08:45 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Mương nước thải bốc mùi hôi thối ngay cạnh nhà máy nước sạch KĐT Tân Tây Đô

16:49 13/11/2017

(THPL) - Nhiều cư dân tại Khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) bức xúc cho biết, nhiều năm qua họ đã phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm nặng. Vậy nhưng sau nhiều lần phản ánh, không hiểu vì lý do gì, các cơ quan quản lý tại địa phương và ngành y tế vẫn “làm ngơ”.

Những ngày vừa qua, cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng – Hà Nội) tỏ ra hết sức lo lắng, bức xúc trước thông tin nhà máy nước sạch của Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam nằm sát cạnh mương nước thải đen ngòm, cung cấp “nước sạch” cho hàng nghìn hộ dân tại một số khu đô thị trên địa bàn, trong nhiều năm qua.

Trước đó, do nghi vấn về chất lượng nước vẫn không đảm bảo sau nhiều lần đơn vị quản lý vận hành nhà máy nước cam kết, đưa ra phương hướng khắc phục; người dân tiếp tục có ý kiến phản ánh tới cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan.

Nhà máy nước Tân Tây Đô
Nhà máy nước tại Khu đô thị Tân Tây Đô phục vụ cư dân và nhiều khu đô thị trong khu vực, nằm cạnh mương nước thải.

Vừa qua, sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chỉ tiêu giám sát mức độ A (15 chỉ tiêu) và 02 chỉ tiêu Asen, Amoni đối với nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân.

Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số hóa chất chưa có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt và nhiều thùng Javel, thuốc tím... được đơn vị vận hành trạm bơm báo cáo hiện tại không sử dụng trong xử lý nước (!?)

Cống KĐT Tân Tây Đô
Cống xả thải từ Khu đô thị Tân Tây Đô "đổ" thẳng ra mương nước.

Đáng nói, theo bảng Định mức vật tư tiêu hao phục vụ sản xuất nước sạch từ nguồn nước ngầm của Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam, các hóa chất trên vẫn được sử dụng để làm sạch nước.

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, sẽ có báo cáo, thông báo đến cơ quan chức năng và các đơn vị cung cấp nước, đơn vị có liên quan.

Được biết, nhà máy này lấy nước từ nguồn khai thác ngầm, tuy nhiên nhà máy này lại nằm ngay cạnh một kênh mương nước thải của khu đô thị Tân Tây Đô, xưởng mạ kẽm, nhà máy bia và các hộ dân lân cận.

Nước thải Tân Tây Đô
Góp phần vào sự ô nhiễm nghiêm trọng của con mương này không chỉ có Khu đô thị Tân Tây Đô, mà còn cả nhà máy bia, xưởng mạ kẽm...

Một số người dân tại đây cho biết đây là kênh mương được sử dụng để phục vụ tưới tiêu nội đồng cho khu vực, nhưng hiện nay là mùa khô nên không dẫn nước tưới tiêu mà chủ yếu là nước thải của các nhà máy, khu đô thị xả thải trực tiếp ra đó.

Theo ghi nhận của PV, phía bên cạnh khu đô thị Tân Tây Đô, và cũng là khu vực sát cạnh nhà máy nước sạch tồn tại một kênh mương với dòng nước đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Thêm vào đó, dòng nước thải này tiếp tục chảy qua cống trạm bơm tưới tiêu, hòa vào dòng nước chảy qua nhiều xã, phường trước khi hòa vào dòng sông Nhuệ tại địa bàn phường Phú Diễn.

Như vậy, không chỉ “đầu độc” người dân xung quanh khu đô thị Tân Tây Đô và các cư dân sử dụng nguồn nước ô nhiễm, nguồn thải này còn gây ảnh hưởng tới chục nghìn cư dân dọc kênh mương, có sử dụng nguồn nước từ đây.

Điều 4, Mục 1, Chương II - Thông tư 50/2015/TT-BYT Quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt:

Kiểm tra vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu:

1. Đối với cơ sở cung cấp nước sử dụng nguồn nước ngầm:

a) Phạm vi kiểm tra: trong bán kính tối thiểu 25m tính từ điểm khai thác nước ngầm nguyên liệu.

b) Nội dung kiểm tra:

- Tường rào bảo vệ xung quanh.

- Các công trình xây dựng (kể cả công trình của cơ sở cung cấp nước).

- Hệ thống đường ống nước, cống, kênh mương, rãnh nước thải chạy qua hoặc đổ vào khu vực bảo vệ nguồn nước.

- Các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, khai thác tài nguyên khoáng sản.

- Chất thải, rác thải, nước thải từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt.

c) Phương pháp đánh giá: theo Phiếu chấm điểm nguy cơ quy định tại Mẫu số 01 - Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

Thương hiệu & pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu