10:33 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá dầu lập đỉnh 4 tháng sau tuyên bố của OPEC

09:35 19/03/2019

(THPL) - Phiên 18/3, giá dầu thế giới tăng lên gần mức cao nhất trong 4 tháng, khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC có triển vọng sẽ được gia hạn và lượng dầu dự trữ của Mỹ có dấu hiệu sụt giảm.

Theo Reuterskhép lại phiên này tại New York, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,38 USD, hay 0,6% lên 67,54 USD/thùng, gần mức cao nhất trong năm nay tính đến thời điểm hiện tại là 68,14 USD/thùng đã được ghi nhận trong phiên 14/3. Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,57 USD (hay 1%) và chốt phiên ở mức 59,09 USD/thùng, sau khi có lúc tăng chạm mức cao nhất trong bốn tháng là 59,23 USD/thùng. 

Giá dầu thế giới lập đỉnh cao nhất trong 4 tháng sau tuyên bố của OPEC. (Ảnh minh họa)

Theo tin từ CNBC, OPEC và đối tác, dẫn đầu là Nga, đã có cuộc gặp ở Azerbaijan để đánh giá việc thực thi thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Tại cuộc họp, nhóm được gọi là OPEC+ này nói rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng vượt mức cam kết trong những tháng sắp tới.

Ngoài ra, nhóm cũng tuyên bố hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tháng 4, đồng nghĩa với việc cuộc họp tiếp theo của nhóm sẽ diễn ra vào tháng 6 và thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ duy trì ít nhất đến hết tháng 6.

Trước đó, vào hôm Chủ nhật, Saudi Arabia, thủ lĩnh OPEC, phát tín hiệu có thể kéo dài việc cắt giảm sản lượng qua tháng 6, sang nửa sau của năm 2019.

"Chừng nào lượng dầu tồn kho trên toàn cầu còn tăng và còn chưa đạt được trạng thái bình thường, chúng tôi còn tiếp tục giảm sản lượng để đưa thị trường cân bằng trở lại", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih, tuyên bố.

Saudi Arabia mới đây cũng phát đi tín hiệu rằng các nước sản xuất dầu có thể sẽ cần phải gia hạn thỏa thuận cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày sang nửa cuối năm 2019. 

Bên cạnh đó, những dấu hiệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ tại kho Cushing, Oklahoma của Mỹ, đang trên đà suy giảm cũng phần nào hỗ trợ giá dầu trong phiên này. Cụ thể, theo số liệu của công ty Genscape, lượng dầu dự trữ tại Cushing đã giảm 1,08 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/3. 

Kết quả khảo stas sơ bộ của hãng tin Reuters cũng cho thấy tổng lượng dầu dự trữ của Mỹ được dự đoán đã giảm xuống trong tuần trước, tuần sụt giảm thứ hai liên tiếp. 

Các nhà phân tích thuộc Bernstein Energy dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong 2019, nhưng cũng nói rằng nếu kinh tế toàn cầu giảm tốc, thì mức tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ "vàng đen" sẽ ở dưới mức 1 triệu thùng/ngày.

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu