22:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây môi giới mua bán thận lừa đảo hàng trăm triệu đồng

10:38 23/08/2018

(THPL) - Ngoài vụ lừa đảo mua bán thận đối với anh T., nhóm đối tượng khai nhận đã lừa đảo khoảng 40 trường hợp tương tự trên địa bàn Hà Nội.

Theo TTXVN, ngày 22/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn môi giới mua bán thận, tạm giữ hình sự hai đối tượng trong vụ án là Trương Minh Ngọc (32 tuổi, trú tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và Trần Tuấn Anh (23 tuổi, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội).

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 6/2018, anh T., trú tại tỉnh Bắc Giang là người bị suy thận, có nhu cầu ghép thận. Qua mạng xã hội facebook, anh biết thông tin về Trương Minh Ngọc đang giới thiệu về những người có nhu cầu mua thận và bán thận. Anh T. có gọi điện cho Ngọc nói ý định muốn tìm giúp người bán thận để mua.

lừa mua bán thận
Hai đối tượng Ngọc và Tuấn Anh. Ảnh: Báo Dân trí

Do đang cần tiền nên Ngọc đã cùng Tuấn Anh làm giả các giấy tờ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh T. Ngọc cam kết với anh T. trong vòng nửa tháng sẽ tìm được người bán thận với giá 550 triệu đồng một quả thận và phải đóng trước số tiền viện phí tạm ứng là 150 triệu đồng.

Sáng 4/6, anh T. cùng bố đến bệnh viện đăng ký khám sức khỏe tổng quát và nộp tiền theo sự hướng dẫn của Ngọc. Trước đó, Ngọc đã nhờ Tuấn Anh làm giả giấy biên lai thu 150 triệu đồng tiền tạm ứng của bệnh viện nên anh T. và gia đình rất tin tưởng, báo Dân trí đưa tin.

Để tránh bị phát hiện, Ngọc bàn với Tuấn Anh đóng giả là y tá của bệnh viện, chỉ số HLA (chỉ số kháng nguyên để biết giữa người mua thận và bán thận có phù hợp để ghép thận hay không).

Ngày 25/6, anh T. phát hiện trong danh sách ghép thận tại bệnh viện quốc tế trên không có tên mình nên đã gọi điện thoại hỏi Ngọc thì Ngọc nói dối là đang nhờ bác sĩ trong bệnh viện lo việc nhanh nên không có tên anh trong danh sách.

Anh T. tiếp tục nhờ Trần Tuấn Anh tìm người bán thận để ghép thì Tuấn Anh báo giá là 65 triệu đồng để đi xét nghiệm lại. Anh T. đồng ý và đưa cho Tuấn Anh số tiền này nhưng sau đó cả Ngọc và Tuấn Anh đều “lặn mất tăm”.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Ngọc sống lang thang, hay xuất hiện tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Còn Trần Tuấn Anh thuê trọ ở quận Hà Đông, Hà Nội.

Tại cơ quan công an, Ngọc khai trước đó cũng có nhu cầu bán thận nên đã tìm hiểu khá kỹ quy trình bán thận tại bệnh viện nên nắm rất rõ thông tin về việc này. Khi được anh T. nhờ mua thận thì Ngọc chuyển hướng lừa đảo anh T. để chiếm đoạt tiền.

Theo cơ quan điều tra, ngoài Ngọc và Tuấn Anh còn 2 đối tượng khác cùng thực hiện hành vi lừa đảo qua hình thức môi giới mua bán thận. Hai đối tượng này đều là sinh viên, từng đăng ký bán thận, được Ngọc phân công đưa bị hại đi thăm khám.

Ngoài vụ lừa đảo anh T., nhóm đối tượng trên khai nhận đã lừa đảo khoảng 40 trường hợp tương tự trên địa bàn Hà Nội. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu