20:14 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Grab báo lỗ nhưng vẫn mở rộng hoạt động

19:11 29/12/2017

(THPL) - Kết quả kiểm tra phát hiện, từ năm 2014 đến nay, Grab liên tục mở rộng kinh doanh, tăng đầu xe, nhưng vẫn liên tục báo lỗ với số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

Theo báo điện tử VTV, các ứng dụng phần mềm trong kinh doanh vận tải đã được phép triển khai thí điểm theo Quyết định của Bộ Giao thông vận tải từ đầu năm ngoái. Nhưng trên thực tế, loại hình Uber và Grab đã hoạt động tại Việt Nam từ 2 năm trước đó. Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, chỉ riêng số ô tô ứng dụng phần mềm Uber và Grab đã lên đến 80.000 xe ở những nơi được thí điểm.

Ứng dụng này đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với giá cước nhìn chung thấp hơn taxi truyền thống và buộc taxi truyền thống phải thay đổi để cạnh tranh. Nhưng ở góc độ quản lý nhà nước, nhất là thu thuế, thì lại gây tranh cãi.

UberGrab1_1_zing
Cả Grab và Uber đều đang lỗ tại Việt Nam. Ảnh: Zing.vn

Trong đợt kiểm tra vừa qua, Grab là một trong những đơn vị bị truy thu nhiều khoản thuế và bị buộc phải giảm số lỗ so với khai báo. Cơ quan thuế cũng phát hiện nhiều khoản thuế như giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân nộp thay cho tài xế, thuế nhà thầu chưa được kê khai đủ. Do vậy Grab bị truy thu số thuế gần 3 tỷ đồng.

Kết quả kiểm tra cũng phát hiện, từ năm 2014 đến nay, Grab liên tục mở rộng kinh doanh, tăng đầu xe, nhưng vẫn liên tục báo lỗ với số tiền gần 1.000 tỷ đồng.

Cơ quan thuế đã yêu cầu Grab phải giảm lỗ so với khai báo gần 57 tỷ đồng. Như vậy, với số lỗ còn lại là hơn 900 tỷ đồng, thì sẽ còn một thời gian dài, Grab không đóng góp thêm được đồng nào tiền thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, đại diện Grab cho rằng một công ty start-up kinh doanh lỗ lớn là không thể tránh khỏi, đồng thời việc đóng thuế của hãng là dựa trên quy định luật pháp.

"Việc chúng tôi đóng thuế bao nhiêu đều dựa trên quy định luật pháp cùng sự thảo luận rất chặt chẽ và rõ ràng với cơ quan thuế, cơ quan quản lý của Việt Nam. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, tiền thuế Grab đã đóng là hơn 142 tỷ đồng" - bà Tan Hooi Ling đồng sáng lập Grab nói.

Ông Jerry Lim - giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết thêm: Nếu muốn so sánh lượng thuế Grab đã nộp cho Nhà nước với thuế của các hãng taxi truyền thống thì phải cộng số thuế của Grab đã nộp với số thuế mà các đối tác của Grab (từ các đối tác tài xế đến các hợp tác xã, các công ty sở hữu xe) đã nộp mới ra đúng số thuế của dịch vụ đặt xe công nghệ nói chung nộp cho Nhà nước.

Đồng thời, theo cách tính thuế, nếu theo đúng luật, các công ty phát triển phần mềm sẽ luôn được mức thuế thấp hơn nhiều so với các công ty taxi. Grab chỉ nhận được 20-25% phí mà người đi xe trả và chúng tôi chịu trách nhiệm nộp thuế cho phần doanh thu đó, không có khấu trừ các khấu hao tài sản (do Grab không sở hữu tài sản là xe tham gia vận hành). 

Giải thích thế nào về chuyện Grab nói lỗ gần 1.000 tỷ đồng ở thị trường Việt Nam, bà Tan Hooi Ling cho biết: Bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi là một công ty start-up (công ty khởi nghiệp), và tới thời điểm hiện tại, thực ra chúng tôi vẫn là công ty start-up mà thôi. Khi nói tới công ty start-up thì giai đoạn đầu tiên luôn là giai đoạn cần đầu tư rất mạnh tay để hướng tới các lợi ích lâu dài, cho nên chuyện lỗ lớn là điều không tránh khỏi.

Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng hiện tại đã lỗ lũy kế hơn 938 tỷ đồng. Số liệu báo cáo của Grab cho biết tổng doanh thu trong 3 năm từ 2014 đến 2016 là 1.755 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thuế đơn vị này đã kê khai nộp chỉ là 9,5 tỷ đồng.

Qua hoạt động thanh tra, Cục thuế TP.HCM đã xử lý thêm gần 3 tỷ đồng, trong đó có 2,3 tỷ đồng là truy thu thuế.

Đối với Uber, Cục thuế TP.HCM báo cáo tổng doanh thu của Uber từ năm 2014 đến hết tháng 6 năm nay đạt 2.706 tỷ đồng, số thuế công ty này đã nộp là gần 77 tỷ đồng. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66 tỷ đồng. Số truy thu này là do Uber hiểu sai công văn 1882 của Bộ Tài chính về chính sách thuế TNDN.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu