03:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kiếm bộn tiền nhờ trồng bưởi Diễn

19:57 12/12/2017

(THPL) - Còn khoảng 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng thị trường bưởi Diễn đã bắt đầu nóng lên. Ở nơi “khai sinh” ra bưởi Diễn, năm nay, người dân cũng có một mùa bội thu. Có những hộ gia đình thu được tiền lãi với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Xưa kia, bưởi Diễn được coi là thức quà tiến vua. Còn ngày nay, bưởi Diễn được nhiều người ưa thích, nổi tiếng là thứ quả ngon và là loại trái cây đặc sản bởi người tiêu dùng yên tâm khi không có chất bảo quản. 

Những người trồng bưởi cho biết, cái đặc biệt của bưởi đất Diễn nằm ở chỗ, cây nào càng sai thì cho quả càng đẹp, càng căng bóng.Cây bưởi Diễn cũng được chăm sóc theo một kỹ thuật riêng, cho năng suất và chất lượng thơm ngon hơn nhiều giống bưởi khác.

bưởi diễn
Bưởi diễn trở thành cây đặc sản đem lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân. (Ảnh: Dân Trí)

Theo báo Dân trí, tại thôn Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cứ đi vài trăm mét lại bắt gặp những vườn bưởi Diễn xanh um, sai trĩu quả. Tết năm ngoái, thời tiết mưa nhiều khiến bưởi mất mùa, thu nhập của người trồng bưởi cũng ảnh hưởng không nhỏ. Năm nay, được tự tay hái những trái bưởi vàng óng, căng tròn, khuôn mặt mặt ai cũng rạng rỡ, vui mừng.

Với những hộ gia đình tận dụng khoảng vườn sau nhà trồng vài chục cây, sau mỗi mùa bưởi, họ thu được từ 50 – 70 triệu đồng. Đặc biệt, ở Đồng Bun (thôn Văn Trì), có những vườn bưởi rộng đến hơn 1 mẫu, đem lại nguồn thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình chị Ngân được người dân thôn Văn Trì nhắc đến là “nhà nhiều bưởi nhất khu vục Bắc Từ Liêm”. Từ 7 mảnh vườn của đời trước để lại với diện tích hơn 4 mẫu, hàng năm, sáu anh em nhà chị Ngân cùng nhau chăm sóc, vun trồng. Theo lời chị chia sẻ, những năm mất mùa, chị chỉ thu được 1 vạn quả. Nhưng năm nay, “nhờ trời thương” nên số lượng bưởi có thể lên đến hơn 2 vạn, đem lại tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Theo báo Trí thức trẻ, vài năm trở lại đây, phong trào chuyển đổi canh tác cây trồng, vật nuôi ở xã Cấn Hữu – Quốc Oai – Hà Nội phát triển mạnh mẽ. Nhiều hộ dân đã theo chủ trương dồn điền đổi thửa, mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trũng, cấy lúa, trồng màu năng suất thấp sang trồng bưởi Diễn với diện tích tổng cộng hơn 7ha. Điều đặc biệt là cây bưởi gốc Phú Diễn nhưng hợp với đồng đất ở đây và được người dân chăm sóc đúng kỹ thuật nên phát triển nhanh, chất lượng quả năm sau cao hơn năm trước.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm trồng gần 100 gốc bưởi, mỗi cây cho năng suất từ 60-80 quả. Do bưởi được trồng lâu năm nên độ ngọt của bưởi cũng đạt chuẩn, được thương lái trả giá cao, trong đó quả loại đẹp, đều, chắc tay bán 25-30.000 đồng/quả, quả nhỏ hơn được bán với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/quả.

Năm nay do thời tiết mưa nắng thất thường cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng và chất lượng bưởi. Trận mua to gây ngập đầu tháng 9 vừa quả cũng làm rụng lượng lớn bưởi non trong vườn gây thiệt hại kinh tế đáng kể. Nhưng theo anh Lâm, trừ vật tư phân bón và công chăm sóc vụ bưởi năm nay gia đình anh cũng có thể thu về 200.000 triệu đồng.

Được biết hiện nay bưởi Diễn đang được các cán bộ Nông nghiệp trong huyện và Khuyến nông trong xã nhân rộng mô hình trồng và tăng diện tích tính trung bình mỗi cây bưởi Diễn cho từ 50-100 quả, có giá trị từ 1-3 triệu đồng. Do vậy mà nhiều hộ dân trong xã mỗi năm có thu nhập từ 40-60 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu