15:36 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Tích cực kiểm soát chặt các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

19:48 11/01/2018

(THPL) – Năm 2017 mặc dù còn khó khăn về thời tiết khí hậu, diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhất là phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ kéo theo hệ lụy giết mổ nhỏ lẻ, song được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, việc quản lý giết mổ trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực.

Theo tạp chí Công thương, UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các quận, huyện để rà soát bổ sung các điểm giết mổ để triển khai có hiệu quả. Đến nay TP ban hành Quyết định số 5003/QĐ-UBND ngày 28/7/2017 về việc điều chỉnh, bổ sung Phụ lục 1 tại Quyết định số 5791/QĐ-UBND ngày 12/12/2012 của UBND TP về việc phê duyệt Quyết định quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020.

giet-mo1
Hà Nội kiểm soát chặt các cơ sở giết mổ động vật và sử dụng chất cấm Salbutamol. Ảnh minh họa/Báo Tuổi Trẻ

Theo đó có 16 điểm giết mổ thuộc 7 huyện được bổ sung quy hoạch (gồm Mỹ Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng, Ứng Hòa, Mê Linh và TX Sơn Tây). Một số huyện tập trung triển khai các cơ sở giết mổ trong quy hoạch để giảm dần cơ sở giết mổ nhỏ lẻ (Chương Mỹ, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai...). Huyện Thanh Trì duy trì tốt cơ sở giết mổ tập trung tại xã Vạn Phúc, công suất giết mổ bình quan từ 1.700 - 2.000 con/ngày.

Năm 2017 cũng là năm các cấp chính quyền tập trung triển khai Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 06/5/2016 của UBND TP Hà Nội về việc quản lý giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TP giai đoạn 2016 – 2020. Một số huyện tiếp tục rà soát quy hoạch để đề xuất TP bổ sung quy hoạch phù hợp với vùng, xã chăn nuôi trọng điểm. Tập trung triển khai quy hoạch đã được TP phê duyệt để đưa các hộ giết mổ nhỏ lẻ vào tập trung giết mổ. Tuyên truyền, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giết mổ tập trung (Mê Linh, Chương Mỹ, Phúc Thọ...).

100% số hộ tham gia giết mổ đều khẳng định bản thân họ luôn mong các cấp chính quyền tạo điều kiện về đất đai cơ chế chính sách để được ra khu giết mổ tập trung để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt đảm bảo sức khỏe cộng đồng cho chính bản thân họ và những người xung quanh.

Tuy nhiên các hộ cũng băn khoăn trăn trở nhiều việc họ chuyển đổi ra khu tập trung đang gặp quá nhiều khó khăn về thủ tục chuyển đổi đất đai, khó khăn về vốn xây dựng, vì ra đó đòi hỏi phải có điều kiện kinh tế để xây dựng lò mổ đảm bảo môi trường.

Theo Vietq, thành phố duy trì kiểm tra, kiểm soát giết mổ tại các lò, điểm giết mổ với trâu, bò 68.348 con (so với cùng kỳ năm 2016 tăng 98,8 %); lợn 1.341.587 con (tăng 24,4 %); gia cầm: 8.838.216 con (tăng 5,3 %). Đây cũng chính là sự nỗ lực của các cấp, các ngành và ngành thú y, từ việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức đến việc tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan đến việc quản lý giết mổ. Kiểm tra các cơ sở giết mổ, các điểm kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ cố tình vi phạm.

Chi cục Thú y Hà Nội cũng đã tiến hành lấy 1.400 mẫu nước tiểu tại các cơ sở giết mổ động vật, kiểm tra bằng phương pháp test nhanh phát hiện chất cấm Salbutamol. Kết quả 1.400/1.400 mẫu nước tiểu âm tính với chất Salbutamol…Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giết mổ đã xử lý cảnh cáo 280 trường hợp; tiêu hủy 259 trường hợp động vật và sản phẩm động vật gồm 308 con lợn; 2.481 con gia cầm lông, 871,6 kg gia cầm lông…

Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là biện pháp rất hữu hiệu để bảo đảm nghiêm kỷ cương của pháp luật đồng thời răn đe những hành vi vi phạm trong các hoạt động liên quan đến giết mổ, tiêu thụ sản phẩm tại các cơ sở giết mổ và cơ sở tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, an sinh xã hội.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm. Tăng cường kiểm tra các cơ sở hiện đang giết mổ nhưng không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, chưa được chính quyền địa phương cho phép, đề xuất chính quyền địa phương cho dừng hoạt động.

Tập trung triển khai các cơ sở hiện đang giết mổ với số lượng lớn, đề xuất chính quyền địa phương trong thời gian chờ quy hoạch cho phép cơ sở thực hiện việc giết mổ tạm thời, khi đó cơ quan thú y sẽ thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hàng ngày theo quy định. Xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ, kinh doanh trái quy định...

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu