17:17 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Vỉa hè “thay áo” mới có độ bền 70 năm

17:33 04/09/2017

(THPL) - Nhiều tuyến phố ở Hà Nội bắt đầu được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên có độ bền tới 50-70 năm, thay vì lát gạch chỉ vài năm là bắt đầu hỏng.

Theo kế hoạch của Sở Xây dựng Hà Nội, từ nay đến năm 2020, sẽ có 936 tuyến phố của 12 quận trên địa bàn thành phố được lát vỉa hè, dự án cải tạo phải lát bằng đá tự nhiên có độ bền kết cấu 50-70 năm.

Cận cảnh vỉa hè “thay áo” mới có độ bền 70 năm 

Thời gian gần đây, tuyến đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội đang được cải tạo, đáng quan tâm là đá lát đang được sử dụng là đá tự nhiên, xẻ từ đá nguyên khối Thanh Hóa, chịu lực tốt và rất khó vỡ hay xô lệch sau thời gian dài đưa vào sử dụng, do đó chịu được áp lực của các phương tiện giao thông, đảm bảo độ bền hơn so với gạch trước đây.

Đá lát đang được sử dụng là đá tự nhiên, xẻ từ đá nguyên khối Thanh Hóa, chịu lực tốt và rất khó vỡ 

Trước đây, các mặt vỉa hè đa phần được lát bằng gạch có tuổi đời chỉ vài năm sẽ bắt đầu hỏng thì nay sẽ được thay thế bằng đá tự nhiên.

Về nguồn kinh phí đầu tư, theo Sở Xây dựng, một số dự án hạ tầng kỹ thuật mới tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông đã lát vỉa hè bằng đá tự nhiên với chi phí khoảng 500.000 đồng/m2. Số tiền này đắt hơn nhiều so với lát bằng gạch. Tuy nhiên, do tuổi thọ của đá tự nhiên cao hơn gấp nhiều lần gạch, không phải thi công đào bới nhiều nên so về kinh tế sẽ hiệu quả hơn.

Màu đá trắng được các công nhân cắt bằng phẳng đều nhau và việc lát đẹp cũng là yếu tố thẩm mỹ quan trọng

Màu đá trắng được các công nhân cắt bằng phẳng đều nhau và việc lát đẹp cũng là yếu tố thẩm mỹ quan trọng, tạo sự đồng nhất cho các tuyến phố trở nên sạch đẹp, văn minh hơn.

Trước khi các phiến đá tự nhiên được lát xuống, vỉa hè sẽ được trải thảm một lớp bằng xi măng cát rất dày nhằm tạo nền vững chắc. Ngoài ra, nhiều viên đá tạo thành gợn, tránh trơn trượt cho người đi bộ.

Nhiều viên đá tạo thành gợn, tránh trơn trượt cho người đi bộ.

Trên vỉa hè tuy còn ngổn ngang vật liệu vì đang trong quá trình thi công, nhưng đa số người dân Thủ đô tỏ ra hài lòng với việc lát đá tự nhiên. Bác Phạm Thị Huệ, chủ cửa hàng bán nước trên tuyến phố Nguyễn Trãi cho biết: "Quá trình lát vỉa hè bằng đá tự nhiên này diễn ra gây cho việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi trở nên khó khăn hơn. Vì vật liệu cát, đá… ngổn ngang, không có chỗ để xe nên khách hàng ngại không muốn vào, tuy nhiên chúng tôi luôn ủng hộ, tán thành”.

Vỉa hè tuy còn ngổn ngang vật liệu vì đang trong quá trình thi công, nhưng đa số người dân Thủ đô tỏ ra hài lòng

Không chỉ riêng bác Huệ mà anh Nguyễn Văn Nam, sống gần đấy chia sẻ: “vỉa hè được lát đá mới nhìn rất đẹp và sạch sẽ hơn loại gạch tròn cũ, đặc biệt nó rất chắc chắn, nếu bị chênh là gạch cũ vỡ ngay, rất ảnh hưởng đến việc đi lại, tham gia giao thông của chúng tôi, còn gạch mới lát xong thì việc vệ sinh quét dọn cũng dễ dàng hơn, nhìn đá trắng nó rất thẩm mỹ”.

Cùng với việc lát đá, vỉa hè cũng được thiết kế các vị trí hạ hè dành cho người khuyết tật, các vị trí ra vào cơ quan, các ngõ nhỏ lên xuống; trên vỉa hè trồng cây xanh bóng mát theo đúng chủng loại cây xanh đô thị như Lát Hoa, Giáng Hương, Bằng Lăng.

Sau Nguyễn Trãi, các phố lân cận như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân)... cũng sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.

Cốt nền lòng đường thấp hơn vỉa hè, mặt đá trơn cũng khiến người dân lo lắng về độ an toàn mỗi khi di chuyển lên xuống
Nhiều đoạn còn ngổn ngang vật liệu....
...đào xới nhưng lại không có rào chắn an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cốt nền lòng đường thấp hơn vỉa hè, trong khi đó, mặt đá trơn khiến người dân lo lắng về độ an toàn mỗi khi di chuyển lên xuống. Trên trục đường Nguyễn Trãi nhiều đoạn đã thi công tương đối nhưng vẫn còn ngổn ngang vật liệu, có đoạn đường đã đào xới nhưng lại không có công nhân thi công. Việc triển khai bên thi công không có rào chắn an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu