13:06 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình làm đồ chơi dân gian cho trẻ em

10:13 26/01/2018

(THPL) - Đến nay đã có 12 hộ dân sản xuất đồ chơi dân gian chuyên nghiệp với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Truyền. Bình quân mỗi lao động có thu nhập từ 250.000 đến 300.000 đồng/người/ngày.

Khác với lần trước đến đây tham quan mô hình làm đồ chơi dân gian cho trẻ em tại khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ phải đi trên con đường nhỏ hẹp và lầy lội, lần tham quan này chúng tôi đã được đi trên con đường to rộng, hai bên đầy hoa kiểng rất đẹp và văn hóa.

Anh Nguyễn Văn Truyền, người khởi xướng mô hình này vui vẻ nói: “Từ khi có con đường mới, người dân ở đây quá vui mừng vì làm ăn, mua bán thuận lợi, đặc biệt du khách trong và ngoài nước đến tham quan làng nghề này ngày càng nhiều”.

đồ chơi dân gian
Ông Nguyễn Văn Truyền đang chế tạo sản phẩm.

Làng nghề hình thành từ năm 1995 nhưng ban đầu chỉ mang tính tự phát. Trước đó chỉ có duy nhất anh Truyền sản xuất và bán dạo tại các tỉnh khu vực ĐBSCL. Nguyên liệu bao gồm giấy thô sơ, đất sét, mốp xốp và thực hiện hoàn toàn thủ công. Mỗi ngày gia đình anh Truyền với 3 lao động sẽ làm ra khoảng 100 sản phẩm. Với giá bán từ 5.000 đến 7.000 đồng/sản phẩm, gia đình anh có lãi gần 500.000 đồng/ngày.

IMG_5866
Một số mặt hàng hiện nay.

Với bàn tay khéo léo và óc sáng tạo luôn cải tiến mẫu mã nên đồ chơi do anh làm ra luôn được thị trường ưa chuộng. Trước tình hình trên, anh Truyền đã vận động người thân, chòm xóm cùng phát triển mô hình này và đạt hiệu quả kinh tế rất cao.

Đến nay đã có 12 hộ dân sản xuất đồ chơi dân gian chuyên nghiệp với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Truyền. Bình quân mỗi lao động có thu nhập từ 250.000 đến 300.000 đồng/người/ngày. Tháng 9/ 2017, tổ hợp tác sản xuất Đồ chơi dân gian khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chính thức được thành lập với 12 thành viên. Điều đáng nói là công việc này khá phù hợp cho tất cả mọi đối tượng, nhất là người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em với mức thu nhập từ 80.000 đến 100.000 đồng/người/ngày.

IMG_5886
Trẻ em chơi những sản phẩm do ông Truyền làm.

Ông Nguyễn Văn Mười, thành viên tổ hợp tác vui vẻ nói: "Chúng tôi rất phấn khởi vì có việc làm, có nguồn thu nhập ổn định vừa giữ được bản sắc văn hóa dân gian của dân tộc. Trong khi đồ chơi độc hại của Trung Quốc tràn ngập thị trường thì mình phải có sản phẩm an toàn, đa dạng, hấp dẫn để cạnh tranh”.

Ông Mười kể thêm: Đồ chơi dân gian tại đây phải đạt các tiêu chí như không gây ô nhiễm môi trường; không gây độc hại cho trẻ nhỏ khi sử dụng; mang hình ảnh thân thiện, gần gũi với làng quê Nam bộ như: Con trâu, heo, rùa, ếch, gà, chuột, cá sấu... giúp trẻ nhỏ phát triển trí tuệ, hiểu thêm về ĐBSCL. Giá bán rất phù hợp túi tiền trẻ em nhất là khu vực nông thôn.

Hiện nay sản phẩm của tổ hợp tác sản xuất đã có măt tại hầu hết các tỉnh ĐBSCL để phục vụ khách hàng, bên cạnh đó còn có mặt thường xuyên tại các khu vui chơi, các địa phương tổ chức lễ hội truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Truyền cho biết thêm: "Năm nay lượng khách đến đặt hàng ngày Tết nhiều hơn năm trước nên làm cả ban đêm, chúng tôi sẽ phát triển làng nghề này kết hợp với dịch vụ du lịch sinh thái, vốn là thế mạnh của địa phương. Vừa kinh doanh để có tiền nhưng lại vừa góp phần phát triển nét đẹp văn hóa quê hương thì đáng làm quá đi chứ”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu