20:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nhà thầu buông lỏng quản lý, coi thường tính mạng người dân

17:26 09/03/2017

(THPL) - Việc thi công san ủi, lấy đất, lu lèn làm hệ thống chân đập dài tại công trình dự án sửa chữa, nâng cấp đập Họ và hệ thống kênh Sông Tiêm (thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang được người dân bức xúc rất cẩu thả, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tận dụng đất…nổi lo người dân

Công trình dự án thành phần Sửa chữa, nâng cấp đập Họ và hệ thống kênh Sông Tiêm được đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Tại dự án này gồm 2 hồ chứa (hồ đập Dài, hồ đập Họ), và kênh trục Sông Tiêm. Nhưng gần đây người dân xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh hết sức búc xúc phản ánh việc công trình đập Dài do Công ty CP xây dựng số 3 Hà Tĩnh, có địa chỉ tại khu đô thị Sông Đà, phường Trần Phú (Hà Tĩnh) thi công ẩu, và thiếu sự quản lý từ chủ đầu tư.

Toàn cảnh công trình thi công đập Dài

Anh Sơn một người dân sinh sống gần chân đập này lo lắng: “Trong quá trình đổ đất để đắp hạng mục chân đập, đơn vị thi công buộc phải nhặt hết tất cả những thân gỗ, rễ, tạp chất… sót lại trong đất. Tuy nhiên, tại công trình này không có một ai dám sát hay trực tiếp làm việc này, sau khi được đổ đất nhà thầu thản nhiên cho máy lu lèn cả những gốc cây to xuống chân đập”.

Ngoài ra việc bóc phong hóa và dùng đất tận dụng đắp chân đập như vậy là chúng tôi không yên tâm. Tại công trình này tôi không biết họ quy định nhà thầu phải lấy đất nơi nào, nhưng chúng tôi thấy họ múc đất trong vườn nhà dân đắp tại công trình này, anh Sơn khẳng định.
Trước những phản ánh của dư luận, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường và nhận thấy những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trên công trình không hề có cán bộ kỷ thuật, cán bộ tư vấn giám sát, mọi công việc đều do các công nhân tự biên, tự diễn.

Tại công trình cũng đang rầm rộ những chuyến xe chở đất cát, tiếp cận hiện trường khiến chúng tôi cũng lo ngại về chất lượng công trình. Dưới những xe đất đầy ắp lẫn những tạp chất, rễ cây, gỗ mục… nhưng đơn vị nhà thầu vẫn cho máy lu lèn.

Đất không đủ điều kiện được nhà thầu lấy trong vườn dân

Theo quan sát chúng tôi, vị trí lấy đất cách công trình đang thi công khoảng chừng 200m, đất được lấy từ trong vườn của một người dân, trong khi đó chủ đầu tư đã quy định đơn vị nhà thầu phải lấy đất tại mỏ đất Thanh Danh tại xã Gia Phố.

Theo ý kiến của một vị giám đốc Doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn có nhiều năm trong nghề, thì đối với công trình hồ đập việc phong hóa, chọn đất và lu lèn là rất quan trọng, nó là yếu tố hàng đầu và trong các vụ vỡ đê đập, hoạc xuống cấp nó cũng là yếu tố đầu tiên.

"Việc tận dụng đất không đủ điều kiện và thi công cẩu thả như người dân phản ánh của nhà thầu là rất nguy hiểm, dường như nhà thầu xem nhẹ hàng trăm mạng sống của người dân đang sinh sống dưới hạ lưu đập Dài này" - Vị giám đốc nhấn mạnh.

Có hay không sự buông lỏng quản lý?

Dự án này thuộc dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, nguồn ốn do ngân hàng phát triển châu á (ADB) thực hiện trên 6 tỉnh miền trung, trong đó có Hà Tĩnh. Tổng vốn đầu tư cho dự án này lên đến 92,5 triệu USD, trong đó ADB tài trợ 85 triệu USD tương đương 92%, còn lại là vốn đối ướng 7,5 triệu USD tương đương 8%.

Dự án này tại tỉnh Hà Tĩnh gồm 5 dự án thành phần, triển khai tại địa bàn các huyện Kỳ Anh, Lộc Hà, Hương Khê, Đức Thọ… Tại huyện Hương Khê dự án thành phần sửa chữa, nâng cấp đập Họ và hệ thống kênh Sông Tiêm, được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2466/QĐ UBND ngày 26/6/2015.

Nhiều rễ cây, gỗ mục, tạp chất lẫn lộn trong đất, nhưng nhà thầu vẫn làm ngơ cho lu lèn

Cụ thể dự án thành phần sửa chữa, nâng cấp đập Họ và hệ thống kênh Sông Tiêm có tổng mức đầu tư 42.468.921.000 đồng, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh là chủ đầu tư, đơn vị quản lý là ban quản lý các dự án ODA, liên doanh Tổng công ty xây dựng nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Tĩnh và Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi 3 Nghệ An.

Hạng mục đập Dài do Công ty CP xây dựng số 3 Hà Tĩnh, thi công có tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng. Hiện đang trong quá trình phong hóa mái hạ lưu, xây hố tiêu năng và đổ đất lu lèn phần chân đập. Trong quá trình thi công đã bộc lộ nhiều yếu kém, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo tìm hiểu hồ sơ thì đơn vị được thuê giám sát là Công ty cổ phần tư vấn cơ sở hạ tầng, có trụ sở số 41, đường Vũ quang, phường Trần Phú, Hà Tĩnh. Trao đổi với PV Thương hiệu và pháp luật, ông Trương Quang Huy, cán bộ kỹ thuật ban quản lý các dự án ODA đã thừ nhận nguyên nhân dẫn đến công trình bộc lộ yếu kém, ảnh hưởng đến chất lượng là sự buông lỏng từ phía chủ đầu tư, vì một kỹ thuật phải chạy đi kiểm tra cả công trình đập Họ và đập Dài, khoảng cách hai đập là 15km.

"Quy trình lấy đất, nhà thầu được chỉ định lấy từ mỏ đất Thanh Danh, nhưng vì thiếu sự giám sát nên nhà thầu đã lợi dụng lấy đất từ vườn nhà dân, việc này chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện, đồng thời đã lập biên bãn yêu cầu nhà thầu bốc hết số lượng đất lấy sai quy định đắp tại công trình này" - Ông Huy cho biết .

Tại bản thiết kế cũng đã thể hiện rõ đất đắp phần chân đập phải đạt loại K 98, nhưng trái ngược nhà thầu lại tận dụng đất từ người dân, đất này chưa qua thí nghiệm là trái với quy định. Thiết nghĩ việc nhà thầu thi công ẩu tại công trình tiền tỷ như vậy là đang gây ảnh hưởng và đe dọa đến tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống dưới hạ lưu đập Dài. Dư luận rất cần sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Doãn Đạt

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu