11:23 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẽ công khai 39 dự án bị chấm dứt hoạt động và thu hồi đất

10:56 05/10/2018

(THPL) - Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, các dự án bị chấm dứt hoạt động, bị thu hồi đất đều phải được công bố công khai sau khi hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định.

Theo báo Hà Nội mới, xét báo cáo và đề xuất của Sở KH&ĐT tại văn bản số 5147/KH&ĐT-NNS, ngày 27/8/2018 về việc rà soát 39 dự án dừng triển khai, chấm dứt hoạt động, UBND thành phố Hà Nội đồng ý với đề xuất của Sở KH&ĐT và chỉ đạo việc chấm dứt hoạt động của các dự phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Mỗi dự án bị chấm dứt hoạt động phải được lập thành hồ sơ xử lý riêng (bao gồm đầy đủ các văn bản pháp lý có liên quan, đảm bảo tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục được pháp luật quy định) và phải được quản lý, lưu trữ tại Sở KH&ĐT. Sở có trách nhiệm gửi văn bản chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư đến các cơ quan có liên quan để tổ chức xử lý các thủ tục khác (nếu có) theo thẩm quyền và quy định.

39 dự án bị chám dứt hoạt động
Hà Nội sẽ công khai 39 dự án bị chấm dứt hoạt động, bị thu hồi đất. Ảnh minh họa: Báo Hà Nội mới

Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai (sử dụng đất không đúng mục đích, chậm tiến độ...) hoặc ban hành văn bản xử lý chuyên ngành (về quy hoạch, xây dựng...) phải được các cơ quan quản lý nhà nước khác chủ động thực hiện theo đúng điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đã được pháp luật chuyên ngành quy định và phải được gửi về Sở KH&ĐT để xử lý, tổng hợp, quản lý, lưu trữ chung cùng với các dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Các dự án bị chấm dứt hoạt động, bị thu hồi đất đều phải được công bố công khai sau khi hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định .Trong 39 dự án, UBND thành phố đã phân loại và chỉ đạo riêng đối với từng nhóm. Cụ thể, đối với nhóm 16 dự án đã thực hiện chấm dứt hoạt động theo quy định, Sở KH&ĐT công bố công khai và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện các thủ tục xử lý khác có liên quan (nếu có) theo quy định.

Theo TTXVN, giai đoạn 2012 - 2017, thành phố Hà Nội quyết định giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 1.914 dự án trên diện tích 4.082ha. Trong đó, thành phố chấp thuận triển khai 634 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, có 161 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, chiếm tỷ lệ 23,1% với hình thức và mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, theo tổng hợp của HĐND thành phố Hà Nội tổng hợp từ 30 quận, huyện, con số này là 383 dự án, tập trung ở: Hoài Đức (51 dự án), Mê Linh (50 dự án), Nam Từ Liêm (48 dự án)…, chênh lệch lớn so với số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chỉ ra trong các dự án bị nêu tên, có những dự án chậm triển khai đến hàng chục năm, các đại biểu HĐND thành phố đề nghị các sở, ngành thành phố làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án, trách nhiệm cũng như phương án xử lý, khắc phục trong thời gian tới...

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu