12:41 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dự án Handi Resco: Hiểm họa từ cẩu tháp, “tử thần” lơ lửng ở trên đầu người dân

20:25 06/04/2017

(THPL) - Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm từ cẩu trục tháp, cơ quan chức năng cũng đưa ra nhiều quy định về vùng hoạt động an toàn của những chiếc cẩu xây dựng. Nhưng chủ đầu tư dự án này, đang "phớt lờ" những quy chuẩn về an toàn lao động.

Hiểm họa mà chúng tôi muốn nói tới là chiếc cẩu trục tháp của dự án xây dựng chung cư Handi Resco, nằm trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Dự án này, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dường như, chiếc cẩu trục tháp đã hoàn thành "nhiệm vụ" cẩu vật liệu xây dựng cho tòa nhà 25 tầng này. Thời điểm ghi nhận chiều ngày 06/04/2017 cho thấy, chiếc cẩu đang thấp hơn hàng chục mét so với nóc tòa nhà. Tay cẩu dài hàng chục mét, được xoay ra phía ngoài đường Lê Văn Lương. Trên móc cẩu, treo lơ lửng thiết bị xây dựng bằng sắt, dài khoảng 2m, rộng khoảng 1m.

Dự án Handi Resco trên đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Theo quan sát của PV Thương hiệu và Pháp luật, vật nặng được treo cố định trên chiếc cẩu này, lơ lửng ở độ cao hàng chục mét, trong khi phía dưới đường Lê Văn Lương là dòng người đang lưu thông. Mỗi khi có gió to, vật nặng này đung đưa rất mạnh, giống như "mành treo chuông", cảm giác thật kinh hãi. Nếu như thiết bị bằng sắt này rơi xuống, thì không ai có thể lường trước được hậu họa sẽ như thế nào.

Từ đầu năm 2016 đến nay, tại Hà Nội đã có nhiều vụ tai nạn bất ngờ xẩy ra từ việc gẫy, sập cần cẩu khiến gây thiệt hại về người và tài sản. Những vụ tai nạn như thế này, luôn khiến cho nhiều người cảm thấy bất an về độ an toàn trong quá trình thi công của các tòa nhà cao tầng.

Cần cầu vươn ra đường Lê Văn Lương, treo lơ lửng thiêt bị xây dựng bằng sắt. 

Tháng 3/2016, một chiếc cẩu tháp đang hoạt động trong công trường trên đường Trương Định (quận Hoàng Mai) bất ngờ bị gẫy làm 3 đoạn, rất may sự việc  xảy ra vào thời điểm đêm khuya, nên không có thương vong về người. Tháng 10/2016, giàn giáo dự án chung cư cao tầng Eco Green Tower tại phố Giáp Nhị, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) bị sập, khiến cho 1 người tử vong và 4 người khác bị thương. 

Gần đây nhất, ngày 18/10/2016, cẩu tháp tại công trình xây dựng số nhà 69 Thụy Khuê (quận Tây Hồ) bất ngờ đổ sập, đè sang nhà bên kia đường, khiến 1 người bị thương và làm cho hàng trăm người hoảng loạn.

Mỗi khi có gió, vật nặng đung đưa rất mạnh, nếu rơi xuống hậu quả thật khôn lường.

Cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu đối với các chủ đầu tư phải tuân thủ đúng quy định về quản lý, sử dụng cẩu trục tháp trong quá trình thi công, theo Chỉ thị 01/CT-BXD ngày 02/11/2015 của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công và xây dựng công trình. Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 13/04/2012 của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý, sử dụng, vận hành cẩu trục tháp trong thi công trên địa bàn Hà Nội. 

Cụ thể, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của người dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng. Phải đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới và người hướng dẫn để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Xuân Hân 

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu