67.186 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra 354.426 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và 10.022 vụ bắt giữ qua điều tra chống buôn lậu; kiến nghị xử lý tài chính hơn 13.608 tỷ đồng. Số tiền đã thu nộp ngân sách Nhà nước là trên 8.900 tỷ đồng, theo Báo tin tức (TTXVN).

Đáng lưu ý là qua thanh tra, kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý, thực hiện chính sách chế độ về tài chính, ngân sách. Điển hình như trong công tác quản lý và điều hành ngân sách thì tại các địa phương còn tình trạng bố trí vốn ngân sách cho dự án vượt quá thời gian quy định; chưa thực hiện giao dự toán thu ngân sách Nhà nước đối với một số khoản thu thuộc thẩm quyền của địa phương; chưa bố trí phần vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh cho một số dự án được Trung ương hỗ trợ có mục tiêu; giao dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản chưa đúng quy định dẫn đến mất cân đối không đảm bảo nguồn chi.

Vấn đề khác ở địa phương là có nơi chưa bố trí phần vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh cho một số dự án được Trung ương hỗ trợ có mục tiêu. Thậm chí, có tình trạng giao dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản chưa đúng quy định dẫn đến mất cân đối không đảm bảo nguồn chi.

Phát hiện hơn 13.600 tỷ đồng phải nộp ngân sách sau thanh kiểm tra. Ảnh minh họa: Internet.

Về công tác quản lý tài chính, ngân sách tại bộ, ngành, đại diện ngành tài chính thẳng thắn chỉ ra nhiều cái thiếu như: thiếu báo cáo thuyết minh chi tiết, thiếu nguồn thu và chưa sát với năm trước liền kề. Công tác lập dự toán cũng bị đánh giá còn chậm so với thời gian quy định. 

Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Tài chính đánh giá, một số đơn vị được thanh kiểm tra đã thu phí và lệ phí cao hơn mức quy định hay điều chỉnh kinh phí một số nhiệm vụ chi không thường xuyên khi chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.

Trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã phát hiện một loạt tồn tại, sai phạm như lập và phê duyệt tổng mức đầu tư chưa chính xác, phê duyệt quyết toán, thanh toán không đúng, nghiệm thu thanh toán tăng không đúng,...

Còn công tác quản lý tài chính tại các doanh nghiệp vẫn có tình trạng xây dựng phương án tăng vốn điều lệ không đúng với nhu cầu vốn thực tế; hạch toán thiếu doanh thu, thu nhập khác, hạch toán không đúng lợi nhuận…

Phương Dung (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu