02:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng vẫn được tổ chức lễ hội chọi trâu?

10:14 08/09/2017

(THPL) - Các chuyên gia văn hóa cho rằng, phải giữ lễ hội chọi trâu Hải Phòng vì đây là lễ hội đã nằm sâu trong tiềm thức con người và là một "đặc sản vùng miền", không thể vì một tai nạn mà "ném đá hội đồng".

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của quốc gia. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều hiện tượng lễ hội được phục hồi khác trong thời gian vừa qua, việc tổ chức, quản lý lễ hội chọi trâu Đồ Sơn gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Sự việc diễn ra gần đây nhất trong vòng loại chọi trâu làm một người tử vong khiến dư luận hoang mang và có những ý kiến trái chiều dừng hay tiếp tục lễ hội này đã được đưa ra tại buổi toạ đàm khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng” sáng 7/9 tại Hà Nội.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: ITN)

GS.TS Vũ Minh Giang (Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia) cho rằng, có công nhận hay không thì chọi trâu Đồ Sơn vẫn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nó là đặc sản vùng miền, là “cái khác người” trong rất nhiều lễ hội hiện nay.

Ông Giang cho biết thêm, đơn vị quản lý muốn bỏ lễ hội thì hãy trưng cầu ý kiến của người dân Đồ Sơn. Không thể vì một tai nạn mà “ném đá hội đồng”. “Nếu Bộ quyết dẹp thì trước hết hãy kỷ luật những người đề xuất và ký danh hiệu di sản văn hóa của chọi trâu Đồ Sơn”, ông Giang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, nhiều nhà khoa học tại tọa đàm kiến nghị tiếp tục duy trì lễ hội, di sản truyền thống này. GS.TS Lê Hồng Lý (nguyên Viện trưởng Nghiên cứu Văn hóa) nói, chủ trâu bị húc tử vong hồi đầu tháng 7 là sự cố. Nó chỉ như một “giọt nước tràn ly” và bị mọi người vào "ném đá". Ông Lý cùng nhiều nhà khoa học đề xuất nhà chức trách quận Đồ Sơn nghiên cứu kỹ khâu tổ chức để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, ông Hoàng Xuân Minh cho biết khi có thông tin dừng lễ hội chọi trâu, nhiều người đã “ôm mặt khóc”. Thông qua cuộc trưng cầu ý kiến, tất cả người dân Đồ Sơn muốn lễ hội tiếp tục được tổ chức. “Chúng tôi sẽ sửa đổi quy chế để đảm bảo an toàn”, ông Minh nói.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy đề nghị UBND quận Đồ Sơn tính đến quy mô xây dựng lễ hội chọi trâu thành một sản phẩm du lịch; lập phương án giảm số lượng trâu tham gia từ 32 xuống 16 và chỉ tổ chức một vòng đấu duy nhất vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm. 

Thứ trưởng đề nghị địa phương phải có phương án tình thế đảm bảo an toàn, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, gian lận thương mại như chặt chém, nâng khống giá của trâu, các hiện tượng cờ bạc trá hình, giao dịch, thỏa thuận “ngầm”… trong trận chung kết dự kiến sẽ diễn ra ngày 9/8 âm lịch sắp tới. 

Đặc biệt, đơn vị tổ chức cũng cần có các phương án an toàn, chuẩn bị các công cụ hỗ trợ như súng gây mê, dụng cụ chuyên dụng… để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong lễ hội này.

Trước đó, chiều 1/7, sau sự cố trâu chọi húc chết người, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) ban hành công văn hỏa tốc đề nghị Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng kiểm tra công tác an ninh, an toàn trong Lễ hội chọi trâu 2017. Nếu chưa đảm bảo an toàn theo quy định, quận phải báo cáo UBND thành phố Hải Phòng cho tạm dừng lễ hội.

Minh An (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu