12:30 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khám phá "rừng" hoa lan đẹp - độc - lạ ít người biết ở ngay trung tâm Hà Nội

08:28 24/06/2017

(THPL) - Một người được giới sành lan biết tiếng từ nhiều năm nay với sự ngưỡng mộ và tôn vinh bằng những mỹ từ như “vua lan” hay “hiệp sĩ trồng lan”... Anh là Trần Tuấn Anh, chủ của vườn lan "có một không hai" ngay ở thủ đô Hà Nội.

"Vương quốc" của vị "vua lan"

"Vương giả hương" - Lan tự khắp miền
Về đây tụ hội Ngọc Lan Viên
Quý khách đến thăm mời thưởng ngoạn
Để hồn hoà lạc cảnh non tiên.

Những câu thơ thôi thúc PV Thương hiệu và Pháp luật tìm đến vườn lan tại số 181 Đình Thôn, Mỹ Đình, Hà Nội để tìm gặp anh Trần Tuấn Anh. 

Một chén trà ấm nóng thơm ngọt được anh pha cẩn thận để mở đầu câu chuyện. Anh sinh năm 1965 nhưng trông trẻ trung hơn so với tuổi. Anh không ngần ngại chia sẻ về 2 điều quan trọng nhất của cuộc đời mình: Thứ nhất là hoa, thứ hai là trà...đó là một phần tạo nên tính cách con người anh.

Hiện vườn nhà anh Trần Tuấn Anh có khoảng hơn 300 loài lan khác nhau.

"Vương quốc" của vị "vua lan" là một khu vườn rộng tới vài nghìn mét vuông sau Khu chung cư cao cấp The Garden (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm - TP Hà Nội). Nói là "vương quốc" nhưng đó chỉ là một ngôi nhà sàn gỗ nhỏ lọt thỏm giữa vườn lan do chính anh sưu tập và chăm sóc. Những âm thanh ồn ào náo nhiệt của nhịp sống Thủ đô như không hề tồn tại nơi đây, khu vườn thật bình yên nhưng cũng đầy lạ lẫm. Chúng tôi hay bất cứ vị khách nào đến đây đều được chủ nhân mời nhâm nhi thưởng trà, thư thái nghe tiếng chim hót và ngắm những cây lan đủ chủng loại, màu sắc.

Những bông hoa lan đua mình khoe sắc. 

Tìm hiểu về lan nhưng chúng tôi lại bị cuốn hút bởi câu chuyện về cuộc đời anh. Đã trải qua nhiều nghề với những thăng trầm trong cuộc sống, cũng không ít lần trắng tay, nhưng ở anh vẫn luôn toát lên sự khoáng đạt và lạc quan. 

Được biết, vườn lan này đã 3 lần bị xoá sổ, nhưng bao nhiêu khó khăn anh đều vượt qua để khôi phục lại được như bây giờ. 

Bây giờ vườn lan đã được khôi phục trở lại sau 3 lần bị xoá sổ.

Anh hồi tưởng cuộc đời mình như "những thước phim tua lại mà không thể không nhìn thấy hình ảnh loài hoa lan đầy kiêu hãnh trong đó". Yêu lan như cái nghiệp, mà đã là nghiệp thì ai cũng phải hiểu rõ về nó, chính cái khó ấy đã thôi thúc anh đi khắp các vùng rừng núi ở Việt Nam cũng như ở nhiều nước Đông Nam Á, Bắc Á... để sưu tầm lan, tìm hiểu về lan với sự háo hức và cảm xúc tự nhiên của một người sắp được hội ngộ với tri kỷ của mình.

Anh đi khắp các vùng rừng núi ở Việt Nam cũng như ở nhiều nước Đông Nam Á, Bắc Á... để sưu tầm lan.

Anh Trần Tuấn Anh cho biết, chưa thống kê hết số cây có trong vườn nhưng về loài thì hiện vườn nhà anh có khoảng hơn 300 loài lan, tức là khoảng một nửa số loài hiện có tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh tiết lộ, những loài lan quý nhất, hiếm nhất, đẹp nhất đã phát hiện ra đều có tại vườn.

Cách chăm sóc cây lan

Vườn lan vừa mộc mạc, đơn sơ lại bình dị đến lạ thường như chính nơi những cây lan được tìm thấy. Những người không am hiểu rõ về lan, trong đó có cả chúng tôi thường nghĩ hoa lan rất khó chăm sóc, nhưng theo anh Tuấn Anh chia sẻ: "Lan là loài dễ tính, trồng là sống và ra hoa. Chỉ cần tạo ra môi trường sống giống với nơi chúng sinh ra là đã không cần phải tốn công chăm sóc gì nhiều. Loài hoa lan phân bố rộng khắp ở  nhiều vùng địa lý từ vùng rừng nhiệt đới màu mỡ tới những vách đá cheo leo dựng đứng, nên khi được chăm sóc quá kỹ chúng lại mất đi sức sống mãnh liệt vốn có. Cần giữ độ ẩm cho lan vừa phải, không ẩm bởi ẩm quá nó sẽ chết, điều này không phải ai cũng biết". 

Anh Trần Tuấn Anh chăm sóc những cây lan cẩn thận

Mỗi loại lan lại có những đặc điểm về cấu tạo thân, lá, màu hoa, mùi hương và thời điểm ra hoa khác nhau. Hoa lan có thể chỉ tươi trong vài giờ, nhưng cũng có loại tồn tại được nửa năm, anh Tuấn còn "bật mí" về giống lan phải mất 8 năm mới ra hoa mà anh vừa tìm được.

Điều đặc biệt hấp dẫn người chơi lan, đó là với cùng một loại nhưng hoa lan lại rất dễ dàng xuất hiện những biến thể về màu sắc hay mùi hương, tạo nên những cá thể hoa duy nhất, khiến chúng càng trở nên quý giá và góp phần vào sự đa dạng phong phú giống loài. Tuy nhiên, "đã chơi lan thì phải kiên nhẫn, thậm chí chấp nhận rủi ro. Nếu chăm sóc chưa đúng cách, lan có thể sẽ không bao giờ ra hoa", anh Tuấn Anh nói. 

Là "mối duyên tình, là tri kỉ của cuộc đời..."

Với hơn một nghìn cá thể, anh có thể chia sẻ ngay về tên của từng loài, nguồn gốc xuất xứ hay những câu chuyện thú vị xung quanh, thậm chí cả đến màu sắc, mùi hương hoa đã biến thể như thế nào, bao giờ cây sẽ nở hoa anh cũng nắm rõ trong lòng bàn tay.

Đáp lại tình yêu của anh dành cho hoa lan, năm 2003, các nhà khoa học trên thế giới đã lấy tên anh đặt cho tên loài hoa lan Trantuan do anh phát hiện ra năm 2001. Tiếp theo đó, anh lại phát hiện thêm 4 loài lan khác về sau, là: “Denbrobium trantuanii, Vandatuananhii, Paphiopedilum trantuanii và Denbrobium vietnamica”. Hoa lan Trantuan giờ được đã được cả thế giới biết, được góp mặt trong những tư liệu nghiên cứu quý giá.

Chơi, sưu tầm và nghiên cứu về lan từ những năm 1976 cho đến nay đã gần 40 năm, anh Tuấn Anh mất không ít công sức, tiền của với sở thích mà anh gọi là "mối duyên tình, là tri kỉ của cuộc đời…". Tuy nhiên cũng nhờ lan, anh đã xây dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước, đồng thời có thêm nhiều bạn bè thân thiết trong và ngoài nước cùng chia sẻ niềm đam mê.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Thương hiệu và Pháp luật ghi nhận được tại vườn lan: 





Diệu Huyền - Hoà Bình

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu