03:35 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giải mã uẩn khúc vụ thuê người chặt chân tay để trục lợi 3,5 tỷ tiền bảo hiểm

10:37 07/12/2016

Lời khai của Niên bộc lộ nhiều mâu thuẫn vì lúc chị ta nói bị nạn do tàu đâm, lúc lại nói do gặp cướp. Những uẩn khúc trong các bản hỏi cung lần lượt được cảnh sát làm rõ.

Ngày 25/8, đại tá Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra bước đầu xác định được động cơ thuê người chặt chân tay để lấy 3,5 tỷ đồng bảo hiểm của Lý Thị Niên (30 tuổi, ở huyện Phúc Thọ). “Chị ta khai do nợ hơn hai trăm triệu nên thuê người chặt chân tay, sau đó làm giả hiện trường tai nạn để trục lợi bảo hiểm”, chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm nói về nguyên nhân và cho biết, cơ quan điều tra đang xem xét xử lý người liên quan theo quy định pháp luật.

Lời khai bất nhất

Theo tài liệu điều tra, sau khi nhận tin báo về vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (đoạn qua phường Phúc Diễn), Công an quận Bắc Từ Liêm đã đến hiện trường đưa chị Niên đi cấp cứu, đồng thời thu thập chứng cứ để làm rõ vụ việc.

Lời khai đầu tiên được ghi tại bệnh viên, người phụ nữ 30 tuổi trình bày do buồn chán chuyện gia đình nên đi lang thang. Lúc đứng sát đường ray xe lửa đoạn qua phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm), chị ta bị tàu hỏa hút vào gây thương tích.

Thiếu phụ 2 con nói không quen "nhân chứng" Doãn Văn Doanh (21 tuổi). Khi tai nạn xảy ra, thanh niên này chỉ vô tình đi ngang qua hiện trường, thấy sự việc nên báo cảnh sát.

Nạn nhân Lý Thị Niên  nằm cạnh đường ray tàu hỏa (nguồn ảnh: Internet)

Theo An ninh Thủ đô, trong lần khai thứ 2, Niên lại nói đêm đó cô gặp cướp khi đi bộ dọc đường tàu hướng từ Xuân Phương về Cầu Diễn. Bị tấn công bất ngờ từ phía sau, cô ta bất tỉnh, khi dậy đã thấy bàn tay và bàn chân trái đứt lìa. Lần này, Niên nhận Doanh là bạn. Sau khi gặp nạn, chị ta gọi điện để thanh niên sống gần nhà tới ứng cứu.

Tường trình với cảnh sát, Niên nói bị cướp điện thoại và sợi dây chuyền vàng tây. Tuy nhiên, nữ bị hại không yêu cầu cảnh sát điều tra làm rõ thủ phạm, mà chỉ đề nghị được đưa đi khám thương nhằm xác định mức độ tổn hại sức khỏe.

Cơ quan điều tra bắt đầu nghi ngờ về "vụ tai nạn giao thông sắt", sau khi phát hiện ân nhân của Niên là Doãn Văn Doanh đã cung cấp tên, địa chỉ giả cho lực lượng chức năng. Sau hôm gặp cảnh sát, anh này thay điện thoại và có dấu hiệu lẩn trốn.

Thêm nữa, khi khám nghiệm đoàn tàu được cho đã cán vào chân và tay Niên, cảnh sát không phát hiện dấu vết trên bánh, gầm máy và toa xe.

2 tháng mua 3 gói bảo hiểm

Trước những biểu hiện nghi vấn, suốt 3 tháng qua, nhiều trinh sát đã bí mật xác minh về hai người liên quan đến vụ tai nạn. Cơ quan điều xác định Niên và Doanh quen nhau từ trước.

Theo kết luận giám định thương tật, Niên bị tổn hại 79% sức khỏe. Tuy nhiên, thương tích ở chân và tay của cô này do vật sắc nhọn gây ra. Nhân viên y tế tham gia điều trị cho Niên cũng nhận định, vết thương không giống các vụ tai nạn tàu hỏa.

Đặc biệt, cảnh sát phát hiện trước khi vụ việc xảy ra, Niên mua liên tiếp 3 gói bảo hiểm thân thể của công ty bảo hiểm nhân thọ. Theo hợp đồng, nếu bị thương tật vĩnh viễn do tai nạn giao thông, Niên có thể được thanh toán tổng số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình kinh doanh ở địa phương, Niên được cho là đang nợ của nhiều người. Gia đình bên chồng đã hỗ trợ trả giúp nhưng còn thiếu nợ hàng trăm triệu đồng.

Đầu tháng 8, bị xét hỏi về những mâu thuẫn trong lời khai, người phụ nữ này thừa nhận vì bị chủ nợ thúc ép nên nảy ý đồ thuê người chặt chân tay để được hưởng 3,5 tỷ đồng bảo hiểm.

Lý Thị Niên tại cơ quan công an với một cánh tay đã bị đứt....(Ảnh: công an nhân dân)

Đêm 4/5, thiếu phụ đang "nợ" thi hành án phạt tù về tội "Môi giới mại dâm" đã mua dao, rồi thuê Doanh chặt chân tay mình với giá 50 triệu đồng. Quá trình điều trị, bác sĩ chẩn đoán phần chân và tay của Niên dù được phẫu thuật ghép nối, nhưng vẫn bị hoại tử, buộc phải tháo rời.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận, hành vi của Niên được cơ quan công an phát hiện kịp thời, chưa chiếm hưởng được tiền bảo hiểm nên chưa đến mức xử lý hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, người phụ nữ có thể bị xử phạt hành chính về hành vi Báo tin giả đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Còn Doãn Văn Doanh phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác, dù trước đó anh này được Niên thuê hay vì bất cứ động cơ, mục đích nào khác.

Kết quả giám định của cơ quan chuyên môn về thương tật của Niên sẽ là căn cứ xử lý. Trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11% thì người liên quan vẫn bị xử lý theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung: Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê.

 (T/H Theo Zing)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu